+Aa-
    Zalo

    Gia hạn vay vốn cứu cao tốc Bến Lức - Long Thành khỏi nguy cơ “vỡ trận”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Tổng giám đốc VEC, cho hay, ngày 2/6, ADB đã đồng ý về mặt nguyên tắc gia hạn hiệp định vay vốn.

    Phó Tổng giám đốc VEC, cho hay, ngày 2/6, ADB đã đồng ý về mặt nguyên tắc gia hạn hiệp định vay vốn.

    Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho cao tốc Bến Lức - Long Thành đến 31/12/2023. Đồng thời, bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về hiệp định vay vốn này.

    Ngay sau khi có các động thái trên, ADB đã đồng ý gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án.

    Trước đó, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã gặp một số vấn đề khó khăn và dấy lên lo ngại sẽ “vỡ trận”.

    ADB đã đồng ý về mặt nguyên tắc gia hạn hiệp định vay vốn. Ảnh minh họa

    Nguyên nhân là từ những vướng mắc trong việc xác định cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sau khi đơn vị này được chuyển giao từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC).

    Theo đó, tình hình dự án sẽ không ổn nếu không kịp hoàn tất các thủ tục gia hạn hiệp định vay lần hai (3391-VIE) theo yêu cầu của ADB.

    Theo VEC, khoản vay 3391-VIE trị giá 286 triệu USD được sử dụng cho công tác xây lắp đoạn phía đông của dự án.

    Bên cạnh đó, khoản vay cũng dùng để cung cấp các dịch vụ tư vấn giám sát dự án, tư vấn giám sát môi trường độc lập và tư vấn kiểm toán độc lập được tuyển chọn từ khoản vay lần một (2730-VIE).

    Ngoài ra, khoản vay này còn sử dụng cho chi phí quản lý dự án của VEC, thuế VAT, lãi vay, phí đầu cuối, các chi phí tài chính khác.

    Được biết, trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về xử lý vướng mắc đối với dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

    Theo đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

    Trong đó xác định rõ cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về sử dụng ngân sách nhà naước bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA do VEC làm chủ đầu tư.

    Sau khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành, Bộ Tài chính có văn bản thông báo cho Ngân hàng Phát triển châu Á biết phía Việt Nam đang tiến hành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định vay đối với dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 1/6/2021.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-han-vay-von-cuu-cao-toc-ben-luc---long-thanh-khoi-nguy-co-vo-tran-a326400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan