+Aa-
    Zalo

    Giẫm đạp tại lễ hành hương Haji, hơn 300 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ít nhất 310 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại lễ hành hương Haji ở thánh địa Mecca, Ả Raapjj Saudi, 450 người khác bị thương.

    (ĐSPL) - Ít nhất 310 người đang tham gia những nghi lễ cuối cùng của cuộc hành hương Haji ở gần Thánh địa Mecca, Ả Rập Saudi đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp, 450 người khác bị thương.

    Tín đồ đạo Hồi trên khắp thế giới đang tham dự cuộc hành hương Haji. 310 người đã thiệt mạng vì giẫm đạp lên nhau khi thực hiện nghi thức "ném đá ma quỷ".

    Vụ giẫm đạp xảy ra khi đang tiến hành nghi lễ có tên là “ném đá ma quỷ” ở thành phố Mina, cách Thánh địa Mecca khoảng 5km. Năm ngoái, cũng trong buổi lễ này cũng đã có hàng trăm người thiệt mạng vì giẫm đạp lên nhau. Chính quyền Ả Rập đã triển khai 4000 nhân viên cứu hộ và 220 chiếc xe cứu thương đến hiện trường.

    Trong nghi lễ này, đám đông những người hành hương ném đá vào 3 cột trụ, tái hiện sự kiện nhà tiên tri Abraham ném đá ma quỷ và từ chối những cám dỗ của chúng theo truyền thống Hồi giáo.

    Năm 2006, một vụ giẫm đạp xảy ra đã khiến 363 người thương vong. Nhằm giải quyết vấn đề này, Chính phủ Ả Rập đã xây dựng 3 cột trụ lớn, chi phí lên đến 1,2 tỷ đô la Mỹ để những người hành hương có thể ném đá, hi vọng phần nào mở rộng không gian từ đó hạn chế hỗn loạn.

    Nghi lễ ném đá được thực hiện ít nhất trong 2 ngày, các tín đồ sẽ ném đá vào 3 cột trụ ở Mina – được cho là nơi mà tiên tri Abraham đã ném đá ma quỷ khi ông cố gắng ngăn cản anh ta tuân lệnh của Thiên Chúa đến giết con trai mình. Theo truyền thống, sự kiện này là một thử nghiệm từ Thiên Chúa, Đấng tối cao đã ban cho Abraham một con chiên khác để thay thế.

    Hôm nay (24/9) là ngày thứ 3 của cuộc hành hương Haji. 10 ngày trước khi bắt đầu cuộc hành hương Haji năm nay đã xảy ra một vụ sập cần trục đổ lên trần của Đại Thánh đường Mecca khiến 107 người thiệt mạng, 238 người khác bị thương. Một số người Hồi giáo cho rằng, chết đi trong mùa Haji là một vinh dự, điều này sẽ đưa họ đến Thiên Đàng.

    Hơn 2 triệu người Hồi giáo đã tham gia Haji năm nay

    Hơn 2 triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới đã đến tham dự cuộc hành hương Haji năm nay. Haji là một trong những cuộc hành hương lớn nhất thế giới, một bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất 1 lần trong đời của tín đồ đạo Hồi.

    Haji là minh chứng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo và lòng quy phục của họ trước Thánh Allah. Để thực hiện chuyến đi, họ phải rèn luyện tốt thể lực và tiết kiệm hàng thập kỷ.

    Cuộc hành hương được tiến hành trong 5 ngày bao gồm các nghi lễ như mặc một chiếc áo dài trắng đặc biệt tượng trưng cho sự bình đẳng của con người và sự đoàn kết trước Thiên Chúa, đi vòng tròn xung quanh ngôi đền Kaaba  linh thiêng nhất của đạo Hồi và việc ném đá tượng trưng.

    Hôm nay cũng là một ngày bi thảm cho người Hồi giáo ở Yemen, nơi có ít nhất 29 người tham dự cầu nguyện Eid thiệt mạng khi một quả bom phát nổ bên trong một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở thủ đô Sanaa.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]xdXOI4rZsS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-dap-tai-le-hanh-huong-haji-hon-300-nguoi-thiet-mang-a112014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.