Giám đốc Chi nhánh lập hồ sơ giả "ăn chặn" 8 tỷ đồng của khách hàng: SCB nói gì?


Thứ 2, 10/05/2021 | 13:59


Cùng sự kiện

Lãnh đạo ngân hàng SCB đã ra quyết định sa thải Giám đốc chi nhánh SCB Nguyễn Kiệm vì hành vi làm giả hồ sơ tín dụng, "ăn chặn" gần 8 tỷ đồng của khách hàng, đồng thời cam kết không chối bỏ trách nhiệm của mình.

nguyen giam doc chi nhanh lap ho so gia an chan 8 ty dong cua khach hang scb noi gi dspl
Phía SCB cam kết không chối bỏ trách nhiệm của mình và sẽ tuân thủ các quyết định của CQĐT. Ảnh minh họa

Chiều ngày 9/5, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) phát đi thông cáo với nội dung liên quan đến việc nguyên Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm (TP.HCM) làm giả hồ sơ tín dụng để thu lợi bất chính gần 8 tỷ đồng.

Theo thông tin từ SCB, Công ty CP Đầu tư N&T có đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Như Nguyên đến SCB Nguyễn Kiệm để vay vốn để đầu tư dự án, khoản vay trị giá 630 tỷ đồng và làm việc với bà Phương Hồng Tươi - Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm. Giữa bà Phương Hồng Tươi và ông Nguyễn Như Nguyên đã có mối quan hệ quen biết trước đó.

Ngày 24/3/2021, do quá lâu không thấy được cấp tín dụng và nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Công ty CP Đầu tư N&T đã gửi đơn tố cáo bà Phương Hồng Tươi làm văn bản giả mạo lừa dối cho vay để nhận tiền gây thiệt hại cho công ty với số tiền gần 8 tỷ đồng.

Ngay khi nhận được đơn tố cáo của Công ty cổ phần Đầu tư N&T, SCB đã lập tức kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, giấy tờ mà bà Tươi thực hiện và giao cho Công ty cổ phần Đầu tư N&T.

Qua quá trình làm việc với Công ty CP Đầu tư N&T cùng bà Phương Hồng Tươi, SCB nhận thấy các hành vi của bà Phương Hồng Tươi có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, phạm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể, nguyên Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm đã có hành vi làm giả tài liệu và sử dụng tài liệu giả, gồm thông báo, quyết định của lãnh đạo SCB về việc cấp tín dụng đối với Công ty CP Đầu tư N&T; sử dụng email nội bộ của SCB để gửi các văn bản giả mạo có liên quan đến khoản cấp tín dụng đến email của các nhân sự có liên quan đến Công ty CP Đầu tư N&T.

SCB khẳng định hành vi trên của bà Tươi đã xâm phạm đến hoạt động cấp tín dụng của SCB và sử dụng các tài liệu giả này để tạo lòng tin, lừa dối Công ty CP đầu tư N&T nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật…

Vì vậy, SCB đã ra quyết định sa thải bà Phương Hồng Tươi - nguyên Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm do có hành vi cố tình lập hồ sơ giả, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn cho vay. Đồng thời ngân hàng này cũng chuyển vụ việc đến cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.

Đồng thời, phía SCB cũng cam kết không chối bỏ trách nhiệm của mình và sẽ tuân thủ các quyết định của cơ quan điều tra liên quan đến sự việc này.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-chi-nhanh-lap-ho-so-gia-an-chan-8-ty-dong-cua-khach-hang-scb-noi-gi-a500049.html