+Aa-
    Zalo

    Hamas tuyên bố bắt giữ hơn 100 con tin Israel, hé lộ địa điểm giam giữ

    (ĐS&PL) - Hơn 100 con tin bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và quan chức cấp cao Israel có thể đã bị Hamas đưa vào Gaza nhằm làm phức tạp thêm các hoạt động quân sự của đối phương.

    Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin Ả Rập al-Ghad TV, ông Mousa Abu Marzouk - phó giám đốc văn phòng chính trị của Hamas cho biết số con tin Israel "chưa được thống kê nhưng đã lên tới hơn 100 người".

    Khi được hỏi về sự hiện diện của các sĩ quan quân đội Israel trong số các con tin, ông Marzouk tiết lộ: "Có những sĩ quan cấp cao". Lực lượng Hồi giáo Islamic Jihad - một nhóm vũ trang Palestine khác cùng ngày cũng cho biết họ đang giam giữ ít nhất 30 con tin ở Gaza. Hãng tin CNN cho biết họ chưa thể xác minh độ xác thực từ tuyên bố của lực lượng Hamas và Islamic Jihad.

    hamas tuyen bo bat giu hon 100 con tin israel he lo dia diem giam giu

    Binh sĩ Israel tại thị trấn Ofakim, phía Nam Israel sau khi Hamas xông qua hàng rào biên giới hôm 7/9. Ảnh: AP

    Trong khi đó, chính quyền Israel cho biết hàng chục công dân nước này đang bị đối phương bắt làm con tin ở Gaza. Song, đến nay các quan chức vẫn chưa thể xác nhận con số chính xác. Ngoài những người Israel đang bị Hamas bắt giữu, còn có một số công dân quốc gia khác cũng được cho đã bị bắt làm con tin.

    Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena ngày 8/10 cho biết hai công dân Mexico có thể đã bị lực lượng Hamas bắt làm con tin. Theo chính quyền Brazil, ít nhất ba công dân nước này cũng đang mất tích. Tờ Guardian mới đây đưa tin, các quan chức ở Mỹ và Anh cũng đang khẩn trương điều tra các thông tin cho rằng một số công dân Mỹ và một công dân Anh có thể đã bị bắt giữ.

    Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - Trung tá Jonathan Conricus nhận định một số con tin còn sống trong khi những người khác có thể đã thiệt mạng. “Đây là những con số mà cho đến nay vẫn chưa thể tưởng tượng được. Điều này sẽ định hình tương lai của cuộc chiến này”, ông Conricus nói.

    Các quan chức IDF đồng thời cũng đưa ra thông báo rằng họ đang trong quá trình xác định thông tin cũng như vị trí của những người đã bị phía Hamas bắt làm con tin và cho biết một số gia đình đã nhận được tin nhắn về người thân của họ.

    Ngày 7/10, lực lượng Hamas đã phát động cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn nhằm vào các thị trấn của Israel nằm gần Dải Gaza, khiến Israel tiến hành những đợt không kích trả đũa nhằm vào vùng lãnh thổ này. Văn phòng báo chí chính phủ Israel cho hay bạo lực đã khiến ít nhất 600 dân thường và binh sĩ nước này thiệt mạng, trong khi các quan chức Gaza báo cáo số người tử vong là 370 trường hợp.

    Tuy nhiên, một quan chức Gaza khác lại nói rằng thống kê về số người thiệt mạng trên "chưa phải là con số cuối cùng". Ngoài ra, hiện có hơn 2.000 người đã bị thương, trong đó 200 người trong "tình trạng nguy kịch". Đây cũng được cho là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực trong nhiều năm qua. Lần giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra năm 2021.

    Phương Uyên(Theo Guardian và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-tuyen-bo-bat-giu-hon-100-con-tin-israel-he-lo-dia-diem-giam-giu-a594409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan