+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa quyết định thời điểm bắt đầu nộp đơn từ chức

    (ĐS&PL) - Các giáo sư y khoa cho biết ngay cả khi nộp đơn từ chức, họ vẫn sẽ tiếp tục điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.

    Yonhap News đưa tin ngày 16/3, một nhóm giáo sư y khoa ở Hàn Quốc cho biết các giáo sư y khoa trên cả nước đã quyết định bắt đầu nộp đơn từ chức từ ngày 25/3, trong hành động tập thể nhằm tạo áp lực buộc chính phủ tìm kiếm một bước đột phá cho cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập.

    Tuy nhiên, theo các giáo sư y khoa, họ vẫn sẽ tiếp tục điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện ngay cả khi từ chức, trong bối cảnh hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập của Hàn Quốc nghỉ việc kể từ tháng 2/2024 để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y lên 2.000 của chính phủ.

    Quyết định về thời điểm bắt đầu nộp đơn từ chức được đưa ra tại một cuộc họp do các giáo sư y khoa từ 20 trường đại học tổ chức vào cuối ngày 15/3. Được biết, Hàn Quốc có tổng cộng 40 trường y.

    Theo ông Bang Jae-seung - người đứng đầu Ủy ban khẩn cấp của các giáo sư y khoa, phần lớn giáo sư tại 16 trường y đều quyết định từ chức, trong khi 4 trường còn lại đang lấy ý kiến về việc có nên tham gia hay không.

    “Quyết định nói trên không có nghĩa là chúng tôi đang bỏ rơi bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn thì sẽ có những thiệt hại không thể khắc phục đối với sức khỏe cộng đồng”, ông Bang Jae-seung nói.

    han quoc cac giao su y khoa quyet dinh thoi diem bat dau nop don tu chuc
    Một bệnh nhân đang được chuyển đến bệnh viện ở Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 11/3. Ảnh: Yonhap News

    Ông Bang Jae-seung chia sẻ thêm, các giáo sư y khoa sẽ cố gắng hết sức trong việc điều trị cho bệnh nhân cho tới khi quá trình từ chức của họ hoàn tất.

    “Chúng tôi nộp đơn từ chức để ngăn chặn sự sụp đổ y tế vì chúng tôi cho rằng chỉ có thể đạt được thỏa thuận sau khi chính phủ rút lại kế hoạch tăng số lượng tuyển sinh lên 2.000”, Yonhap News dẫn lời ông Bang Jae-seung.

    Kể từ đầu tuần này, các giáo sư y khoa ở Hàn Quốc cho biết sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt nếu chính phủ không tìm ra bước đột phá trong cuộc đình công kéo dài. Trước khi nộp đơn từ chức, họ có kế hoạch tổ chức một cuộc họp vào 22/3 để xem xét diễn biến sự việc.

    Đáng chú ý, ngày 25/3 cũng là hạn chót để các bác sĩ thực tập đưa ra ý kiến về việc đình chỉ giấy phép. Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã gửi thông báo trước về việc đình chỉ giấy phép cho khoảng 5.000 bác sĩ thực tập từ chối tuần theo lệnh quay trở lại làm việc.

    Giới y tế Hàn Quốc đã phản đối kế hoạch của chính phủ về tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y lên 2.000, bắt đầu vào năm tới. Chính phủ cho biết, động thái này nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ thường xuyên ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu nhưng ít phổ biến hơn.

    Thế nhưng, các bác sĩ cho rằng việc tăng chỉ tiêu sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, đồng thời khiến bệnh nhân phải đối mặt với chi phí y tế cao hơn. Theo họ, trước tiên cần có những biện pháp để giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và cải thiện sự bảo vệ pháp lý trước các vụ kiện về sơ suất y tế quá mức.

    Cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú ở Hàn Quốc làm các bệnh nhân lo ngại rằng họ có thể không được điều trị y tế đúng thời điểm. Được biết, các bệnh viện đa khoa lớn đã phải hủy bỏ và trì hoãn các ca phẫu thuật, điều trị y tế khẩn cấp do phụ thuộc nhiều vào nguồn bác sĩ thực tập.

    Đinh Kim(Theo Yonhap News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-cac-giao-su-y-khoa-quyet-dinh-thoi-diem-bat-dau-nop-don-tu-chuc-a614732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan