+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm trạm xăng tại Mỹ cạn kiệt sau vụ tin tặc tấn công hệ thống nhiên liệu Colonial Pipeline

    ĐS&PL Lượng xăng dầu tại các trạm xăng tại Mỹ đã bắt đầu cạn kiệt trong bối cảnh đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại nước này dừng hoạt động sang ngày thứ năm sau khi bị tin tặc tấn công.
    hon 1000 tram xang tai dong bac my sap can kiet nhien lieu dspl1
    Chính quyền Mỹ kêu gọi người dân không tích trữ xăng dầu. Ảnh: DW

    Một số bang ở bờ biển phía Đông nước Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 10/5 vì các trạm xăng bắt đầu cạn kiệt, sau khi xảy ra một cuộc tấn công mạng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống nhiên liệu Colonial Pipeline.

    Bất chấp sự đảm bảo từ chính quyền của Tổng thống Joe Biden rằng đường ống sẽ hoạt động lại trong vòng vài ngày, các tài xế vẫn hoảng sợ và tiếp tục đổ xăng đầy các xe của họ.

    "Chúng tôi đang yêu cầu mọi người không tích trữ", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường."

    Thống đốc các bang ở Florida, Georgia, North Carolina và Virginia đã ban hành các tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình trạng ngày càng có nhiều trạm xăng cạn kiệt nhiên liệu.

    Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép chính quyền các bang kích hoạt Lực lượng Vệ binh Quốc gia khi cần thiết và giúp hợp lý hóa sự hợp tác giữa các quan chức bang và địa phương.

    Theo công ty theo dõi GasBuddy, tại thủ đô Atlanta của Georgia, khoảng 30% trạm xăng đã cạn kiệt, với con số tương tự ở Raleigh, North Carolina, theo công ty theo dõi GasBuddy.

    Đến 16h ngày 10/5, gần 8% trạm xăng trên toàn bang Virginia đã hết xăng, trong khi ở Florida gần 3% các trạm xăng đã cạn kiệt.

    Hiệp hội ô tô Mỹ nêu rõ nguồn cung khan hiếm đã khiến giá xăng không chì tăng lên mức 2,99 USD/gallon (3,8 l) trong ngày 11/5. Bà Caroline Richardson cho hay giá xăng đã tăng thêm 15 cent/gallon so với tuần trước và nhiều người thậm chí hạn chế ra ngoài để tiết kiệm xăng. 

    Nhằm xoa dịu phần nào tình trạng thiếu nhiên liệu hiện, Colonial Pipeline - đơn vị vận hành đường ống dẫn dầu lớn nhất Mỹ- cho biết đã tạm thời nối lại việc vận chuyển nhiên liệu đến một số khu vực ở bang Georgia, South Carolina, North Carolina, Maryland và New Jersey.

    Colonial Pipeline dự đoán có thể nối lại hoạt động từ cuối tuần này và công ty đang thúc đẩy việc khôi phục hoạt động theo từng giai đoạn.

    Sự việc trên được coi là một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất trong lịch sử vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. 

    Đối với nhiều người, hình ảnh của ngành dầu khí là những đường ống, máy bơm và chất lỏng đen ngòm. Tuy nhiên, thực tế, hoạt động hiện đại của Colonial Pipeline sử dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số tối tân. Các cảm biến áp suất, bộ điều nhiệt, van và máy bơm được sử dụng để giám sát và quản lý dòng chảy của dầu diesel, xăng và nhiên liệu phản lực qua hàng trăm dặm đường ống.

    Các chuyên gia cho biết các cuộc tấn công trực tiếp vào công nghệ vận hành là rất hiếm vì các hệ thống này thường được bảo vệ tốt hơn. Do đó, nhiều khả năng tin tặc đã truy cập được vào hệ thống máy tính của Colonial thông qua bộ phận quản trị của doanh nghiệp.

    Mộc Miên (Theo dw.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-tram-xang-tai-my-can-kiet-sau-vu-tin-tac-tan-cong-he-thong-nhien-lieu-colonial-pipeline-a500329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan