+Aa-
    Zalo

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 1): Thiếu niên 14 tuổi giết người để "bảo vệ gái làng"

    (ĐS&PL) - Bị bắt sau 37 năm trốn chạy, Lê Văn Tình cho biết suốt thời gian qua sống trong sợ hãi, day dứt nay tinh thần đã thoải mái và nhẹ nhõm hơn nhiều.

    Thiếu niên 14 tuổi gây án khi "giữ gái làng"

    Theo hồ sơ vụ án, vào năm 1986, tại vùng quê xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An xôn xao bởi vụ giết người liên quan đến 2 nhóm trai làng.

    Năm đó Lê Văn Tình (sinh năm 1972, trú xã Hưng Thông) mới 14 tuổi, nhưng đã bỏ học, tham gia tụ tập, phá phách với một nhóm trai làng.

    Báo Pháp luật dẫn hồ sơ của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho hay, thời điểm năm 1986, ở địa phương Tình sinh sống có nhiều cô gái xinh đẹp, nên nhiều thanh niên làng bên thường tới chơi mỗi tối. Tâm lý "giữ gái làng" khiến đám trẻ choai choai như Tình "ngứa mắt" mỗi khi nhóm thanh niên xã Hưng Tân đến chơi.

    Tối 2/9/1986, Tình rủ nhóm bạn 4 người chặn đường đánh “dằn mặt” một số thanh niên xã Hưng Tân. Trước khi đi, Tình thủ sẵn lưỡi lê AK trong người. Tình bị xác định là chủ mưu, đứng phục bên đường, khi thấy nhóm thanh niên đi qua đã cầm lưỡi lê AK đâm chết một người.

    Lê Văn Tình. Ảnh: Công Lý
    Lê Văn Tình. Ảnh: Công Lý

    Nhận được tin vụ án mạng, cơ quan công an vào cuộc điều tra, bắt giữ những đối tượng liên quan đến vụ án mạng. Riêng Tình nhanh chân trốn khỏi địa phương ngay trong đêm, khởi đầu cho hành trình trốn chạy suốt 37 năm.

    Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên đã ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Tình. Các cơ quan chức năng tổ chức truy bắt nhiều lần nhưng không có kết quả.

    Đến đầu tháng 7/2023, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) đã xác định một người tên Châu Văn Tình (tự khai 55 tuổi, sinh sống tại huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) có đặc điểm tương đồng với Lê Văn Tình.

    Một tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) được phân công vào địa phương này để phối hợp Công an huyện Cẩm Mỹ xác minh, truy bắt.

    Sau 1 tuần xác minh, cơ quan công an xác định Châu Văn Tình chính là Lê Văn Tình đang bị truy nã về tội giết người và đã bắt giữ Tình tại khu vực xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

    Hành trình 37 năm trốn chạy

    Sau 37 năm trốn chạy Tình đã bị cơ quan công an bắt giữ. Thời điểm bị bắt giữ, Tình sửng sốt vài giây rồi thừa nhận mình chính là hung thủ gây ra vụ án cách đây 37 năm.

    Sau khi gây án, Tình ra ga Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, trà trộn lên tàu hỏa tuyến Bắc Nam, nhận vặt lông gia cầm cho một số thương lái để xin thức ăn qua ngày. Tàu dừng ở Đồng Nai, Tình xuống rồi lang bạt nhiều nơi, ai thuê gì làm nấy, miễn là có cơm ăn. Tình trải qua đủ nghề như cuốc rẫy, đào giếng, rửa bát, phụ hồ... ở đâu cũng rất chăm chỉ và kiệm lời. Thời gian sau, Tình được một phụ nữ nhận làm con nuôi, nhập hộ khẩu tại đây, đổi tên thành Châu Văn Tình.

    Năm 1993, khi đến làm rẫy thuê cho một gia đình tại huyện Long Khánh, cuộc sống của Tình rẽ sang bước ngoặt mới. Tình nói dối mồ côi bố mẹ, không có người thân, tha hương kiếm ăn nên lưu lạc vào miền Nam. Một năm sau, ông bà chủ đã gả con gái cho Tình. Lập gia đình, vợ chồng sinh được ba người con (một trai, hai gái), kinh tế ổn định. Đến năm 2009, vợ qua đời vì bạo bệnh, Tình ở vậy nuôi các con.

    Ga Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, nơi Tình nhảy tàu bỏ trốn. Ảnh: VnExpress
    Ga Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, nơi Tình nhảy tàu bỏ trốn. Ảnh: VnExpress

    Báo VnExpress đưa tin, một điều tra viên cho hay, ông Tình khai thời điểm gây án suy nghĩ bồng bột, sau này nhận thức được thì sợ đối diện với pháp luật, không dám về quê đầu thú, muốn xóa sạch ký ức để bắt đầu cuộc sống mới.

    Ông Tình không hề liên lạc với bố mẹ, họ hàng ở quê nhà Hưng Nguyên. Đến khi bị bắt cũng không nhớ nổi ký ức về nơi đã sống thuở nhỏ.

    Tại Đồng Nai, hàng ngày ông Tình luôn tạo vỏ bọc kín kẽ, ít quan hệ với hàng xóm. Ông khai lúc vợ còn sống thỉnh thoảng hỏi về gốc gác song ông luôn đáp mồ côi và "không muốn gợi lại nỗi đau ấy". Ba người con cũng hiểu ý nên chưa bao giờ đề cập đến quê hương của bố. Vì thế vỏ bọc của kẻ giết người không bị lộ tẩy suốt hàng chục năm qua.

    "Tình khai thỉnh thoảng đôi lúc trằn trọc vẫn rùng mình nhớ về tội ác năm xưa, nhưng rồi sau đó chìm vào giấc ngủ, đến sáng mai không còn nhớ gì nữa. Nghi phạm luôn dặn lòng rằng phải quên đi tất cả quá khứ để tập trung chăm sóc gia đình, nuôi con cái ăn học, đặc biệt là sau cú sốc mất vợ", điều tra viên nói.

    XEM THÊM: Tội ác “kinh hoàng” bên trong nồi canh vợ nấu cho chồng ở Tuyên Quang

    Nguồn tin cho hay, sau khi nhận thông báo từ phía cơ quan điều tra, ba người con của Tình sốc, liên tục khóc. Khi gặp con, ông Tình nói: "Việc bố làm ngày xưa các con không thể biết được. Lúc trẻ tuổi bố đã sai, nay phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Ba anh em ở lại nhớ đùm bọc, cố gắng động viên nhau làm ăn, sống cuộc đời cho tốt".

    Được cảnh sát động viên, ba con ông Tình đã về Nghệ An nhận nguồn cội. Nhiều hàng xóm không nghĩ ông Tình còn sống vì mất tích quá nhiều năm.

    "Quá trình di chuyển bằng ôtô hơn 1.300 km từ Đồng Nai về Nghệ An, ông Tình nói sau 37 năm sống trong sợ hãi nay tinh thần đã thoải mái và nhẹ nhõm hơn, dù biết sắp tới sẽ đối mặt với bản án nghiêm khắc", Trung tá Biện Viết Chiến, Đội phó Truy nã, truy tìm (Phòng cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An) cho hay.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-vach-mat-ke-thu-ac-ky-1-thieu-nien-14-tuoi-giet-nguoi-e-bao-ve-gai-lang-a412859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan