Hé lộ món quà ông Biden tặng ông Putin


Thứ 5, 17/06/2021 | 16:20


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã Tổng thống Nga Vladimir Putin hai món quà đặc biệt nhân cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Tin thế giới - Hé lộ món quà ông Biden tặng ông Putin
Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Mỹ ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden đã tặng Tổng thống Nga Vladimir Putin một cặp kính phi công do Randolph USA sản xuất trong hội nghị thượng đỉnh ngày 16/6 (theo giờ địa phương), một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Chiếc kính được được sản xuất bởi một công ty Mỹ chuyên cung cấp kính phi công cho quân đội Mỹ và các đối tác NATO.

Bên cạnh đó,ô ng Biden cũng tặng Tổng thống Nga một tác phẩm điêu khắc bằng pha lê hình một con bò rừng Mỹ  do Steuben Glass của New York thực hiện. Đây được coi là biểu tượng của sức mạnh, sự đoàn kết và kiên cường, theo Nhà Trắng.

Tác phẩm điêu khắc này có giá đỡ làm bằng gỗ anh đào cùng với một tấm bảng khắc dòng chữ lưu niệm về cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

Sự kiện ngoại giao được dư luận quốc tế chờ đợi là cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã diễn ra tại Thụy Sĩ vào tối 16/6 (theo giờ Việt Nam). Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1 vừa qua.

Mặc dù được kỳ vọng, cuộc gặp sẽ tạo ra một môi trường ổn định trong quan hệ song phương Nga - Mỹ thời gian tới, song có vẻ như kết quả là hai bên cùng thăm dò và cho nhau thấy rõ “lằn ranh đỏ” của mình đang nằm ở đâu.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Putin, Tổng thống Biden đã làm rõ thông điệp mà ông muốn nhấn mạnh đó là chương trình nghị sự của ông không phải là chống lại Nga mà là vì người dân nước Mỹ. Mục đích của cuộc gặp với Tổng thống Nga của ông Biden đó là xác định các lĩnh vực cụ thể mà hai nước có thể thúc đẩy vì lợi ích chung và có lợi cho thế giới.

Tổng thống Biden nhấn mạnh mục đích của ông đó là khẳng định trực tiếp với Tổng thống Nga rằng Mỹ sẽ đáp trả các hành động gây phương hại tới lợi ích của Mỹ và các đồng minh.

Theo ông Putin đánh giá, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Biden không có bất kỳ sự thù địch nào. Cuộc hội đàm diễn ra theo đúng nguyên tắc, mang tính xây dựng. Hai bên có nhiều đánh giá quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, cả hai bên đều thể hiện mong muốn hiểu nhau và tìm cách đưa các quan điểm xích lại gần nhau hơn. Ông Putin cũng nhận xét ông Biden là một người xây dựng, cân bằng, giàu kinh nghiệm.

Sau cuộc họp thượng đỉnh, hai bên đã tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề như đưa đại sứ trở lại mỗi nước, triển vọng hợp tác tại Bắc Cực. Tuy nhiên, qua cuộc gặp cũng cho thấy các bên còn tồn tại nhiều mâu thuẫn như quan điểm vấn đền Ukraine, quan điểm về nhà chính trị đối lập Navalny, vấn đề về nhân quyền…

Mộc Miên (Theo New York Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-mon-qua-ong-biden-tang-ong-putin-a504212.html