+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nhân vật dàn xếp “cuộc gặp triệu đô” giữa bà Trương Mỹ Lan và nữ cựu Cục trưởng Ngân hàng Nhà nước

    (ĐS&PL) - Khi được bà Trương Mỹ Lan đưa vào vị trí Tổng giám đốc ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Vân từng bước trở thành “trợ thủ đắc lực” giúp bà Lan thực hiện “quyền lực ngầm” tại ngân hàng.

    Theo thông tin từ kết luận điều tra, Võ Tấn Hoàng Văn vào làm việc tại Ngân hàng SCB từ tháng 7/2013 với chức vụ Phó Tổng giám đốc. Đến tháng 12/2013, Võ Tấn Hoàng Văn được bà Trương Mỹ Lan đưa lên làm Tổng giám đốc SCB cho đến tháng 7/2020.

    Võ Tấn Hoàng Văn khai các khoản cho vay đối với các khách hàng thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan chiếm tỷ trọng phần lớn số tiền mà SCB cho vay. Mỗi khi cần tiền sử dụng, bà Trương Mỹ Lan sẽ gọi điện trao đổi với Văn, qua trao đổi Văn biết bà Lan đã có chủ trương, chỉ đạo để SCB giải ngân khoản vay nào đó cho bà Lan sử dụng.

    Văn biết số tiền sau khi giải ngân các khoản vay đứng tên các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát là để rút tiền SCB ra sử dụng vào các mục đích như trả nợ cũ tại Ngân hàng SCB, trả khoản vay ở ngân hàng khác, mua dự án mới, đầu tư vài dự án và sử dụng vào các mục đích khác của bà Trương Mỹ Lan. Việc sử dụng tiền đều không đúng với phương án trong hồ sơ vay, tuy nhiên vì biết Trương Mỹ Lan thực sự là chủ của Ngân hàng SCB nên sau khi bà Lan chỉ đạo, Văn sẽ cùng lãnh đạo, nhân viên thực hiện các bộ hồ sơ để giải ngân.

    he lo nhan vat dung ra dan xep cuoc gap trieu do giua ba truong my lan va nu cuu cuc truong thanh tra ngan hang ii 1
    Ông Võ Tấn Hoàng Văn trước khi bị bắt. (Ảnh: SCB)

    Cơ quan điều tra xác định, từ 2013- 2020, Võ Tấn Hoàng Văn đã ký rất nhiều giấy tờ đồng ý cho 402 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với 638 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 271.308 tỷ đồng nợ gốc, hơn 133.801 tỷ đồng nợ lãi/phí. Tổng số nợ là hơn 405.110 tỷ đồng. Từ 2013- 2017, Văn đã ký nhiều giấy tờ đồng ý cho 228 khách hàng vay 292 khoản vay có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 79.872 tỷ đồng. Từ 2018- 2020, cựu Tổng giám đốc SCB ký nhiều giấy tờ đồng ý cho 175 khách hàng vay 348 khoản vay có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 325.237 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra cho rằng Văn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giúp sức tích cực, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi tham ô tài sản và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Hành vi phạm tội của cựu Tổng giám đốc SCB đã gây thiệt hại hơn 60.502 tỷ đồng; liên đới chiếm đoạt hơn 192.434 tỷ đồng tiền tham ô của SCB, gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh là hơn 101.247 tỷ đồng.

    Cũng theo thông tin từ kết luận điều tra, Võ Tấn Hoàng Văn là người được bà Lan tin tưởng đưa tiền đi hối lộ đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước. Văn chính là người đã đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, thuộc Ngân hàng Nhà nước) tổng số tiền 5,2 triệu USD theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

    Theo lời khai của Võ Tấn Hoàng Văn, quá trình thanh tra, nội dung sai phạm lớn nhất tại SCB là việc cho vay tín dụng đối với các công ty có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, hồ sơ vay có rất nhiều vi phạm, số tiền cho vay lớn, nguy cơ không thu hồi được nợ là rất lớn.

    he lo nhan vat dung ra dan xep cuoc gap trieu do giua ba truong my lan va nu cuu cuc truong thanh tra ngan hang ii
    Bà Đỗ Thị Nhàn và bà Trương Mỹ Lan.

    Thời điểm đó, bà Nhàn đã trao đổi với Văn về các vi phạm trong hồ sơ tín dụng tại Ngân hàng SCB tại các dự án, phương án theo đề án tái cơ cấu và cho vay nhóm khách hàng tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai. Bà Nhàn có trao đổi với Văn rằng, SCB phải đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và đặt vấn đề gặp bà Trương Mỹ Lan để yêu cầu làm rõ. Ngay sau đó, Văn đã báo cáo lại bà Lan và được và Lan đồng ý gặp.

    Sau đó ông Văn sắp xếp để nữ đại gia Trương Mỹ Lan và bà Nhàn gặp nhau tại 127 Pasteur vào cuối tháng 10/2017. Sau cuộc gặp trên, Văn nghe bà Lan nói lại rằng, bà Nhàn yêu cầu bà Lan phải bán bớt tài sản để trả nợ cho SCB tại các phương án, dự án tái cơ cấu có sai phạm và chủ động tất toán, “dọn sạch” dư nợ nhóm 71 khách hàng ở địa chỉ số 4 Nguyễn Thị Minh Khai thì Đoàn Thanh tra sẽ không xem xét vi phạm các khoản vay, chỉ xử lý hành chính.

    Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn cùng những người khác chịu trách nhiệm tất toán các khoản vay nói trên (thông qua việc dùng các công ty khác trong nhóm Vạn Thịnh Phát cho vay mới để tất toán nợ vay); vừa thực hiện tất toán, vừa báo cáo dư nợ bằng văn bản cho Đoàn thanh tra để Đoàn không kiểm tra, xác minh thực tế khách hàng, phương án, dòng tiền tất toán của các khoản vay, giao cho Văn chịu trách nhiệm dẫn đoàn SCB ra Hà Nội để giải trình các nội dung thanh tra của bà Nhàn và Đoàn thanh tra.

    Sau khi bà Nhàn và bà Lan trao đổi, thống nhất xong, bà Nhàn có báo lại ông Văn về việc bà Nhàn đồng ý chỉ thanh tra phạm vi, thời kỳ dư nợ nhóm 71 khách hàng đến 30/6/2017, không phải thanh tra các khoản phát sinh sau ngày 30/6/2017 và yêu cầu SCB chủ động tất toán toàn bộ khoản vay thì Đoàn Thanh tra sẽ không có căn cứ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

    Ông Văn sau đó đã chỉ đạo người khác sử dụng 71 pháp nhân lập hồ sơ vay, rút tiền SCB để thực hiện tất toán; sau đó báo cáo Đoàn Thanh tra về dư nợ của nhóm 71 khách hàng phát sinh đến 30/6/2017 là 0 đồng tại thời điểm 20/4/2018 theo đúng yêu cầu của bà Nhàn.

    XEM THÊM: Nhận "quà khủng", loạt cán bộ Ngân hàng Nhà nước dùng chiêu gì để bao che sai phạm cho bà Trương Mỹ Lan?

    Bị can Văn xác nhận, các khoản vay của 71 khách hàng đến tháng 9/2018 mới thực hiện đảo nợ xong. Tại thời điểm ngày 20/4/2018, nhóm 71 khách hàng vẫn còn dư nợ 11.050 tỷ đồng đối với các khoản vay phát sinh sau ngày 30/6/2017.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhan-vat-dan-xep-cuoc-gap-trieu-do-giua-ba-truong-my-lan-va-nu-cuu-cuc-truong-ngan-hang-nha-nuoc-a600154.html
    Nhận

    Nhận "quà khủng", loạt cán bộ Ngân hàng Nhà nước dùng chiêu gì để bao che sai phạm cho bà Trương Mỹ Lan?

    Trong vụ án xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã "dùng thủ đoạn mua chuộc" cán bộ thanh tra, để họ che giấu, báo cáo không trung thực về thực trạng của SCB.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhận

    Nhận "quà khủng", loạt cán bộ Ngân hàng Nhà nước dùng chiêu gì để bao che sai phạm cho bà Trương Mỹ Lan?

    Trong vụ án xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã "dùng thủ đoạn mua chuộc" cán bộ thanh tra, để họ che giấu, báo cáo không trung thực về thực trạng của SCB.