+Aa-
    Zalo

    Huế: Dân “khóc ròng” vì ruộng lúa bị phá hoại?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều mẫu ruộng của bà con nông dân gần đến kỳ thu hoạch bỗng tự nhiên xuất hiện “bệnh lạ” khiến hạt bị cháy, khô lép, dẫn đến nguy cơ mất trắng.

    (ĐSPL) - Nhiều mẫu ruộng của bà con nông dân đang gần đến kỳ thu hoạch bỗng tự nhiên xuất hiện “bệnh lạ” khiến hạt bị cháy, khô lép, dẫn đến nguy cơ mất trắng. Người dân nghi ngờ có sự phá hoại ở đây, vì trước đó sự việc này đã diễn ra nhiều lần.

    Những ngày qua, về tại Khu vực III, phường Hương Sơ, TP Huế (Thừa Thiên Huế), đi đâu cũng nghe người dân bàn tán về việc hơn 2 mẫu ruộng trồng lúa của ba hộ dân Dương Đình Thắng, Dương Văn Minh, Lê Kim Chuột (cùng trú ở phường Hương Sơ) gần đến mùa thu hoạch bỗng dưng bị “bệnh lạ”, chết trắng. Nguyên nhân được người dân đưa ra là, toàn bộ diện tích lúa của những hộ gia đình này bị ai đó “hạ độc”, phun thuốc hủy hoại (?!).

    Dẫn PV đi thăm cánh đồng hơn 3 mẫu gần đến kỳ thu hoạch, ông Lê Kim Chuột xót xa: “Hơn 2 mẫu ruộng có nguy cơ mất trắng chú à! Lúa gần trổ bông nhưng cây bị thối, cây bị cháy, cây không trổ bông. Miếng ăn gần đến miệng rồi mà còn bị phá hoại”.

    Theo quan sát của PV, diện tích lúa bị hư hại khoảng hơn 20 sào. Ở những ruộng đó, số lúa trổ bông hoặc hạt bị cháy vàng, khô lép hoặc thân cây bị thối. Số lúa còn lại mặc dù quá thời gian trổ nhưng không chịu bung bông. Ông Chuột cho biết, số diện tích lúa bị ảnh hưởng khoảng 2,2 đến 2,3 mẫu ruộng, ước tính thiệt hại trên 60 triệu đồng.

    Diện tích lúa bị cháy vàng, khô héo

    Được biết, diện tích trồng lúa trên có nguồn gốc từ nguồn đất dự án của Trường Cao đẳng nghề Nguyễn Tri Phương giao UBND phường Hương Sơ quản lí. Tháng 4/2015, HTX nông nghiệp Thống Nhất (phường Hương Sơ) đã tổ chức đầu thầu công khai 3,5 mẫu (hơn 16.000m2) đất trồng lúa trên, để các hội viện HTX tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, cải thiện kinh tế. Trước đó, phường đã giao số đất này cho một nông dân tên T. hiện sống tại phường canh tác trong 3 năm.

    Tại buổi đấu thầu, ba hộ dân Dương Đình Thắng, Dương Văn Minh, Lê Kim Chuột trúng thầu với giá tiền 8 triệu đồng/mùa vụ và bắt đầu sản xuất vụ Hè - Thu năm 2015.

    “Khi mới bắt tay vào làm, có người nói với ba tôi khuyên tôi đừng làm trên thửa đất đó, nếu không sau này sẽ có người phá”, ông Chuột cho biết.

    Ông Dương Đình Thắng chia sẻ, khi vừa mới tiến hành cày đất để gieo sạ đã có các đối tượng đến đánh chủ máy cày. Tuy nhiên, vì đã đầu tư số tiền khá lớn nên 3 anh em ông Chuột vẫn tiếp tục làm bất chấp lời đe dọa.

    Tiếp đó, vừa mới gieo sạ xong buổi chiều tối thì sáng hôm sau, những ruộng lúa trên bị ngập nước do có kẻ gian tháo nước vào ruộng. Sự việc khiến 5 sào ruộng của 3 anh em nhà ông Thắng phải gieo lại từ đầu.

    Không dừng lại ở đấy, buổi sáng, ba người tiến hành bỏ 2,5 tạ phân kích thích tăng trưởng cho lúa, thì chiều đã gặp chuyện. “Vừa mới bỏ phân vào buổi sáng sớm thì chiều đến lại có người ra xả nước khiến số phân mới bỏ trôi hết cả ra ngoài”, ông Dương Văn Minh bức xúc.

    Những hạt lúa cháy khô chỉ còn trơ vỏ

    Gần đây, 3 người này lại nhận được tin có người sẽ bơm phá ruộng lúa của ông khi lúa bắt đầu làm đồng.

    Đến ngày 15/8, trong lúc đi thăm đồng, ba anh em ông Thắng tá hỏa khi phát hiện hơn 2 mẫu ruộng đang kỳ trổ bông, hạt đã bị cháy còn lại vỏ, một màu trắng chết chóc bao trùm cả cánh đồng.

    Ông Nguyễn Văn Sớm, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất bức xúc: “Rõ ràng ở đây có sự phá hoại. Trước đó, có đoàn kiểm tra về kiểm tra và đã khẳng định việc lúa bị như vậy không phải do thời tiết, sâu bệnh mà do một nguyên nhân nào đó. Bà con ai cũng nóng ruột tiếc cho số ruộng lúa thiệt hại”.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường Hương Sơ cho biết, lãnh đạo phường nhận được đơn phản ánh của người dân vào sáng cùng ngày và đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn vào cuộc tìm hiểu.

    Ông Tài cũng cho hay:“Qua kiểm tra ban đầu, trung tâm bảo vệ thực vật xác nhận lúa bị hư hại không phải do điều kiện thời tiết, sâu bệnh gây ra”.

    Đồng thời, lãnh đạo phường Hương Sơ cũng đã giao Công an phường vào cuộc, khoanh vùng đối tượng khả nghi phá hoại để tập trung truy xét.

    Những người nông dân phường Hương Sơ đang hết sức bức xúc và hoang mang khi nhiều mẫu ruộng lúa bà con chăm sóc, trông chờ nhưng lại tự nhiên chết trắng, không rõ nguyên nhân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng TP Huế cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ sự việc, để bà con nông dân nơi đây sớm an tâm canh tác sản xuất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hue-dan-khoc-rong-vi-ruong-lua-bi-pha-hoai-a106922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.