+Aa-
    Zalo

    Iran có tổng thống mới sau cuộc bầu cử có tỷ lệ bỏ phiếu thấp nhất lịch sử

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Ebrahim Raisi đã trở thành tân Tổng thống Iran sau khi giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ trong cuộc bầu cử.
    iran co tong thong moi sau cuoc bau cu co ty le bo phieu thap nhat lich su 01
    Ông Ebrahim Raisi đắc cử Tổng thống Iran. Ảnh: AP

    Theo AP, Thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi, 60 tuổi, đã giành chiến thắng áp đảo hôm 19/6 trong cuộc bầu cử tổng thống Iran có ​​tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử.

    Bộ trưởng Nội vụ Iran Rahmani Fazli cùng ngày cho biết, ông Raisi đã giành được gần 18 triệu trong tổng số gần 29 triệu phiếu bầu. Kết quả này đã giúp ông bỏ xa người đứng thứ 2 là ứng cử viên Mohsen Rezaei - giành được 3,3 triệu phiếu. Các đối thủ của ông Raisi cũng đã thừa nhận thất bại.

    Cũng theo bộ Nội vụ Iran, tỷ lệ cử tri đi bầu ở Iran năm nay chỉ khoảng 48,8%, thấp nhất kể từ năm 1979, bất chấp lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei liên tục kêu gọi người dân bỏ phiếu.

    Tổng thống Hassan Rouhani đã đến gặp Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi tại văn phòng của ông để chúc mừng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif của Iran nói rằng ông Raisi sẽ lãnh đạo tốt nước Cộng hòa Hồi giáo này.

    Tổng thống đắc cử Raisi sẽ nhậm chức sau 45 ngày, trở thành tổng thống thứ 8 của Iran. "Tôi hy vọng mình có thể đáp ứng sự tín nhiệm, bầu chọn và lòng tốt của người dân trong nhiệm kỳ của mình", ông Raisi cho biết.

    Nhiều phương tiện truyền thông cũng dự đoán sau vị trí tổng thống Iran, Raisi có thể kế vị lãnh tụ tối cao Khamenei, người sẽ bước sang tuổi 82 vào tháng tới.

    Theo Reuters, ông Ebrahim Raisi được ông Khamenei bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp hồi năm 2019. Vài tháng sau đó, ông bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-co-tong-thong-moi-sau-cuoc-bau-cu-co-ty-le-bo-phieu-thap-nhat-lich-su-a504452.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan