+Aa-
    Zalo

    Iran muốn cứu vãn thoả thuận hạt nhân năm 2015

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran cho biết họ đã phản hồi đề xuất của ông Josep Borrell, quan chức ngoại giao hàng đầu EU, nhằm cứu vãn thoả thuận hạt nhân năm 2015.

    Quan chức ngoại giao Iran tham gia đàm phán phục hồi thoả thuận hạt nhân ngày 31/7 (giờ địa phương) cho biết Tehran đã có phản hồi với đề xuất của ông Josep Borrell, quan chức ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU), nhằm cứu vãn thoả thuận hạt nhân này.

    Cụ thể, trong một bài đăng trên trang Twitter, ông Ali Bagheri Kani viết: "Chúng tôi cùng chia nhau chia sẻ các ý tưởng đề xuất, cả về nội dung và hình thức, nhằm mở đường cho việc kết thúc nhanh chóng cuộc đàm phán ở Vienna (Áo). Về phía Iran, chúng tôi sẵn sàng kết thúc thoả thuận này một cách nhanh chóng nếu các phái đoàn bên kia làm điều tương tự".

    thoa thuan hat nhan
    Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (phải) gặp ông Josep Borell, đại diện cấp cao của EU về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh ở Tehran ngày 25/6/2022. Ảnh: AFP. 

    Trước đó, ngày 26/7 vừa qua, ông Borrell cho biết ông đã đề xuất một dự thảo văn bảo để hồi sinh thoả thuận hạt nhân, trong đó Iran cam kết hạn chế các chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy sự nới lỏng với các lệnh trừng phạt kinh tế do phương Tây áp đặt.

    Khi còn tại vị, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thoả thuận và tái áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Iran. Đáp trả lại hành động này, phía Iran cũng đã vi phạm các giới hạn hạt nhân của thỏa thuận.

    Thỏa thuận Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung nhằm mục đích giúp Iran hạn chế lũy nguyên liệu đề sả xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, phía Iran đã phủ nhận tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân và nói rằng chương trình nguyên tử của họ là vì mục đích hòa bình.

    Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ đang xem xét các đề xuất từ phía ông Borrell và sẽ đưa ra phản hồi với EU. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-muon-cuu-van-thoa-thuan-hat-nhan-nam-2015-a546335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan