+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố giành lại quyền kiểm soát tất cả thị trấn giáp Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari - người phát ngôn hàng đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, họ đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các thị trấn giáp với Dải Gaza.

    Theo thông tin trên báo Tin Tức, chiều 9/10, tờ The Times of Israel dẫn lời người phát ngôn hàng đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các thị trấn nằm ở biên giới với Dải Gaza.

    Ông Hagari chia sẻ, hiện không có  giao tranh ở bất kỳ thị trấn nào nhưng có thể vẫn còn những người mà ông gọi là “kẻ khủng bố” ở trong khu vực. Cũng theo ông Hagari, việc đảm bảo an ninh hàng rào biên giới sẽ được lực lượng xe tăng đảm nhiệm với sự hỗ trợ của trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái.

    israel tuyen bo gianh lai quyen kiem soat tat ca thi tran giap dai gaza1
    Tên lửa và rocket phóng từ Dải Gaza nhằm vào lãnh thổ Israel. Ảnh: Getty Image

    Tính đến nay, quân đội Israel đã sơ tán được 15 số 24 thị trấn ở biên giới với Dải Gaza. Các thị trấn còn lại sẽ tiếp tục được sơ tán trong các ngày tới.

    Bên cạnh đó, để đảm bảo cuộc giao tranh với Hamas nhanh chóng kết thúc và Hamas sẽ không còn bất kỳ khả năng quân sự nào để đe dọa thường dân Israel, lệnh huy động lực lượng dự bị đã được Israel ban hành.

    Theo người phát ngôn hàng đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel, quân đội nước này chưa bao giờ huy động nhiều quân dự bị mà nhanh tới vậy. Chỉ trong 48 tiếng, quân đội Israel đã huy động được 300.000 quân dự bị.

    Trong diễn biến liên quan, báo Thế Giới và Việt Nam dẫn thông tin trên tờ Washington Post cho hay, chính quyền Israel đã kêu gọi Mỹ cung cấp đạn đại liên và tên lửa cho hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm sắt”, sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas.

    Về yêu cầu chuyển giao tên lửa cho hệ thống “Vòm sắt”, Israel giải thích rằng biện pháp này nhằm đề phòng các cuộc tấn công tên lửa từ Hamas thời gian tới, chứ không cho thấy nước này sắp cạn vũ khí.

    israel tuyen bo gianh lai quyen kiem soat tat ca thi tran giap dai gaza
    Quân đội Israel đã huy động được 300.000 quân dự bị trong 48 tiếng. Ảnh minh họa: AFP

    Nguồn tin cũng tiết lộ, bên cạnh yêu cầu hỗ trợ đạn và tên lửa, chính quyền nhà nước Do Thái đề nghị Mỹ tăng cường hợp tác trao đổi thông tin tình báo về các hành động quân sự có thể xảy ra ở miền Nam Liban.

    Theo đó, Washington có thể sẽ kết hợp hỗ trợ quân sự cho Israel và Ukraine và bản đề xuất về vấn đề này sẽ sớm được trình lên Quốc hội Mỹ.

    XEM THÊM: Hamas tuyên bố bắt giữ hơn 100 con tin Israel, hé lộ địa điểm giam giữ

    Các cơ quan tình báo Israel hiện đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở miền Nam Liban đề phòng các cuộc tấn công từ nhóm Hezbollah của người Shiite ở Liban.

    Cùng với đó, tình báo Israel kêu gọi Mỹ cung cấp thêm thông tin tình báo về khả năng Hezbollah hoặc các nhóm khác có thể tham gia vào cuộc xung đột.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-gianh-lai-quyen-kiem-soat-tat-ca-thi-tran-giap-dai-gaza-a594516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan