+Aa-
    Zalo

    Khu tái định cư thủy điện A Lưới: Trường học, trạm y tế thành nơi chăn bò

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Được đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhưng trạm y tế và trường học phục vụ người dân khu tái định cư thủy điện A Lưới lại bị bỏ hoang thành nơi chăn bò.

    (ĐSPL) - Được đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhưng trạm y tế và trường học nhằm phục vụ người dân khu tái định cư thủy điện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) lại bị bỏ hoang và trở thành nơi chăn thả trâu bò.

    Bên cạnh tình trạng nhà cửa xuống cấp, thiếu đất sản xuất, thì việc các công trình phúc lợi xã hội bị hư hỏng bỏ hoang cũng khiến bà con tại khu tái định cư thủy điện A Lưới thuộc 2 thôn A Đên và A Xáp, xã Hồng Thượng, huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) bức xúc.

    Rất đông người dân đều tỏ ra bức xúc phản ánh với PV

    Theo tìm hiểu được biết, để xây dựng công trình thủy điện A Lưới, trước đó hàng trăm hộ dân nằm trong khu vực lòng hộ thủy điện đã được di dời đến khu tái định cư để ổn định sản xuất. Thế nhưng, người dân đều không khỏi thất vọng về các điều kiện sinh hoạt tại nơi ở mới của mình.

    Tại trụ sở trạm y tế, do không được bố trí đội ngũ y bác sĩ, nên bị bỏ hoang không hoạt động. Cửa kính bị đập phá tan hoang, trong phòng ốc là những chiếc quạt, bóng đèn chưa một lần hoạt động với những ổ điện chưa từng được đấu nối, còn khu vực sân trạm y tế chi chít vết chân trâu, bò... xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

    Không chỉ nhà văn hóa, trạm y tế bỏ hoang, trường học cũng lâm vào cảnh tương tự.

    Nhiều người dân nơi đây đều tỏ ra bức xúc cho biết, trạm y tế của khu tái định cư được xây dựng từ lâu, nhưng chưa bước vào hoạt động ngày nào và hiện tại ngày càng xuống cấp. Mặc dù, họ đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa cơ quan nào đứng ra khắc phục sửa chữa.

    Bệnh cạnh trạm y tế, công trình phục vụ học tập cho trẻ em cũng không được đảm bảo. Trường mẫu giáo là một tòa nhà cấp 4 thiếu các khu vực vui chơi cho trẻ em.


    Bên trong phòng học là điểm trú ẩn của trâu bò về đêm và hệ thống cửa kính vỡ nằm vương vãi dọc hành lang.

    Trường cấp 2 được bố trí cạnh các cấp học khác trên khu vực khá dốc với diện tích chừng 500m2. Hầu hết hệ thống các cửa đều bị vỡ, những mảnh kính nằm vương vãi dọc hành lang. Các phòng học bốc mùi hôi thối do không được trông coi, trở thành nơi trú ẩn của trâu bò mỗi kì mưa gió và hàng đêm về trú ngụ.

    Đặc biệt, nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng của thôn cũng bỏ hoang vì xây dựng không đúng kiểu sinh hoạt của bà con dân tộc tiểu số.

    Công trình nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng của thôn bỏ hoang, xung quanh cỏ mọc um tùm từ khi người dân về tái định cư tại đây.

    Ông Hồ Văn Mùi (44 tuổi), trú tại khu vực tái định cư cho biết: “Chúng tôi đến ở đây bên cạnh thiếu đất sản xuất, nhà cửa hư hỏng thì các công trình phục vụ sinh hoạt cũng bị xuống cấp bỏ hoang. Buồn cười là chuyển đến khu tái định cư mà vẫn phải trở về nơi ở cũ để thăm khám mỗi khi ốm đau bệnh tật. Trường học thì thiếu thốn cơ sở vật chất, trẻ em học đến cấp 2 thì phải chuyển đi nơi khác học do ngôi trường tại khu tái định cư không được bố trí giáo viên. Nhà nào có điều kiện đều cho con em đến nơi khác học”.

    “Giờ chỉ có những ai chăn thả trâu bò mới lui tới khu vực trường học và trạm y tế thôi” – Ông Mùi nói.

    Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Dịa, Bí thư chi bộ thôn A Xáp cho biết: “Người dân hi sinh đất đai cho thủy điện lên đây sinh sống, nhưng ai cũng thấy chán với mảnh đất này, vì không có cầu cống để qua khu sản xuất khi vào mùa mưa gió. Các công trình thiếu trang thiết bị, trường cấp 2 và trạm y tế bị bỏ hoang do thiếu cán bộ công tác. Tuy người dân đã nhiều lần phản ánh, song chưa thấy cơ quan chức năng các cấp giải quyết. Nhiều hộ dân đã bỏ đi nơi khác sinh sống, thanh niên không có việc làm đều tha hương vào nam kiếm tiền để trang trải cuộc sống”.

    Giải thích vấn đề người dân “chê” khu tái định cư, ông Nguyễn Văn Đời, Chủ tịch UBND xã Hồng Thượng cho biết: “Việc trạm y tế khu vực tái định cư bỏ hoang do không được bố trí đội ngũ ý bác sĩ. Trường học thì chỉ có mẫu giáo, cấp 1 tổ chức giảng dạy, còn cấp 2 do không có giáo viên nên cũng bị bỏ hoang nhiều năm trời. Hiện khu vực trường học bị ô nhiễm do người dân chăn thả trâu bò nhưng phía chính quyền cũng không thể cử người túc trực nhắc nhở thường xuyên được”.

    Đình Tuấn- Phi Hoàng

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]WiOyiUY37N[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-tai-dinh-cu-thuy-dien-a-luoi-truong-hoc-tram-y-te-thanh-noi-chan-bo-a142936.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan