+Aa-
    Zalo

    Kỳ 9: Chuyện phẫu thuật hai ca bệnh cực hiếm gặp của sản phụ “vượt cửa tử”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đều trong trạng thái sắp lâm bồn, bỗng 2 thai phụ rơi vào tình huống nguy kịch, đối mặt với “thần chết”.

    (ĐSPL) - Đều trong trạng thái sắp lâm bồn, bỗng 2 thai phụ rơi vào tình huống nguy kịch, đối mặt với “thần chết”.  Tuy nhiên, nhờ được sự cứu chữa tận tình của các bác sỹ trong ê - kíp, 2 người phụ nữ đang mang bầu đều may mắn hồi sinh. 

    Điều kỳ diệu là dù mẹ đã ở tình thế rơi vào “cửa tử” nhưng cả 2 em bé đều được sinh ra mạnh khỏe, bình thường. Cho đến bây giờ, nhớ lại giây phút giành giật sự sống đó, cả 2 người mẹ trên vẫn toát mồ hôi…

    Nỗi ám ảnh mổ cấp cứu

    Cho đến bây giờ, cả gia đình chị Triệu Thị T. (SN 1977, quê ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), vẫn chưa hết hồi hộp, sau lần chị T. thoát chết thần kỳ. Trao đổi với chúng tôi, chị T. kể: “Vợ chồng tôi ở quê gia cảnh khó khăn nên mới khăn gói vào TP.HCM tìm kế sinh nhai. Hôm 18/8/2015 vừa rồi, tôi mang thai sắp tới kỳ sinh nở, bỗng dưng lên cơn đau bụng dữ dội. Thấy bất thường, người nhà liền tức tốc đưa tôi vào bệnh viện. Khi được chuyển tới bệnh viện Hùng Vương, tôi gần như không thể gượng nổi, ngất liên tục và rơi vào trạng thái mê man”.

    Cả ê - kíp bác sỹ bệnh viện Hùng Vương TP.HCM thực hiện ca mổ cho chị T. vẫn chưa quên ca mổ gay cấn ấy. Th.s, BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM cho biết: “Thai phụ T. được cứu sống lúc 14h15’ ngày 18/8/2015 ghi nhận do thuyên tắc ối hay thuyên tắc mạch ối. Trường hợp của chị T. rất nguy kịch, nếu không kịp thời cấp cứu thì có lẽ đã không qua khỏi”.

    Khi được phóng viên hỏi chi tiết, bác sỹ Tuyết cho biết thêm: “Ngay sau khi mổ, bác sỹ đưa ra một bé trai, 2,5kg, khóc tốt, còn thai phụ rơi vào tình trạng trụy tuần hoàn với nhịp tim chậm, huyết áp tụt, sau đó ngưng tim nhiều lần và các xét nghiệm máu cho thấy các chức năng đông máu, rối loạn nhanh chóng với tình trạng đông máu nội mạch lan tỏa. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực tuyệt vời, sản phụ đã được cứu sống”.

    Các bác sỹ đang tiến hành cấp cứu cho sản phụ nguy kịch (ảnh: Bệnh viện Hùng Vương cung cấp).

    Xúc động trước việc thoát chết thần kỳ, chị T. chia sẻ: “Trường hợp của tôi có lẽ đặc biệt, không chỉ vì bệnh lý mà còn về hoàn cảnh khó khăn. Người nhà tôi kể lại, lúc vào bệnh viện mổ, gia đình tôi không có tiền chạy chữa, người nhà tôi coi như khả năng chết của tôi là rất cao, may ra thì chỉ cứu được đứa con. Thấy hoàn cảnh như vậy, các bác sỹ tại bệnh viện Hùng Vương đã cùng nhau quyên góp cho gia đình tôi được 60 triệu đồng.

    Người nhà tôi kể, các bác sỹ bảo tôi đã bị ngưng tim, phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực 7 lần, sốc điện kích tim ba lần và phẫu thuật cắt bỏ tử cung, do rối loạn đông máu gây xuất huyết. Tôi đã được truyền gần 10 lít máu và các chế phẩm của máu (24 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 32 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 3 kit tiểu cầu đậm đặc, 24 đơn vị kết tủa lạnh - PV). Sau đó, tôi phải thở với sự hỗ trợ của máy thở trong ba ngày kế đó thì mới qua khỏi”.

    Sau thời gian điều trị tích cực, chị T. đã dần tỉnh lại. Điều đặc biệt hơn là đứa con của chị không hề bị ảnh hưởng gì, bú tốt. Chị T. không ít lần bảo rằng, các bác sỹ đã cứu mạng cả 2 mẹ con chị. Để thực hiện được ca “cải tử hoàn sinh này, bên cạnh các bác sỹ tại bệnh viện Hùng Vương còn có sự hỗ trợ đắc lực của tập thể y, bác sỹ khoa Gây mê hồi sức, xét nghiệm; khoa Tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy; bác sỹ huyết học của bệnh viện Huyết học và truyền máu”.

    Hành trình tìm sự sống

    Trường hợp thứ hai mà chúng tôi muốn nói đến là tình trạng nguy kịch của chị Bùi Thị Thanh T. (32 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) đang mang thai 36 tuần tuổi, bất ngờ bị tai biến nhau bong non (tình trạng hiếm gặp trong y khoa), nhưng nhờ sự ứng biến kịp thời của các bác sỹ, mẹ con chị đã may mắn được cứu sống. Chị Thanh T. kể lại giây phút kinh hoàng: “Các bác sỹ bệnh viện quận 2 cho tôi biết, chỉ cần chậm trễ giây lát, không nhập viện kịp thời là em bé khó chào đời, bản thân tôi cũng không giữ được mạng sống.

    Tôi nhớ rất rõ, hôm ấy là ngày 28/7/2012, tôi được gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện quận 2 trong tình trạng rất nguy kịch. Đến phòng cấp cứu bệnh viện quận 2, sau khi kiểm tra, bác sỹ phát hiện tim thai yếu nên yêu cầu tiến hành phẫu thuật ngay.

    Trong vòng 30 phút, các bác sỹ đã mổ cấp cứu, rồi nhanh chóng cầm máu, nên hai mẹ con tôi mới được cứu sống. Con gái tôi cân nặng 2,8kg, hoàn toàn khỏe mạnh”. Trao đổi với PV về trường hợp của chị Thanh T., bác sỹ Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện quận 2 TP. HCM cho biết, lần đầu tiên bệnh viện đã cứu sống trường hợp sản phụ bị tai biến nhau bong non hiếm gặp trong y khoa.

    Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết trao đổi với PV.

    Bác sỹ Khanh cho rằng, đây là một ca bệnh rất khó, nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, băng huyết, nguy cơ tử vong cao. “Trước đây, các trường hợp khó như thế này thường được chuyển lên tuyến trên.

    Tuy nhiên, trường hợp của sản phụ Thanh T., nếu chuyển tuyến nguy cơ tử vong rất cao trên đường đi. Do đó, các bác sỹ quyết tâm bằng mọi giá phải cứu sống 2 mẹ con họ. Nhờ sự hỗ trợ chuyên môn của bác sỹ bệnh viện tuyến trên, bệnh viện đã thực hiện thành công ca mổ”, bác sỹ Khanh nói tiếp. 

    Hiện tại, con gái của chị Thanh T. đã được hơn 3 tuổi, dù bệnh lý đã được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng 2 mẹ con chị vẫn thường xuyên đến bệnh viện quận 2 để các bác sỹ kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe.

    Chia sẻ về câu chuyện được cứu sống hi hữu của mình, chị Thanh T. vui vẻ bộc bạch: “Cũng may nhờ các bác sỹ quyết định đúng đắn, cứu tại chỗ, chứ mà chuyển tôi lên bệnh viện tuyến trên ở thời điểm đó, là coi như “tiêu” rồi. Do trường hợp bệnh lạ, nên mẹ con tôi được các bác sỹ theo dõi kỹ lắm. Thấy sức khỏe của cả 2 mẹ con ổn định, các bác sỹ mới cho phép xuất viện. Nhiều người nói, mẹ con tôi may mắn, nhưng tôi nghĩ, ca phẫu thuật thành công là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các bác sỹ”.

    Theo tìm hiểu, PV được biết, nhau bong non là nhau bám đúng vị trí, song bị bong trước khi xổ thai, do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

    Theo các chuyên gia y tế, nhau bong non là một bệnh lý phức tạp, xảy đến thình lình và diễn tiến rất nhanh. Để tránh mắc phải bệnh lý trên, các bác sỹ khuyến cáo thai phụ cần đăng ký quản lý thai nghén tốt, điều trị sớm các yếu tố nguy cơ, tránh những tai biến nguy hiểm có thể xảy ra.                          

    Tỉ lệ tử vong cao trên thế giới

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Ths.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM cho biết: “Thuyên tắc ối là một tai biến sản khoa đáng sợ nhất hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tỉ lệ xuất hiện ghi nhận 1/8.000 – 1/80.000 trường hợp sinh. Việt Nam có khoảng gần 1 triệu trường hợp sinh hàng năm nên về lý thuyết có thể có 12 – 120 trường hợp mắc bệnh hiếm như 2 sản phụ nêu trên.

    Hiện nay, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết về vai trò của các chất trung gian như: IL6, PFIII, một số loại Prostaglandin, TNF… gây  nên phản ứng như tình trạng phản vệ ảnh hưởng nhiều cơ quan trong cơ thể dẫn đến hậu quả là rối loạn đông máu rất nhanh và nặng, toan chuyển hóa, trụy tim mạch gây ngừng tim.

    Tỉ lệ tử vong trên thế giới khi có thuyên tắc ối rất cao ghi nhận 70 đến hơn 90\% cho thai phụ và khoảng 30\% cho thai nhi. Xử trí đòi hỏi sự tích cực, phối hợp của nhiều chuyên khoa với đủ phương tiện hồi sức hỗ trợ”.

    HOÀNG MINH – HẢI ĐĂNG

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]x3muQXak9u[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-9-chuyen-phau-thuat-hai-ca-benh-cuc-hiem-gap-cua-san-phu-vuot-cua-tu-a112169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.