Lập Tổ công tác đặc biệt, giải quyết các dự án tồn đọng, chiếm đất


Thứ 3, 15/06/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Theo bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ công tác đặc biệt sẽ bao quát tiến độ dự án đầu tư công, bao gồm cả dự án ODA và vốn vay ưu đãi; dự án đầu tư kinh doanh, bao gồm dự án FDI và dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Kinh doanh - Lập Tổ công tác đặc biệt, giải quyết các dự án tồn đọng, chiếm đất
Nhiều dự án chậm tiến độ hàng chục năm, gây lãng phí nguồn lực đất đai, làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện và bức xúc trong dư luận xã hội. Ảnh minh họa

Theo tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua, việc thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh ở các địa phương trên cả nước đã góp phần tích cực vào việc huy động các nguồn lực, trong đó có nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, không ít các dự án đã được chấp nhận chủ trương đầu tư ở địa phương không được triển khai thực hiện hoặc thực hiện không đúng tiến độ đăng ký. 

Không những vậy, có không ít dự án bị chậm tiến độ hàng chục năm, gây lãng phí nguồn lực đất đai, làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện và bức xúc trong dư luận xã hội.

Vì vậy, bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác đặc biệt, do Bộ này là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Dự kiến khi được Thủ tướng chấp thuận, Tổ trưởng tổ công tác sẽ do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đứng đầu, các Tổ phó là Bộ trưởng, Thứ trưởng bộ KH&ĐT.

Ngoài ra, tổ công tác đặc biệt còn có sự tham dự của đại diện các bộ Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Mục đích của tổ là giám sát tiến độ các dự án đầu tư công, bao gồm dự án ODA, vốn vay lãi suất ưu đãi dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và dự án đầu tư FDI của doanh nghiệp cam kết.

Cơ chế báo cáo trực tiếp với Thủ tướng về những vấn đề liên doanh đến dự án và xử lý dứt điểm

Dự án chiếm đất, tiến độ "rùa bò" đã và đang tạo điểm nghẽn, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư.

Do đó, việc rà soát, xác định các dự án thực hiện không hiệu quả, chậm tiến độ, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất giải pháp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các dự án này thực hiện có hiệu quả là cần thiết, cấp bách nhằm xóa bỏ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Trước đó, tại Nghị quyết số 19 ngày 10/2/2021 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, Chính phủ yêu cầu thành lập tổ công tác đặc biệt do bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực.

Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao cho bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất việc lập tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về rà soát các dự án chậm tiến độ nói trên.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lap-to-cong-tac-dac-biet-giai-quyet-cac-du-an-ton-dong-chiem-dat-a503885.html