+Aa-
    Zalo

    Tín hiệu của Liên minh châu Âu về tư cách ứng viên cho Bosnia và Herzegovina

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trao tư cách ứng viên cho Bosnia và Herzegovina để gia nhập khối.

    Ngày 13/12 (giờ địa phương), Liên minh châu Âu (EU) đã ca ngợi "bước đi mang tính lịch sử" khi các bộ trưởng nhất trí trao tư cách ứng viên gia nhập khối cho Bosnia và Herzegovina. Tuy nhiên, quyết định này vẫn cần nhận sự tán thành của các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên EU. Theo đó, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tập trung tại Brussels (Bỉ) trong một hội nghị thượng đỉnh vào ngày 15/12 tới.

    Lên tiếng về tín hiệu tích cực trên, Bộ trưởng Áo Karoline Edtstadler cho hay: "Điều này đã gửi tín hiệu mạnh mẽ tới các nước ở khu vực Tây Balkan và trên hết là Bosinia và Herzegovina".

    lien minh chau au
    Bosnia và Herzegovina sắp được trao tư cách ứng viên Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: AP 

    Bisara Turkobic, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bosnia và Herzegovina đã mô tả quyết định này là một "động thái lịch sử hướng tới tư cách thành viên EU".

    Bà Turkobic nói thêm: "Đó cũng là sự công nhận với những nỗ lực đã được thực hiện để đáp ứng các điều kiện và cuộc đấu tranh của Bosnia và Herzegovina để cho các nước EU thấy tình hình thực tế cũng như ngăn chặn mọi nỗ lực cản trở những tiến bộ đã đạt được".

    Bà Turkobic nhấn mạnh: "Đối với nhà nước, điều này có nghĩa là mở ra các kênh hợp tác mới với EU cũng như các quỹ tài chính và đầu tư mới". 

    Tư cách ứng cử viên là một sự chỉ định chủ yếu mang tính biểu tượng công nhận rằng Bosnia và Herzegovina đang trên đà bắt đầu tiến trình gia nhập lâu dài và phức tạp của EU. 

    Dù vậy, việc cấp tư cách ứng viên gia nhập liên minh cũng thể hiện sự thúc đẩy đối với quốc gia nhỏ bé với 3,5 triệu dân, đã đăng ký gia nhập EU vào năm 2016 và đã được Ủy ban châu Âu xác nhận vào năm 2019. Tuy nhiên, Ủy ban đã nhấn mạnh vào thời điểm đó rằng quốc gia này cần đạt được tiến bộ trong 14 lĩnh vực ưu tiên chính trước khi tiến xa hơn trong quá trình trở thành thành viên EU.

    Minh Hạnh(Theo Euronews) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-minh-chau-au-trao-tu-cach-ung-vien-cho-bosnia-va-herzegovina-a560373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan