Lộ "yếu huyệt" của "vòm sắt" Israel sau đợt oanh tạc của gần 1.500 rocket phóng từ Gaza


Thứ 6, 14/05/2021 | 16:12


Cùng sự kiện

Chiến thuật dội “mưa rocket” mà Hamas áp dụng lần này đã chỉ ra những điểm yếu của "vòm sắt" SIsrael từng được đề cập trước đó. 

Tin thế giới - Lộ 'yếu huyệt' của 'vòm sắt' Israel sau đợt oanh tạc của gần 1.500 rocket phóng từ Gaza
Lá chắn "Vòm sắt" Israel. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Israel và phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza leo thang đáng kể từ ngày 10/5, với việc Hamas đã khai hoả gần 1.500 quả rocket về hướng các thành phố của Israel, trong khi Tel Aviv trà đũa bằng hàng trăm cuộc không kích vào Dải Gaza.

Nhằm gây sức ép đối với Israel, Hamas đã phóng dồn dập rocket với số lượng cực lớn, nhằm áp chế hệ thống Iron Dome - "vòm sắt" của đối phương, vốn được cho là có khả năng đánh chặn thành công 85%. Về cường độ, đòn tấn công của Hamas trong hai ngày qua gấp 4-5 lần so với thời điểm năm 2014.

Đòn đánh của Hamas đã gây ra thương vong cho phía Israel. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Phải chăng Hamas đã bắn trúng điểm yếu của vòm sắt, khi không thể đánh chặn hiệu quả khi bị tấn công áp chế bởi số lượng lớn tên lửa, rocket.

Israel được cho đang trang bị 15 khẩu đội "vòm sắt" hoàn chỉnh. Một hệ thống "vòm sắt" có thể phóng khoảng 60-80 tên lửa Tamir cùng một lúc. Tuy nhiên, rất khó để xoay xở nếu chúng phải hứng một cuộc tấn công ồ ạt cùng lúc từ một hướng. Nói cách khác, trong nhiều tình huống, nếu số rocket lao tới đồng loạt, một hệ thống "vòm sắt" có thể không đánh chặn kịp và làm lọt mục tiêu.

Bên cạnh đó, vấn đề về chi phí được cho cũng làm Israel phải cân nhắc. "vòm sắt" sử dụng đạn tên lửa đánh chặn loại Tamir, được trang bị đầu dò cảm biến điện quang và tầm bắn từ 4-70km, nhưng giá đắt đỏ, lên đến 80.000 USD/quả. Để đánh chặn 1.000 quả rocket của Hamas, Israel có thể phải tốn tới 40-100 triệu USD trong vài ngày qua.

Năm 2019, phong trào Hamas từng tuyên bố tìm ra cách vô hiệu hóa Vòm sắt bằng chiến thuật phóng lượng lớn rocket vào một mục tiêu duy nhất. Tướng Yaakov Amidror, cựu cục trưởng Cục Nghiên cứu Tình báo Quân đội Israel, khi đó thừa nhận lá chắn này đã thất bại trước loạt "mưa rocket" của Hamas khi chỉ hạ được 240 trong tổng số 690 quả đạn.

Theo DW, tính đến tháng 1/2021, "Vòm sắt" đã đánh chặn hơn 2.400 quả rocket các loại trong 10 năm. Một số chuyên gia cho rằng việc Hamas khai hoả đến 1.500 quả rocket sang Israel chỉ sau vỏn vẹn vài ngày dường như là để kiểm nghiệm giới hạn của hệ thống khòng không Israel.

 Mộc Miên (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-diem-yeu-cua-vom-sat-israel-sau-dot-oanh-tac-cua-gan-1-500-rocket-phong-tu-gaza-a500568.html