+Aa-
    Zalo

    Loại quả độc lạ nhất miền Tây bất ngờ rớt giá chỉ vài chục ngàn/kg

    (ĐS&PL) - Nếu nhãn trên thị trường có giá 20.000 đồng/kg, thì mỗi kg nhãn tím có thời điểm lên tới 250.000 đồng. Tuy nhiên, hiện chỉ cần có khoảng 35.000 đồng, người tiêu dùng đã có cơ hội thưởng thức hương vị loại quả độc lạ nhất miền Tây này.

    Tin kinh doanh mới nhất trên báo Công luận, tại các chợ truyền thống và các trang mạng xã hội hiện rao bán loại nhãn tím với giá dao động từ 40.000 đồng - 50.000 đồng. Thậm chí, nhiều tài khoản trên mạng con rao bán với giá chỉ 35.000 đồng/kg.

    loai qua doc la nhat mien tay bat ngo rot gia chi vai chuc ngan kg4

    Nhãn tím tại nhà vườn ở Cần Thơ. Ảnh: Ngân Nguyễn/VnExpress

    Anh Trần Nhật Duy, tiểu thương bán nhãn tím trên “chợ mạng” cho biết, giá nhãn tím giảm dần theo từng đợt. Đầu mùa, anh Duy nhanh chóng bán hết 2 tạ nhãn với giá 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dù giá thành giảm còn 35.000 đồng - 40.000 đồng/kg, nhãn vẫn rất khó tiêu thụ.

    Để giảm lượng hàng tồn, ngoài bán tại chợ, anh còn bán trên mạng để tiếp cận nhiều khách ở xa.

    “Nhãn tím đã quen mặt với người dân nên nhiều người không còn mặn mà với loại nhãn này. Không chỉ thế, nhãn tím còn cạnh tranh với các loại nhãn trong nước có chất lượng cao nên việc tiêu thụ ngày càng chậm”, anh Duy chia sẻ.

    Anh Duy cho biết, trước đây việc đặt mua nhãn tại nhà vườn rất khó khăn vì khan hàng. Các thương lái tại các tỉnh ĐBSCL đã đặt cọc trước từ khi nhãn mới ra hoa nên việc các thương lái phía Bắc muốn tìm mua với số lượng lớn là điều không thể.

    Vì vậy, anh Duy chỉ nhập được vài chục kg để bán tại Hà Nội. Dù muốn nhập thêm nhưng nhà vườn vẫn không đủ hàng để cung cấp.

    loai qua doc la nhat mien tay bat ngo rot gia chi vai chuc ngan kg1
    Nhãn tím có màu sắc rất đẹp mắt. Ảnh: VietNamNet

    Theo báo VietNamNet, nhãn tím là loại nhãn đặc biệt, từ thân cành, lá cho đến hoa, quả đều có màu tím rất đẹp mắt. Loại nhãn này được phát hiện lần đầu tiên trong vườn nhà ông Trần Văn Huy (Sóc Trăng) cách đây gần 20 năm. 

    Nhãn tím xuất hiện trên thị trường từ vài năm trước. Ngay từ khi xuất hiện, nhãn tím tạo nên cơn sốt bởi bề ngoài độc đáo lạ mắt. Khác với các loại nhãn khác, vỏ nhãn tím có màu tím đỏ đẹp mắt. Cùi nhãn dày và ngọt nước.

    Giá thành nhãn tím thời điểm mới xuất hiện cũng rất đắt, gấp 5-7 lần so với các loại nhãn khác. Thậm chí, nhãn tím còn được người Thái Lan, Đài Loan ưa chuộng, tìm kiếm đặc sản này để thưởng thức. Không chỉ quả nhãn,, giống nhãn tím cũng được nhiều người săn lùng với mức giá khoảng 800.000 đồng/cây.

    loai qua doc la nhat mien tay bat ngo rot gia chi vai chuc ngan kg3
    Ông Trần Văn Huy - "cha đẻ" của giống nhãn tím. ảnh: VietNamNet

    Hồi tưởng lại thời điểm nhãn tím mới ra mắt, “vua nhãn tím miền Tây” Trần Văn Huy cho biết, khi đó vườn nhãn tím của ông Huy được bán với giá cao, khoảng 130.000 đồng/kg với thương lái và 250.000 đồng/kg với khách lẻ. Do chưa được nhân giống rộng rãi nên số lượng nhãn tím còn rất ít nên ông phải giới hạn cho mối sỉ tối đa 100kg.

    Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, ông Huy không chỉ bán quả nhãn tím mà còn bán cây giống với giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/cây. Nhiều chủ vườn từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc đã nhanh chóng đặt mua cây giống về trồng. Các du khách từ Thái Lan, Đài Loan, Indonesia,...cũng đến tận nơi thăm vườn và mua cây giống.

    Chính vì vậy, diện tích trồng nhãn tím được mở rộng, sản lượng xuất ra thị trường ngày càng nhiều khiến loại nhãn này không còn hiếm như trước đây khiến giá thành giảm sút.

    “Giá giảm là điều không thể tránh khỏi khi sản lượng cung cấp cho thị trường ngày càng lớn. Ngược đời là khi diện tích mở rộng thì lại “bí” đầu ra, người tiêu dùng không còn quan tâm nhiều tới loại nhãn này nên mới xuất hiện tình trạng dội chợ như hiện nay”, báo Công luận dẫn lời ông Huy chia sẻ.

    Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Sóc Trăng và Cần Thơ, nhãn tím được các hộ trồng tại 2 vùng này nhưng không nhiều loại. Loại này sau khi được moọt số vùng trồng thử nghiệm cho năng suất không như kỳ vọng nên cơ quan quản lý địa phương khuyến cáo người dân không nên trồng ồ at, theo VnExpress.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-doc-la-nhat-mien-tay-bat-ngo-rot-gia-chi-vai-chuc-ngan-kg-a587292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan