+Aa-
    Zalo

    Lợi ích của Cỏ Xạ Hương, Húng Chanh với sức khỏe trẻ trong mùa dịch Corona

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Từ lâu, Cỏ Xạ Hương và Húng Chanh đã được chỉ định để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ em và người lớn.

    (ĐS&PL) Từ lâu, Cỏ Xạ Hương và Húng Chanh đã được chỉ định để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ em và người lớn.

    Trong lúc dịch Corona đang phát triển mạnh tại Việt Nam cùng với không khí ô nhiễm, bụi bẩn như thế này sẽ khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp và virus dễ xâm nhập. Nếu mẹ đang lo lắng không biết nên phòng tránh và chữa trị cho con như thế nào để vừa an toàn vừa giúp con nhanh khỏi bệnh, không tái phát, thì hãy cùng tìm hiểu công dụng của hai loại kháng sinh này nhé!

    1. Cỏ Xạ Hương

    - Tên tiếng Anh: Thyme hay Common thyme, Garden thyme

    - Hình dáng

    Cỏ Xạ Hương là cây dưới bụi, cao 30 – 70cm, tạo thành khóm xám hay lục trăng trắng, thân hóa gỗ, mọc đứng hay nằm, phân nhánh nhiều và có lông mịn.Cỏ Xạ Hương có nguồn gốc miền nam châu Âu từ phía tây Địa Trung Hải đến miền nam Italia nhưng hiện nay đã di thực khắp nơi trên thế giới.

    Cỏ Xạ Hương còn được nhiều gia đình trồng như một loại cây trang trí, hoặc dùng để nấu ăn, làm tăng mùi vị cho món ăn.

    Cỏ Xạ Hương là một trong những kháng sinh tự nhiên an toàn cho trẻ nhỏ

    - Thành phần và công dụng

    Cỏ Xạ Hương gồm 23 thành phần quan trọng là Thymol, Carvacrol Thymol và Carvacrol do có tính kháng viêm mạnh nên làm giảm viêm của cơ thể khiến phù nề tại ổ viêm giảm, đờm sinh ra ít hơn và theo đó, ho cũng giảm dần đồng thời các cơn khò khè, khó thở cũng bớt đi. Ngoài ra,Cỏ Xạ Hương cũng được chứng minh là có tác dụng kháng Virus, vi khuẩn mạnh đặc biệt là những vi khuẩn gây viêm hô hấp.Cỏ Xạ Hương đã được Hội đồng cố vấn Khoa học Dược phẩm Đức phê duyệt sử dụng trong các trường hợp viêm đường hô hấp trẻ nhỏ, đặc biệt là viêm phế quản trẻ em. Là một loại kháng sinh tự nhiên, an toàn cho trẻ nhỏ.

    Cỏ Xạ Hương được nhiều gia đình trồng trong nhà làm cây trang trí hoặc gia vị nấu ăn.

    Ngoài ra, Thymol có khả năng làm giảm tình trạng vi khuẩn kháng các thuốc kháng sinh thông thường như penicillin. Hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ nên thường được sử dụng để tăng cường sức khỏe cho người già yếu và trẻ nhỏ, tăng cường sức chống đỡ với bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.Bên cạnh đó, Cỏ Xạ Hương còn được sử dụng làm chất khử trùng hiệu quả, giúp mau lành vết thương, vết xước, trầy da, chống buồn nôn, giúp tiêu hóa dễ dàng và có thể chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa.

    2. Húng chanh

    Các tên gọi khác:Tần dày lá tên khoa học: Plectranthus amboinicus

    - Hình dáng

    Cây thân thảo, sống lâu năm, cao từ 20 – 50cm, phần thân sát gốc hoá gỗ. Lá mọc đối, dày cứng, giòn, mọng nước, mép khía răng tròn. Thân và lá dòn, mập, lá dày có lông mịn, thơm và cay.

    Cây được trồng làm gia vị và làm thuốc.

    Húng Chanh là một loại gia vị, rau thơm phổ biến trong các gia đình Việt nhưng đó cũng là một loại dược liệu.

    - Thành phần và công dụng

    Theo y học cổ truyền, Húng Chanh có vị the cay, hơi chua, mùi thơm, tính ấm, không độc.Từ lâu Húng Chanh đã được sử dụng để trừ đờm, giải cảm, làm ra làm ra mồ hôi, làm thông hơi, giải độc.

    Ngày nay khoa học hiện đại đã phân tách và chứng minh được Húng Chanh có chứa một chất màu đỏ gọi là colein và tinh dầu chứa chủ yếu là chất carvacrol.

    Colein trong lá có tác dụng kháng sinh mạnh đối với một số vi trùng, nhất là ở vùng họng, mũi, miệng và cả ở đường ruột, chữa cảm, cúm, sốt cao, sốt không ra mồ hôi được, viêm phế quản, ho, hen, ho ra máu, viêm họng, khản tiếng, nôn ra máu, chảy máu cam.Carvacrol là thành phần giúp cho Húng Chanh có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Trong điều trị viêm hô hấp húng chanh giúp giảm nhanh các chứng phù nề được hô hấp, giảm tiết đờm, từ đó giảm ho, khò khè cho người bệnh.

    Húng Chanh được chỉ định để điều trị một số bệnh về viêm đường hô hấp.

    Với những lợi ích trên, mẹ có thể dùng 2 loại cây này để bảo vệ sức khỏe cho bé và cả gia đình. Loại cây này có thể dùng trực tiếp theo các bài thuốc dân gian hoặc mẹ có thể mua các sản phẩm được điều chế từ 2 loại thảo dược này để phòng chống dịch bệnh, tăng sức đề kháng cho con.

    T. Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ich-cua-co-xa-huong-hung-chanh-voi-suc-khoe-tre-trong-mua-dich-corona-a311326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.