+Aa-
    Zalo

    Moscow “dội gáo nước lạnh” vào lời hứa giải quyết xung đột Nga – Ukraine của ông Trump

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Kiev chưa sẵn sàng đàm phán với Moscow đồng thời lời hứa về giải quyết xung đột Nga – Ukraine của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khó thành hiện thực.

    Hãng tin RT đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng hứa của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chấm dứt nhanh chóng cuộc xung đột Nga - Ukraine là gần như không thực thế. Ông nói thêm rằng Ukraine dường như chưa sẵn sàng cho bất kỳ hình thức giải quyết xung đột.

    “Tôi không thể tin vào điều gì đó vẫn chưa thành hiện thực. Chúng ta sẽ thấy. Tôi nghi ngờ về phía Ukraine sẽ sẵn sàng cho các giải pháp hòa bình”, ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo ở New York (Mỹ) diễn ra ngày 25/1, bên lề cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khi được hỏi liệu ông Trump có thể thực hiện lời hứa của mình hay không.

    Ngoại trưởng Lavrov cũng lưu ý rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã “khá thô lỗ” khi nhận xét những tuyên bố của Trump là “rất nguy hiểm” và nói rằng ông lo ngại cựu Tổng thống Mỹ đang tìm cách “tự mình đưa ra quyết định” mà không có Nga hay Ukraine.

    moscow doi gao nuoc lanh vao loi hua giai quyet xung dot nga ukraine cua ong trump2
     Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Politico

    Nga cho biết chưa có liên hệ nào với người ông Trump liên quan đến việc thảo luận để đạt được hòa bình với Ukraine. Đầu tuần này, ông Lavrov cũng từng nhận định rằng khả năng ông Trump trở lại Nhà Trắng khó có thể đảo ngược xu hướng đi xuống trong quan hệ giữa Nga - Mỹ.

    Ông Donald Trump hiện đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Trước đó, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình.

    Gần đây nhất, phát biểu sau khi có chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa vào tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc lại cam kết giải quyết xung đột ở Ukraine một cách nhanh nhất nếu thắng cử trong cuộc đưa vào Nhà Trắng năm 2024.

    Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

    Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine bao gồm cả bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moscow-doi-gao-nuoc-lanh-vao-loi-hua-giai-quyet-xung-dot-nga-ukraine-cua-ong-trump-a608558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan