+Aa-
    Zalo

    Mua biệt thự siêu rẻ ở Mỹ: Cơ hội kinh doanh hay cái bẫy chết người?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chỉ phải bỏ ra trên 2 tỷ để sở hữu một căn biệt thự đầy đủ tiện nghi với tổng diện tích đất 400 mét ngay trên đất Mỹ . Đây là cơ hội kinh doanh hay là bẫy ?

    (ĐSPL) - Chỉ phải bỏ ra trên 2 tỷ để sở hữu một căn biệt thự đầy đủ tiện nghi với tổng diện tích đất 400 mét ngay trên đất Mỹ cùng với hình thức thanh toán tiện lợi là những lời quảng cáo hấp dẫn từ nhiều văn phòng môi giới Việt. Liệu đây là cơ hội kinh doanh hay là những cái bẫy chết người?

    Từ dễ trên lí thuyết 

    Thời gian gần đây nhiều trang web, diễn đàn, một số văn phòng môi giới nhà đất công khai mời chào mua nhà đất ở Mỹ với giá hấp dẫn, lợi nhuận cao, chuyển ngoại tệ an toàn. Đối tượng mà các công ty này hướng đến thường là những những người có con đi du học Mỹ, muốn mua nhà vừa để cho con ở vừa để cho thuê bù đắp chi phí sinh hoạt, hoặc những cá nhân có ý định đầu tư vào bất động sản. Trung bình chỉ với 90.000-100.000 USD có thể sở hữu một căn biệt thự với 3-4 phòng ngủ, diện tích sử dụng hơn 120 m2 trên tổng diện tích đất 400 m2. Mô hình tương tự biệt thự vườn ở Việt Nam. Giả sử khách hàng ký hợp đồng cho thuê một năm sẽ thu về 18.000-20.000 USD sau khi đã trừ thuế, bảo hiểm, phí quản lý… Đó là chưa kể giá nhà, đất ở Mỹ tăng 5\%-7\%/năm.

    Một trang web kinh doanh bất động sản tại Mỹ

    Để tăng thêm phần thuyết phục cho gói nhà đất này, các văn phòng môi giới còn tư vấn thêm về hình thức thanh toán nhan gọn, tiện dụng. Khi thanh toán một gói nhà đất Mỹ, các công ty sẽ không nhận tiền mặt trao tay mà thanh toán qua hai hình thức thanh toán tại Việt Nam hoặc chuyển ngoại tệ thẳng sang Mỹ.

    Cụ thể, với cách thanh toán thẳng qua Mỹ, bên môi giới sẽ tìm công ty xuất nhập khẩu còn hạn ngạch để chuyển ngoại tệ đi. Cách thức này cũng giống như chuyển tiền từ ngân hàng Việt Nam qua ngân hàng bên Mỹ chứ không phải chuyển lậu ngoại tệ! Mức phí cho dịch vụ này dao động 1\%-1,5\%. Đối với cách thanh toán tại Việt Nam, tức là thanh toán bảo đảm qua ngân hàng tương tự như mở tín dụng thư L/C. Người mua chỉ trả tiền rồi giao phó cho văn phòng môi giới, mọi chứng từ khi chuyển về Việt Nam sẽ đứng tên người mua. Tất nhiên cách thức chuyển tiền ra sao, giao dịch như thế nào chỉ có văn phòng môi giới nắm được.

    Đến nguy cơ mất trắng

    Viễn cảnh về một tương lai sở hữu biệt thự giá rẻ trên đất Mỹ, cho thuê sinh lời nghe có vẻ hấp dẫn. Song chưa hẳn đã thực tế. Nên nhớ sau khi sở hữu bất động sản tại Mỹ, tiền thuế phải trả hàng năm rất đắt. Trung bình, một căn nhà bình thường tiền thuế đã lên tới 2.500-3.000 USD/năm chưa kể các loại bảo hiểm bắt buộc phí môi giới, an ninh, làm vườn… Tính kỹ chi phí để duy trì ngôi nhà không đủ bù vốn chưa kể đến nguy cơ không cho thuê được.

    Rủi ro lớn nhất đối với khách hàng nằm ở việc thanh toán ngoại tê cho mỗi gói nhà đất. Việc mang tiền ra khỏi Việt Nam và thanh toán tại Mỹ không phải đơn giản như. Với chính sách quản lý ngoại hối hiện nay, người Việt có nhu cầu mua nhà khó có thể chuyển tiền qua ngân hàng đến Mỹ vì phải được Ngân hàng Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại đồng ý chuyển tiền ra nước ngoài để đầu tư, có nghĩa người mua phải được phép đầu tư ra nước ngoài.

    Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Phan Hữu Thắng - giám đốc tư vấn cấp cao GIBC cho biết cá nhân được phép đầu tư ra nước ngoài nhưng một căn nhà không được xem là một dự án nên không thể áp theo quy định đầu tư ra nước ngoài để có thể chuyển tiền mua nhà.

    Cũng trao đổi về vấn đề này trên Vietnamnet, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP HCM, cho biết Nghị định 70/2014 cho phép cá nhân chuyển tiền cho các mục đích như học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch…

    “Tuy nhiên, đến nay chưa có cơ chế chuyển ngoại tệ nhằm mục đích đầu tư bất động sản. Nghĩa là việc đem ngoại tệ đi mua nhà ở Mỹ chắc chắn là không đúng quy định của pháp luật”, ông Minh nói. Bỏ một đống tiền mua nhà đất Mỹ nhưng giao phó mọi thủ tục cho các văn phòng môi giới nhà đất chưa chắc đã là sự lựa chọn khôn ngoan chưa nói đến nguy cơ mất trắng số tiền đầu tư.

     Quỳnh Hoa (Tổng hợp)

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-biet-thu-sieu-re-o-my-co-hoi-kinh-doanh-hay-cai-bay-chet-nguoi-a118706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.