+Aa-
    Zalo

    Mỹ chấp thuận để Đan Mạch và Hà Lan chuyển F-16 đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Ukraine có thể nhận máy bay chiến đấu F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan ngay sau khi khóa huấn luyện phi công hoàn tất.

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã gửi thư tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan đảm bảo các yêu cầu gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Kiev sẽ được chấp thuận.

    "Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với cả việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine và việc đào tạo các phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ", ông Blinken viết trong thư.

    my chap thuan de dan mach va ha lan chuyen f 16 den ukraine
    Mỹ chấp thuận để Đan Mạch và Hà Lan chuyển F-16 đến Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Ông Blinken cho hay “điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ trước sự gây hấn của Nga", đồng thời nhấn mạnh việc chấp thuận các yêu cầu của bên thứ ba sẽ cho phép Ukraine "tận dụng tối đa các khả năng mới ngay sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo".

    Ukraine đã nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất để chống lại ưu thế trên không của Nga. Đan Mạch và Hà Lan, hai quốc gia thành viên NATO, dẫn đầu các nỗ lực quốc tế để đào tạo phi công cũng như nhân viên hỗ trợ, bảo trì và cuối cùng là giúp Ukraine có được F-16. Hai nước gần đây yêu cầu Mỹ chấp thuận việc chuyển giao này.

    Liên minh gồm 11 quốc gia dự kiến bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 trong tháng 8 tại Đan Mạch. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Poulsen tháng trước cho biết nước này hy vọng sẽ thấy "kết quả" từ khóa huấn luyện vào đầu năm 2024.

    Sau nhiều do dự, Tổng thống Mỹ Joe Biden từ hồi tháng 5 ủng hộ các quốc gia châu Âu viện trợ F-16 cho Kiev, đồng thời thông qua các chương trình đào tạo phi công Ukraine vận hành tiêm kích. Ngoài việc đào tạo ở Đan Mạch, một trung tâm đào tạo đã được thành lập ở Romania.

    Wagner bất ngờ trở thành tổ chức giáo dục sau khi rời Nga

    Hai quan chức Ukraine tuần trước cho biết, chỉ 6 phi công, tương đương một nửa trung đoàn không quân, đủ điều kiện tham gia khóa huấn luyện vận hành F-16. Hai phi công khác sẽ đóng vai trò dự bị, sẵn sàng lấp chỗ trống nếu có người không thể theo học.

    Hôm 16/8, Phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat thừa nhận sẽ không thể tiếp nhận tiêm kích F-16 để triển khai chiến đấu trong mùa thu và mùa đông năm nay. Trong khi đó, các quan chức Mỹ nói rằng F-16 sẽ giúp ích rất ít cho Ukraine trong cuộc phản công hiện tại và không phải yếu tố thay đổi cục diện chiến trường.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chap-thuan-de-dan-mach-va-ha-lan-chuyen-f-16-den-ukraine-a587217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan