+Aa-
    Zalo

    Mỹ triển khai 3.000 quân dự bị tới châu Âu

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng cho biết việc triển khai thêm quân dự bị sẽ tăng cường các hoạt động liên quan đến Ukraine ở châu Âu.

    Tờ New York Post đưa tin, ngày 13/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủy quyền cho Lầu Năm Góc triển khai 3.000 quân dự bị tới châu Âu nhằm tăng cường Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương - bao gồm các hoạt động hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra.

    “Với thẩm quyền được trao dưới tư cách là Tổng thống theo Hiến pháp và luật pháp của Mỹ, tôi xác định rằng cần phải tăng cường Lực lượng Vũ trang đang hoạt động ở châu Âu để thực hiện hiệu quả Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương trong và xung quanh khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ”, ông Biden thông báo.

    my trien khai 3 000 quan du bi toi chau au
    Mỹ triển khai 3.000 quân dự bị tới châu Âu. Ảnh: Reuters

    Theo đó, số lượng quân nhân dự bị được huy động không vượt quá tổng số 3.000 thành viên cùng một lúc. Số lượng quân nhân thuộc biên chế quân đội hoặc thuộc lực lượng dự bị chọn lọc của Mỹ cũng không được vượt quá 450 người.

    Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương là một sáng kiến ​​được đưa ra sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga trong năm 2014. Các hoạt động trong chiến dịch được thực hiện để tăng cường việc răn đe dọc theo sườn phía Đông của các đồng minh NATO của Mỹ.

    Theo hãng tin RT, Đạo luật quân sự chung của Mỹ cho phép Tổng thống huy động quân dự bị cho các tình huống khẩn cấp bao gồm các trường hợp “bị đe dọa sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc tấn công khủng bố” dẫn đến “thiệt hại đáng kể về người hoặc tài sản”.

    Tuy nhiên, quân đội Mỹ mô tả việc huy động quân dự bị tới châu Âu chỉ đơn thuần là mở rộng quyền lợi và khả năng tiếp cận tài trợ. Trung tướng quân đội Douglas Sims thuộc Bộ tham mưu liên quân Mỹ nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng lệnh này đem lại lợi ích cho quân đội và quốc gia với việc tăng quyền hạn, quyền lợi và khả năng tiếp cận các lực lượng và nhân viên thành phần dự bị.

    Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Châu Âu (EUCOM) Bill Speaks khẳng định, việc Mỹ triển khai thêm quân dự bị sẽ không thay đổi mức độ hiện tại của các lực lượng ở châu Âu mà chỉ nhằm “đảm bảo khả năng phục hồi lâu dài, tiếp tục tăng cao mức độ hiện diện và hoạt động của EUCOM”.

    Tuyên bố về việc triển khai quân dự bị của Tổng thống Biden được đưa sau chuyến công du 5 ngày tới châu Âu, trong đó ông đã tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài 2 ngày ở Litva. Ông Biden cũng tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong suốt chuyến công du.

    Phương Uyên(Theo New York Post và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trien-khai-3-000-quan-du-bi-toi-chau-au-a582935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan