+Aa-
    Zalo

    Mỹ-Trung vẫn bất đồng về Biển Đông và tin tặc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kết thúc 2 ngày Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung lần thứ 6, hai bên vẫn bất đồng về tranh chấp ở Biển Đông và tin tặc.

    (ĐSPL) - Kết thúc 2 ngày Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung lần thứ 6, hai bên vẫn bất đồng về tranh chấp ở Biển Đông và tin tặc.
    Trong phiên họp bế mạc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - đồng chủ trì hội nghị - cảnh báo “gián điệp tin học đe dọa các hoạt động doanh nghiệp và làm tổn hại khả năng cạnh tranh” của nước Mỹ, “dội nước lạnh vào các cải cách kinh tế và đầu tư”. Về phần mình, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách Ngoại giao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì cho rằng an ninh mạng là “thách thức chung đối với tất cả các quốc gia”.
    Mỹ-Trung vẫn bất đồng về Biển Đông và tin tặc

    Đối thoại Mỹ-Trung vẫn bất đồng về tranh chấp Biển Đông, Biển Hoa Đông và tin tặc

    Theo RFI, bất đồng giữa Trung-Mỹ trở nên trầm trọng hơn, sau vụ Tư pháp Mỹ truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc, nghi phạm của các cuộc tấn công tin học. Trung Quốc trả đũa bằng cách đình chỉ nhóm làm việc song phương trong vấn đề này. Tờ New York Times số ra ngày 10/7 loan tin lần đầu tiên tin tặc Trung Quốc xâm nhập được vào máy tính của chính quyền liên bang, nơi có chứa các thông tin cá nhân của tất cả các viên chức Mỹ.
    Biển Đông và Biển Hoa Đông là một chủ đề khác mà hai bên thể hiện các quan điểm bất đồng. Phía Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể làm xung đột bùng nổ, nếu đẩy mạnh các đòi hỏi chủ quyền trên những vùng lãnh thổ tranh chấp. Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh “các bên nên kiềm chế, sử dụng các biện pháp hòa bình và ngoại giao” và Washington “không thể chấp nhận” các mưu toan tạo ra một hiện trạng mới ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Về phần mình, Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ có “quan điểm công bằng, khách quan và tôn trọng cam kết không đứng về bên nào”.
    Bên cạnh các bất đồng nói trên, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng tìm được một số điểm chung. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định hai bên thống nhất “về tầm quan trọng và tính khẩn cấp của việc hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vì một bán đảo Triều Tiên ổn định và thịnh vượng”. Theo ông, hai phái đoàn đã thảo luận về “các biện pháp đặc biệt” để buộc Bình Nhưỡng phải thực hiện các cam kết. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết.
    Mỹ và Trung Quốc cũng đồng ý về nguyên tắc cần phải có các nỗ lực để chống lại hiện tượng khí hậu Trái đất nóng lên.
    Về đối thoại kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew ghi nhận hai bên đã có có một số tiến bộ theo hướng tạo thuận lợi cho việc nâng cao khả năng cạnh tranh. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Bắc Kinh cần giảm can thiệp vào thị trường, nhất là trong việc kìm giá đồng nhân dân tệ.
    Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ giảm “đáng kể” việc can thiệp vào đồng nhân dân tệ, khi điều kiện cho phép. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Trung Quốc không đi kèm các biện pháp cụ thể, và cho biết ông sẽ theo dõi tỷ giá hối đoái của đồng tiền Trung Quốc trong những tháng tới.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-van-bat-dong-ve-bien-dong-va-tin-tac-a40705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan