+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố chia sẻ 80 triệu liều vaccine phòng COVID-19 với thế giới

    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Biden sẽ giao trách nhiệm thúc đẩy vaccine toàn cầu cho ông Jeff Zients, người từng là điều phối viên về ứng phó virus COVID-19 của Nhà Trắng.
    my mo cua kho vaccine covid 19 chia se 80 trieu lieu voi the gioi dspl
    Tổng thống Joe Biden.

    Ngày 17/5, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ gửi thêm 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của các hãng Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, cùng với 60 triệu liều vaccine AstraZeneca đã lên kế hoạch trước đó để cung cấp cho các quốc gia kháC.

    "Giống như trong Thế chiến thứ hai, nước Mỹ đã là kho vũ khí của nền dân chủ, trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, quốc gia của chúng ta sẽ là kho chứa vaccine", ông Biden nói.

    Động thái này từ phía Mỹ đã đánh dấu sự xoay chuyển đáng chú ý khi chính quyền tìm cách sử dụng nguồn cung vaccine như một công cụ ngoại giao, giữa bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước ngày càng có nhiều triển vọng.

    Hiện chưa rõ 80 triệu liều vaccine sẽ được chia sẻ như thế nào hoặc quốc gia nào sẽ nhận được chúng. Đến nay, Mỹ đã cung cấp khoảng 4,5 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Canada và Mexico. Điều phối viên Jeff Zients sẽ phụ trách nỗ lực chia sẻ vaccine với toàn cầu.

    "Đất nước chúng tôi sẽ trở thành kho vaccine cho phần còn lại của thế giới", Biden nói. "Chúng tôi sẽ chia sẻ vaccine để chấm dứt đại dịch ở khắp mọi nơi. Chúng tôi sẽ không sử dụng vaccine để giành ủng hộ từ các nước khác".

    Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hơn 3,3 triệu người trên toàn thế giới đã chết vì căn bệnh này, trong đó có hơn 586.000 người Mỹ.

    Hiện đã phân phối ít nhất một liều vaccine COVID-19 cho hơn 157 triệu người và tiêm chủng đầy đủ cho 123 triệu người. "Trong chưa đầy 4 tháng, chúng tôi đã đi từ con số chưa tới 6% đến 60% người trưởng thành ở Mỹ được tiêm ít nhất một liều vaccine", ông Biden nói. Vị Tổng thống trước đó đặt mục tiêu 70% người Mỹ được tiêm chủng ít nhất một liều trước ngày 4/7.

    “Hiện người dân ở quốc gia có thu nhập thấp mới chỉ được sử dụng chưa đến 1% số vaccine COVID-19 trên toàn cầu. Mỹ cùng các quốc gia giàu có khác phối hợp phát triển chiến lược chia sẻ vaccine với những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới sớm chừng nào, chúng ta có thể kết thúc đại dịch toàn cầu nhanh chừng ấy”, Tom Hart - giám đốc điều hành tổ chức quốc tế One Campaign - cho biết.

    Mộc Miên (Theo npr.org) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-chia-se-80-trieu-lieu-vaccine-phong-covid-19-voi-the-gioi-a500954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan