+Aa-
    Zalo

    Nam sinh học giỏi, mắc bệnh hiểm nghèo: “Chính sách từ BHYT đã tiếp sức em”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không may mang trong mình căn bệnh ung thư máu, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng, chính sách từ BHYT đã tiếp sức cho nam sinh lớp 10 động lực để tiếp tục thực hiện....

    Không may mang trong mình căn bệnh ung thư máu, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng, chính sách từ BHYT đã tiếp sức cho nam sinh lớp 10 động lực để tiếp tục thực hiện giấc mơ đến trường.

    “Chết lặng” phát hiện ung thư

    Lâm Tiến Thăng, sở hữu chiều cao 1,75, học sinh trường THPT Phan Thiết (TP.Tuyên Quang) luôn nổi bật trong đám bạn đồng trang lứa cả về ngoại hình và thành tích học tập. Thế nhưng, vào cuối học kỳ 2 lớp 8 (năm 2017), Tiến Thăng phát hiện mình mắc bệnh ung thư máu. Tin em bị bệnh như khiến bản thân em và cả gia đình như chết lặng.

    Bà Nguyễn Thị Bích Hoàn – mẹ của Thăng chia sẻ: “Con trai tôiđược chẩn đoán bị ung thư máu cấp tính dòng lympho, các bác sĩ đã phải rất cố gắng để có được phác đồ điều trị tốt nhất cho con. Thời gian đầu, tôi đưa con xuống viện K điều trị, khó khăn chồng chất khó khăn.

    Chính sách từ BHYT đã tiếp sức cho cậu học trò học giỏi không may mắc bạo bệnh.

    Con phải điều trị hóa chất với lộ trình 1 năm ròng rã. Có những loại hóa chất được truyền 24 giờ liên tục và phải uống 5 lít nước/ngày để khỏi bị cháy da thịt. Đây là nỗi đau thể xác mà không phải ai cũng vượt qua được và nhiều người đã bỏ cuộc.

    Nhưng, con trai tôi thì không, trong những ngày truyền hóa chất, con vẫn say sưa đọc sách. Con thường tâm sự, ở viện buồn lắm. Khi đau, vùi đầu vào đọc sách thì con lại quên đi và không còn nhớ đến nữa”.

    Sau 3 đợt điều trị, tình trạng bệnh của Thăng đã ổn định. Hiện, hàng tháng Thăng chỉ cần đi khám và điều trị 1 lần nếu không có dấu hiệu bất thường. Thăng bắt đầu đi học trở lại và càng say mê hơn với những môn học và đạt được nhiều thành tích ấn tượng như giải nhất kỳ thi môn tin học, học sinh giỏi cấp thành phố Tuyên Quang; giải nhất cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới cấp tỉnh.

    “BHYT đã tiếp sức em”

    Cả Thăng và gia đình cậu học trò này đều chia sẻ, các chính sách từ BHYT đã tiếp sức cho em và gia đình vượt qua khó khăn để có thể tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

    Mẹ của Thăng cho hay: “Những ngày nhập viện điều trị, gia đình tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện; đặc biệt, là sự sẻ chia, tiếp sức từ chính sách BHYT. Thật sự, thời điểm Thăng phát hiện bị bệnh, chồng tôi cũng mới bị tai biến liệt nửa người nằm viện, bản thân tôi lại phát hiện bị u thực quản, máu miệng và mũi chảy không thể kiểm soát được.

    May mắn, 2 vợ chồng đã tham gia BHYT hộ gia đình, còn Thăng có BHYT HSSV nên lúc lâm bệnh có chỗ bấu víu, chứ không thì chẳng mấy mà lâm cảnh kiệt quệ vì chi phí chạy chữa quá cao”.

    Chia sẻ về chính sách BHYT mà con trai mình được hưởng, bà Hoàn thông tin: “Trường hợp của Thăng là bệnh hiểm nghèo thuộc diện gia đình khó khăn nên được hỗ trợ 100% chi phí điều trị. Nhờ vậy, mọi người trong gia đình phần nào yên tâm chữa trị, bớt đi nỗi lo chi phí điều trị, thuốc thang lên tới hàng chục triệu mỗi tháng cho cả ba người. Và từ năm 2017 đến nay, con số này đã lên tới hàng tỷ đồng.

    Qua hoàn cảnh gia đình, chúng tôi rất thấm thía giá trị của tấm thẻ BHYT. Con trai tôi được điều trị với phác đồ tốt từ nguồn BHYT nên gia đình cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí, bù lại mua thuốc bổ, đồ ăn bồi dưỡng cho cháu, lo cho cháu học hành, theo đuổi đam mê với môn tin học”.

    Biết được tấm gương vượt khó, học giỏi của Thăng, có rất nhiều nhà hảo tâm đã liên hệ và mong muốn được giúp đỡ gia đình nam sinh. Thế nhưng, cả gia đình xin nhường lại sự giúp đỡ đó cho những hoàn cảnh khác.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-hoc-gioi-mac-benh-hiem-ngheo-chinh-sach-tu-bhyt-da-tiep-suc-em-a294631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan