+Aa-
    Zalo

    Nga huy động tới 25.000 quân, quyết đẩy lực lượng Ukraine khỏi Chasiv Yar?

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine ước tính Nga đã huy động tới 25.000 binh sĩ xung quanh khu định cư chiến lược Chasiv Yar.

    Theo Newsweek, ông Nazar Voloshyn - người phát ngôn của lực lượng Khortytsia của Ukraine chia sẻ trên truyền hình hôm 5/5 rằng, đối phương đã tập hợp một nhóm gồm 20.000 - 25.000 binh sĩ xung quanh Chasiv Yar.

    Được biết, Chasiv Yar là một thị trấn trọng điểm nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut (Donetsk) do Nga kiểm soát. Viện Nghiên cứu Chiến tránh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mô tả đây là một “thành phố pháo đài”.

    ISW nhận định, việc giành quyền kiểm soát Chasiv Yar sẽ giúp Nga tiến công vào phần còn lại của các khu vực phòng thủ quan trọng của Ukraine. Việc này cũng cho phép Nga cắt đứt khu định cư Kostiantynivka và điều đó sẽ làm tổn hại đến "xương sống phòng thủ của Ukraine" ở khu vực Donetsk.

    Chasiv Yar được Viện Nghiên cứu Chiến tránh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mô tả là một “thành phố pháo đài”. Ảnh minh họa: Getty

    Chasiv Yar được Viện Nghiên cứu Chiến tránh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mô tả là một “thành phố pháo đài”. Ảnh minh họa: Getty

    Hồi tháng 4/2024, Đại tướng Oleksandr Syrskyi - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Moscow đang cố gắng phá vỡ phòng tuyển của Kiev tại phía Tây Bakhmut, giành quyền kiểm soát Chasiv Yar và tạo điều kiện để tiến xa hơn về phía thành phố Kramatorsk ở Donetsk - khu vực ở phía Tây Bắc Chasiv Yar.

    Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Syrskyi, Nga muốn giành quyền kiểm soát Chasiv Yar trước ngày 9/5.

    “Các lực lượng Ukraine và Nga tiếp tục giao tranh gần Chasiv Yar vào ngày 4/5 nhưng không có thay đổi này được xác nhận tại chiến tuyến này”, ISW chia sẻ.

    Nga đã tập trung nỗ lực tiến công chính vào tiền tuyến phía Đông, phía Tây Bakhmut cũng như phía Tây Avdiivka - thành trì cũ của Ukraine mà Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát hồi tháng 2/2024.

    Ngày 5/5, quân đội Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công gần Bakhmut trong 24 giờ trước đó, bao gồm các khu vực xung quanh làng Klishchiivka, phía Tây Nam Bakhmut Ivanivske, phía Tây Bakhmut và phía Đông Chasiv Yar.

    Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng của Moscow đã tấn công các vị trí của Ukraine gần Bakhmut, bao gồm cả xung quanh Klishchiivka. Trong một tuyên bố, Moscow thông tin thêm rằng các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn làng Ocheretyne, phía Tây Bắc Avdiivka hiện do Nga kiểm soát.

    Trước đó, hồi cuối tháng 4/2024, Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga giành được vị trí tại làng Ocheretyne và giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra.

    Trong diễn biến liên quan, ISW nhận định lực lượng Nga đã thực hiện một “bước tiến chiến thuật đáng chú ý” gần Arkhanhelske, phía Tây Bắc Avdiivka trong hai ngày 3/5 và 4/5.

    Đầu tháng 5/2024, truyền thông Nga đưa tin rằng Ukraine đã rút khỏi ngôi làng và đoạn phim được định vị địa lý hôm 3/5 cho thấy quân đội Kiev đang rút lui từ phía Bắc của làng này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan