+Aa-
    Zalo

    Nga tấn công vào Kharkov, Ukraine lộ điểm yếu

    (ĐS&PL) - Với Ukraine, tháng 5 đang trở thành tháng tàn khốc nhất trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

    Thị trấn Vovchansk ở vùng phía bắc Kharkov, nơi Kiev giành lại từ Nga hơn 18 tháng trước, vừa hứng một đợt pháo kích và oanh tạc dữ dội. Nga đã tìm ra một cách nữa để kéo căng đường ranh giới vốn đã mỏng manh của Ukraine.

    Tổng thống Volodymir Zelensky và các quan chức Ukraine khẳng định nỗ lực của Nga nhằm tiến vào thị trấn này đã bị ngăn cản, nhưng lực lượng Nga sau đó tìm cách chặn các tuyến đường bộ dẫn vào Vovchansk.

    Nga phát động các cuộc tấn công cấp tiểu đoàn dọc theo đoạn biên giới dài 60km hôm 10/5, tuyên bố giành được một số ngôi làng ở nơi được gọi là “vùng xám” dọc biên giới. Đợt tấn công diễn ra sau khi Nga tập trung phần lớn năng lực tấn công của họ để “nghiền nát” vùng Donetsk ở miền đông, đạt được những tiến triển đáng kể.

    Tính đến ngày 11/5, có vẻ Nga vẫn kiểm soát một số làng biên giới Ukraine, khi các cuộc oanh tạc dữ dội từ trên không vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực Vovchansk.

    Cuộc tấn công xuyên biên giới là một ví dụ khác về chiều hướng đáng ngại đối với Ukraine trong năm nay. Lực lượng của họ bị kéo căng, pháo binh ít hơn nhiều so với quân đội Nga, lực lượng phòng không cực kỳ yếu kém và trên hết là thiếu binh lính. Tình cảnh của UKraine càng trở nên tồi tệ hơn khi thời tiết khô ráo, giúp các đơn vị cơ giới của Nga di chuyển dễ dàng hơn.

    Pháo binh Ukraine khai hoả ở Kharkov, ngày 21/4.

    Pháo binh Ukraine khai hoả ở Kharkov, ngày 21/4.

    Phó giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Vadym Skibitsky, nói với báo Economist tuần trước: “Vấn đề của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi không có vũ khí. Họ luôn biết tháng 4 và tháng 5 sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với chúng tôi”.

    Theo ước tính của tình báo Ukraine, dù hứng những tổn thất to lớn kể từ khi bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga hiện vẫn có hơn nửa triệu quân ở Ukraine hoặc ở biên giới. Ông Skibitsky nói rằng Nga cũng đang phát triển lực lượng dự bị ở miền trung nước này.

    Một cựu sĩ quan Ukraine viết về cuộc xung đột trên blog Frontelligence nói rằng "Tình trạng thiếu nhân lực buộc Ukraine phải tránh triển khai liên tục các đơn vị lớn dọc biên giới với pháo binh được dự trữ đầy đủ và sẵn sàng sử dụng ngay".

    Ông dự đoán tình hình sẽ tiến triển "khi lực lượng Nga triển khai thêm nhiều đơn vị để thâm nhập vào các khu vực biên giới bổ sung hoặc để củng cố những thành công ban đầu".

    Một số nhà phân tích dự đoán người Nga sẽ mở rộng các cuộc tấn công biên giới về phía tây tới khu vực Sumy, nơi đã chứng kiến các cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt Nga trong nhiều tháng.

    Nhóm Sever không thể tấn công và chiếm đóng một thành phố có quy mô như Kharkov, nhưng đó có thể không phải là mục tiêu. Barros nói rằng thay vào đó, mục đích là để buộc các lực lượng Ukraine phải xoay trục từ Donetsk đến khu vực Kharkov. Người Nga tìm cách "làm mỏng lực lượng Ukraine dọc theo tiền tuyến dài 600 dặm và tạo cơ hội, đặc biệt là ở tỉnh Donetsk, mục tiêu hoạt động chính của Nga trong năm 2024", Barros nói.

    Các cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất cũng có thể làm chệch hướng các đơn vị Ukraine khỏi tuyến phòng thủ Kupiansk, cũng ở khu vực Kharkov, nơi cuộc tấn công của Nga đã bị đình trệ trong nhiều tháng, cũng như tạo ra một vùng đệm bên trong Ukraine mà Điện Kremlin cho biết họ muốn giảm bớt các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Nga như Belgorod.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tan-cong-vao-kharkov-ukraine-lo-iem-yeu-a422245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan