+Aa-
    Zalo

    Nga tiết lộ mô hình trạm vũ trụ mới sau khi rời ISS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức Nga mới đây đã tiết lộ mô hình trạm vũ trụ mới của nước này sau khi tuyên bố rời Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

    Trước làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế với chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Nga đã tuyên bố sẽ rút khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau năm 2024. Theo đó, Nga cho biết họ có kế hoạch xây dựng và phóng ra không gian một trạm vũ trụ riêng, được gọi là Trạm vũ trụ quỹ đạo của Nga (ROSS), sau khi hoàn thành nghĩa vụ với NASA và ISS.

    Mới đây, Cơ quan đã công bố mô hình trạm vũ trụ mới của nước này tại diễn đàn quân sự. Trạm vũ trụ này có thể được xây dựng sớm nhất vào năm 2028. 

    tram vu tru nga
    Nga công bố mô hình trạm vũ trụ mới của nước này. Ảnh: Reuters 

    Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết trạm vũ trụ của họ sẽ được phóng lên không gian theo 2 giai đoạn nhưng không cung cấp thông tin về thời gian. 

    Trong giai đoạn đầu tiên, 4 mô-đun trạm vũ trụ sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động, sau đó là 2 mô-đun khác và một nền tảng vũ trụ. Khi hoàn thành giai đoạn này, trạm vũ trụ sẽ có sức chứa tối đa 4 nhà du hành vũ trụ và thiết bị khoa học. 

    Roscosmos cho biết trạm này sẽ cung cấp cho các nhà du hành vũ trụ Nga một tầm nhìn rộng hơn nhiều để giám sát Trái đất so với giai đoạn hiện tại. Hiện, công việc thiết kế vẫn đang được tiến hành với các giai đoạn khác.

    Truyền thông nhà nước Nga cho rằng việc khởi động giai đoạn đầu tiên được lên kế hoạch trong năm 2025-2026 và không muộn hơn năm 2030. Việc khởi động giai đoạn thứ hai và giai đoạn cuối được lên kế hoạch cho năm 2030-2035. 

    Trạm vũ trụ sẽ không có sự hiện diện thường xuyên của con người nhưng sẽ được biên chế hai lần một năm trong thời gian dài.

    Ông Dmitry Rogozin, cựu lãnh đạo Roscosmos đã gợi ý rằng trạm vũ trụ mới có thể thực hiện cả mục đích quân sự nếu cần thiết.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tiet-lo-mo-hinh-tram-vu-tru-moi-sau-khi-roi-iss-a548031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan