+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông bị đưa vào viện tâm thần, ngồi tù oan vì bị mạo danh suốt 35 năm

    (ĐS&PL) - Bị người khác đánh cắp danh tính, người đàn ông bị kết án 2 năm tù và phải ở trong bệnh viện tâm thần 2 năm.

    Oddity Central đưa tin ngày 1/4, Matthew David Keirans (58 tuổi) nhận tội trước tòa liên bang rằng đã đánh cắp danh tính của một người đàn ông khác và sử dụng trong suốt 35 năm qua.

    Tại thời điểm bị bắt, Keirans đang làm việc ở Bệnh viện Đại học Iowa (Mỹ), với cái tên William Donald Woods mà ông đã lấy vào năm 1988, sau khi làm việc cùng ông Woods thật ở Albuquerque (New Mexico, Mỹ).

    Không rõ người đàn ông 58 tuổi làm cách nào để có thể sử dụng danh tính của ông Woods trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Theo tài liệu của tòa án, năm 1990, Keirans đã làm giả được thẻ căn cước ở Colorado có tên và ngày sinh của ông Woods, rồi mua một chiếc ô tô dưới tên ông Woods 1 năm sau đó.

    Sau khi lái chiếc ô tô đến Idaho, Keirans đã bỏ lại xe và dùng toàn bộ số tiền rút được từ máy ATM của ngân hàng ở Colorado để rời khỏi đây. Keirans sau đó tiếp tục cuộc sống dưới danh tính của người khác, kết hôn với một người phụ nữ vào năm 1994, thậm chí lấy họ cho con là Woods.

    Năm 2012, hành vi trộm cắp danh tính của Keirans được nâng lên một cấp độ mới, khi người đàn ông này tìm cách lấy trái phép bản sao giấy khai sinh của ông Woods ở bang Kentucky (Mỹ).

    Cụ thể, Keirans đã sử dụng thông tin mà ông ta tìm thấy về gia đình ông ông Woods trên Ancestry.com. Được biết, đây là trang web về phả hệ lớn nhất thế giới với khoảng hơn 10 tỷ hồ sơ.

    Người đàn ông đánh cắp danh tính của người khác suốt 35 năm. Ảnh minh họa: Brett Jordan/Unsplash

    Người đàn ông đánh cắp danh tính của người khác suốt 35 năm. Ảnh minh họa: Brett Jordan/Unsplash

    Tới năm 2013, Keirans chuyển đến miền Đông bang Wisconsin và bắt đầu làm việc ở khoa Công nghệ thông tin của Bệnh viện Đại học Iowa. Từ năm 2016 - 2022, Keirans lấy tên của ông Woods để vay một số khoản vay mua xe và khoản vay cá nhân, tổng cộng vào khoảng 200.000 USD.

    Theo Oddity Central, năm 2019, ông William Donald Woods thật là một người đàn ông vô gia cư sống ở Los Angeles (Mỹ). Gần đây, ông nhận thấy có ai đó đã tích một khoản nợ đáng kể bằng thẻ tín dụng của mình.

    Khi cố gắng giải thích tình hình với ngân hành, ông không thể trả lời một loạt câu hỏi về bảo mật mà nhân viên đưa ra. Ông đưa cho nhân viên ngân hàng thẻ an sinh xã hội và chứng minh nhân dân khớp với số liệu trong hồ sơ.

    Tuy nhiên, các tài khoản lại được liên kết với số điện thoại của Keirans nên khi nhân viên ngân hàng gọi điện đến, người đàn ông này trả lời chính xác toàn bộ thông tin bảo mật.

    Sau khi nắm được thông tin về vụ việc, cảnh sát đã liên lạc với cả Keirans và Woods. Keirans lúc này đã gửi cho cảnh sát bản sao thẻ an sinh xã hội, giấy khai sinh của Woods và cả bằng lái xe tại Wisconsin. Cảnh sát cho rằng ông Woods thật mới là đối tượng trộm danh tính nên quyết định bắt giữ ông.

    Vì ông luôn khẳng định mình thực sự là William Donald Woods, năm 2020, một thẩm phán ra phán quyết rằng ông không đủ năng lực tâm thần để hầu tòa. Sau đó, ông Woods thật được đưa tới bệnh viện tâm thần ở California. Tại đây, ông được cho sử dụng thuốc hướng thần và áp dụng các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần khác.

    Sau 2 năm ở bệnh viện tâm thần, ông Woods thật vẫn không nhận tội đánh cắp danh tính, có nghĩa là ông chấp nhận bản án nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội.

    Người đàn ông bị kết án 2 năm tù, cộng thêm thời gian ở bệnh viện tâm thần, sau đó được thả ra. Ông Woods thật cũng bị yêu cầu nộp phạt vài trăm USD và ngừng sử dụng tên William Woods.

    Đến thời điểm này, ông Woods chắc chắn rằng có ai đó đang sử dụng danh tính của mình và ông không thể từ bỏ nó theo yêu cầu của thẩm phán. Người đàn ông bắt đầu liên hệ với nhiều cơ quan thực thi pháp luật, trong đó có Sở Cảnh sát Hartland nơi Keirans sinh sống.

    Một cuộc điều tra đã được tiến hành khi một thám tử cảnh sát của Đại học Iowa biết về chuyện của ông Woods. Sau khi lấy được bản sao giấy khai sinh giống hệt nhau của hai người đàn ông cùng tên Woods, thám tử tiến hành so sánh ADN của họ với bố ruột của Woods, từ đó phát hiện ra người nói dối.

    Để xác nhận lại, thám tử thẩm vấn Keirans vào tháng 7/2023 và ông ta đã vô tình trả lời nhầm khi được hỏi về tên của bố. Ngay lúc này, thám tử báo cho ông ta biết về kết quả xét nghiệm AND.

    Thay vì phủ nhận mọi thứ, Keirans đáp lời thám tử bằng hai câu nói “cuộc đời tôi đã kết thúc” và “mọi thứ đã biến mất rồi”. Sau đó, người đàn ông thú nhận việc sử dụng danh tính của người khác trong 35 năm.

    Keirans bị bắt giữ vào ngày hôm sau và bị buộc tội sử dụng sai giấy khai sinh, cung cấp thông tin nhận dạng sai. Người đàn ông có nguy cơ phải đối mặt với án tù 30 năm vì tội khai man với tổ chức được Cơ quan Quản lý Liên minh Tín dụng Quốc gia bảo hiểm và 2 năm tù vì tội trộm cắp danh tính nghiêm trọng hơn.

    Đ.K(Theo O.C)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-an-ong-bi-ua-vao-vien-tam-than-ngoi-tu-oan-vi-bi-mao-danh-suot-35-nam-a413715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan