Người đàn ông Mỹ bị kết án 40 năm tù vì cầm đầu băng nhóm chuyên tấn công người gốc Á


Thứ 3, 11/05/2021 | 10:01


Cùng sự kiện

Một người đàn ông 41 tuổi đã bị kết án 40 năm tù vì cầm đầu băng nhóm chuyên dùng súng đột nhập vào nhà người Mỹ gốc Á để cướp của.

nguoi dan ong my bi ket an 40 nam tu vi cam dau bang nhom chuyen tan cong va cuop nguoi goc goc 01
Một người đàn ông Mỹ bị kết án 40 năm tù vì cầm đầu băng nhóm chuyên tấn công và cướp bóc người gốc Á. Ảnh minh họa

Juan Olaya, một người đàn ông 41 tuổi đến từ bang Texas, Mỹ, bị kết án 40 năm tù vì cầm đầu băng nhóm dùng súng, đột nhập vào nhà người Mỹ gốc Á và thực hiện hành vi cướp bóc.

Theo CNN, Olaya là người tham gia vào hàng loạt vụ cướp ở các bang Michigan, Georgia, New York, New Jersey và Texas từ tháng 8 - 12/2014. Tên này cũng là người đứng sau lên kế hoạch, phân công vai trò cho đồng bọn đi đến các địa điểm cụ thể để theo dõi và cướp các gia đình người gốc Á.

Đặc vụ FBI Timothy Waters cho biết: "Ollaya và đồng bọn đã phạm một loạt tội ác bạo lực và tấn công khủng bố vào các nạn nhân trên khắp nước Mỹ. Tội ác của chúng còn đáng lo ngại hơn vì lựa chọn nạn nhân dựa trên sắc tộc".

Theo khai báo, Olaya "thích" hành động khi có người ở nhà để uy hiếp nạn nhân chỉ ra các loại vật dụng có giá trị.

Vào tháng 3/2020, Olaya bị bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ kết tội với 4 tội danh liên quan đến âm mưu tấn công bằng vũ khí nguy hiểm, cùng với đó là 4 tội danh khác liên quan đến việc sử dụng súng và hành vi bạo lực trong quá trình gây án.

Những công dân gốc Á trong năm vừa qua đã phải sống trong sợ hãi vì bị đổ lỗi, quấy rối, tấn công và giết hại. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã yêu cầu Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua Đạo luật mới trong đại dịch nhằm thúc đẩy phản ứng của chính phủ liên bang đối với vấn nạn này.

“Sự hận thù và bạo lực thường ẩn hiện trong bối cảnh bình thường và mọi người thường đối diện bằng sự im lặng. Đó là thực tế suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, điều đó phải thay đổi vì sự im lặng của chúng tôi chính là đồng lõa. Chúng ta không thể đồng lõa. Chúng ta cần phải lên tiếng. Chúng ta cần phải hành động", ông Biden nhấn mạnh.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-my-bi-ket-an-40-nam-tu-vi-cam-dau-bang-nhom-chuyen-tan-cong-va-cuop-nguoi-goc-a-a500063.html