+Aa-
Zalo

Người phụ nữ bị điếc đột ngột sau khi thức dậy

  • DSPL

(ĐS&PL) - Người phụ nữ 39 tuổi vào khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, điều trị sau khi đột ngột xuất hiện tình trạng ù tai, nghe kém.

Tri thức trực tuyến đưa tin, người phụ nữ tên V. cho biết sau khi ngủ đêm dậy đột ngột xuất hiện tình trạng trên. Trước đó, bệnh nhân không đau tai, không chảy dịch tai, không ngạt mũi. Vì nghĩ chỉ bị ù tai nhẹ bình thường và sẽ tự khỏi nên chị không đi khám.

Đến ngày thứ 4, tình trạng ù tai phải càng nặng, gây choáng váng, đau nửa đầu, trong tai như có tiếng ve kêu, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, chị mới đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám.

Bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, đo thính lực. Kết quả cho thấy chị nghe kém tiếp nhận tai phải mức độ nặng.

nguoi phu nu bi diec dot ngot 2
Điếc đột ngột được gọi là tình trạng tự nhiên mất đi thính lực mà không rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa

Liên quan đến sự việc, báo VietNamnet dẫn lời bác sĩ Vi Mạnh Cường, khoa Liên chuyên khoa, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, cho biết điếc đột ngột là bệnh lý cấp cứu, nếu không được điều trị trong 72 giờ đầu, người phụ nữ sẽ đối mặt nguy cơ điếc, ù tai vĩnh viễn. Vì vậy, bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay sau khi xuất hiện ù tai để kịp thời điều trị.

Trường hợp nữ bệnh nhân 39 tuổi vào viện khi quá 72 giờ đầu nên khả năng hồi phục sẽ chậm và khó khăn. Sáng 13/6, sau 3 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã có cải thiện nhẹ, bớt ù tai, được đo kiểm tra sức nghe trong quá trình điều trị.

Điếc đột ngột có thể xảy ra bất kể lứa tuổi nào. Trước đây, bệnh thường xuất hiện ở tuổi trưởng thành và người lớn nhưng hiện nay có cả trẻ nhỏ. Thậm chí, trẻ 6-7 tuổi đã bị điếc đột ngột, việc phát hiện bệnh điếc đột ở trẻ nhỏ thường khó hơn người lớn.

Điếc độc ngột là gì?

Điếc đột ngột được gọi là tình trạng tự nhiên mất đi thính lực mà không rõ nguyên nhân.

Điếc đột ngột thường được biểu hiện bằng sự sụt giảm đột ngột thính giác một bên, một số người cũng có các biểu hiện như ù tai, tắc nghẽn tai, chóng mặt, buồn nôn, nôn và thậm chí một số triệu chứng tâm lý, chẳng hạn như lo lắng, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ...

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng điếc đột ngột

Mệt mỏi quá mức, căng thẳng tâm lý quá mức và kích thích tinh thần, ăn uống không đủ dưỡng chất, tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh tiểu đường và các bệnh cơ bản khác... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến điếc đột ngột.

Triệu chứng của điếc đột ngột

- Nghe kém: đột nhiên nghe không rõ ở tai, trước đó nghe bình thường, đa số được phát hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Người bệnh thường mô tả gặp khó khăn trong định hướng nguồn âm thanh, khó hiểu lời nói trong môi trường ồn ào;

- Ù tai: nghe thấy có tiếng kêu trong tai (ví dụ tiếng côn trùng);

- Chóng mặt: cảm giác đồ vật xung quanh di chuyển quanh cơ thể, hoặc cơ thể di chuyển so với môi trường, mặc dù không có chuyển động thực sự.

Một số biện pháp để ngăn chặn

- Tập thể dục vừa phải, giảm căng thẳng, có thể cải thiện giấc ngủ;

- Không làm việc quá sức, để duy trì một tâm lý ổn định và bình tĩnh, càng nhiều càng tốt để tránh tức giận và vui mừng;

- Tránh ăn nhiều đường, nhiều muối, chất béo, bỏ hút thuốc và hạn chế rượu, ăn nhiều rau và trái cây tươi;

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tích cực điều trị tăng huyết áp, mỡ máu cao và bệnh tiểu đường và các bệnh cơ bản khác.

Như Quỳnh(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-bi-diec-dot-ngot-sau-khi-thuc-day-a578729.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan