+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân ăn mặn lại rút ngắn tuổi thọ

    (ĐS&PL) - Nguy cơ lớn nhất khi ăn mặn là cơ thể bị hấp thu lượng muối quá nhiều gây nên huyết áp cao dẫn đến đột quỵ, đau tim,...

    VnExpress đưa tin, một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Tim mạch châu Âu vào cuối tháng 6/2022 đã đánh giá tác động của việc sử dụng gia vị trong thực phẩm. Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên đánh giá về việc nêm muối thêm vào thức ăn sau khi đã được chế biến hoàn chỉnh. Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ hơn 500.000 người Anh ở độ tuổi trung niên, đều có thói quen nêm muối khi ăn, và kết quả cho thấy rằng họ có nguy cơ tử vong trước tuổi 75 cao hơn 28% so với những người không có thói quen này.

    Giáo sư Lu Qi từ Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane ở New Orleans nhấn mạnh rằng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mới, khuyến nghị thay đổi thói quen ăn uống để cải thiện sức khỏe. "Ngay cả việc giảm một lượng nhỏ natri, bằng cách hạn chế muối hàng ngày cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể", ông nói thêm.

    Đầu bếp nêm nếm muối vào rau củ khi nấu ăn.

    Đầu bếp nêm nếm muối vào rau củ khi nấu ăn.

    Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 500.000 tình nguyện viên trong khoảng 9 năm, ghi lại thông tin về những người qua đời trước tuổi 75. Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, như bệnh tật và điều kiện sống, các nhà khoa học đã phát hiện mối liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng muối và việc giảm tuổi thọ.

    Họ cũng nhận thấy rằng những người ăn nhiều hoa quả và rau xanh thường có tuổi thọ cao hơn. "Điều này không gây ngạc nhiên, vì trái cây và rau củ là nguồn cung cấp kali chính, có tác dụng bảo vệ cơ thể và giảm nguy cơ tử vong sớm", giáo sư Qi giải thích.

    Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các chuyên gia khuyến nghị người lớn không nên ăn quá 6g muối hoặc 2,4g natri (khoảng một thìa cà phê) mỗi ngày.

    Tiêu thụ quá nhiều muối ăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ.

    Tiêu thụ quá nhiều muối ăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ. 

    Tại các nước phương Tây, người dân thường có thói quen thêm muối vào các món ăn ngay tại bàn, khi đang dùng bữa. Lượng muối này chiếm từ 6% đến 20% tổng lượng muối mỗi ngày.

    Giáo sư Annika Rosengren, chuyên gia cấp cao tại Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg, Thụy Điển, từng xuất bản báo cáo chỉ ra rằng mọi người không nên cắt bỏ hoàn toàn muối trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nên tránh nêm nếm muối trong bữa ăn để có sức khỏe tốt hơn.

    Chloe MacArthur, Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Chúng ta cần có muối trong chế độ ăn uống. Nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Mặc dù mọi người luôn cẩn thận về việc thêm muối vào đồ ăn, nhưng phần lớn muối đã có sẵn trong thực phẩm”, theo VOV.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-an-man-lai-rut-ngan-tuoi-tho-a420423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan