Nhà hàng Thái Lan đun nước dùng suốt 45 năm phục vụ thực khách


Thứ 5, 25/07/2019 | 06:09


Cùng sự kiện

Nhiều thực khách nước ngoài đã tẩy chay nhà hàng mì bò hầm nổi tiếng ở Thái Lan sau khi biết "bí quyết" làm nước dùng thơm ngon của họ.

Nhiều thực khách nước ngoài đã tẩy chay nhà hàng mì bò hầm nổi tiếng ở Thái Lan sau khi biết "bí quyết" làm nước dùng thơm ngon của họ.

Wattana Panich là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở khu phố Ekkamai của Bangkok (Thái Lan). Mỗi ngày có hàng trăm khách quen đến xếp hàng để thưởng thức món mì bò hầm thơm ngon của họ. Thậm chí, khách nước ngoài cũng tìm đến để thưởng thức món ăn nổi tiếng này.

Tuy nhiên, gần đây, bí mật của công thức chế biến món mì bò hầm của nhà hàng Thái này bị tiết lộ khiến nhiều người phương Tây từ chối thưởng thức nó.

Nồi nước dùng 45 năm tuổi của nhà hàng mì bò hầm Wattana Panich.

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất tại Wattana Panich là món súp bò hầm đậm đà, được chế biến từ nhiều bộ phận của con bò như thịt, gân, dạ dày, thịt viên, nội tạng cùng với nhiều loại gia vị khác. Có điều, thành phần quan trọng nhất là nước dùng, không thể tin được, đã được đun sôi suốt trong 45 năm.

Nghe có vẻ lạ, nhưng đó là sự thật. Thay vì vứt bỏ nước dùng còn sót lại mỗi ngày, chủ nhà hàng Wattana Panich lại cẩn thận lọc và giữ lại để dùng đun tiếp cho mẻ hầm vào ngày hôm sau. Họ đã luôn làm như thế trong hơn bốn thập kỷ và coi đó là bí mật chính cho món ăn ngon của mình.

Wattana Panich đã dựa theo một phương pháp nấu ăn cổ xưa, được gọi là hầm vĩnh viễn, hay "món hầm của thợ săn". Theo cách này, món hầm sẽ được đun sôi trong khi người ta liên tục thêm các thực phẩm mới vào. Điều này sẽ đảm bảo cho nước dùng hấp thụ được càng nhiều hương vị thơm ngon hơn từ các loại thực phẩm, khiến cho các món ăn trở nên vô cùng ngon miệng. Phương châm nấu ăn kiểu này rất đơn giản - nước dùng được nấu càng lâu thì càng ngon. Tuy nhiên, chắc chưa có ai thực hiện đến hoàn toàn như ở quán ăn Thái này.

Theo Tạp chí BK, các đầu bếp của Wattana Panich sẽ để nguội nước dùng còn sót lại mỗi ngày và bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị hỏng. Ngày hôm sau họ lại lấy nó ra, cho thêm khoảng 25kg thịt bò vào và tiếp tục hầm. Sau hàng chục năm, món nước hầm này đã không ngừng tăng thêm hương vị của mình.

Chủ nhà hàng Wattana Panich hiện nay.

Nattapong Kaweenuntawong hiện là thế hệ thứ 3 của gia đình đã sáng lập và điều hành nhà hàng Wattana Panich. Ông hy vọng con trai mình sẽ trở thành đời thứ 4 tiếp theo. Dù có thế nào thì một điều chắc chắn là họ sẽ vẫn cứ sử dụng cùng một phương pháp nấu ăn giống như từ ngày nhà hàng được mở ra vào 45 năm trước.

Nhiều người sẽ thắc mắc về lớp tạp chất màu đen bao xung quanh bệ bếp đặt chảo hầm bự chảng của nhà hàng. Được biết đó là bằng chứng cho thấy nồi nước hầm này đã được sử dụng thời gian dài lâu. Các đời chủ nhà hàng Wattana Panich đã cố ý giữ lại nó mà không làm sạch, như một truyền thống cho thấy giá trị của nồi nước dùng 45 tuổi của họ.

Trông thì đúng là không hợp vệ sinh cho lắm như dù sao cũng mang ý nghĩa lịch sử không phải?

Minh Khôi (Theo OC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-hang-thai-lan-dun-nuoc-dung-suot-45-nam-phuc-vu-thuc-khach-a285781.html