+Aa-
    Zalo

    Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, cựu Cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước đối diện với mức án tử hình

    (ĐS&PL) - Để SCB không bị đưa vào diện Kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, bà Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ, bàn bạc, trao đổi với cựu Cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước Đỗ Thị Nhàn và chỉ đạo Tổng giám đốc SCB trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn 5,2 triệu USD.

    Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, VKSND Tối cao vừa truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát 3 tội danh: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

    Trong cáo trạng, bà Đỗ Thị Nhàn (Cục trưởng Cục II, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước) bị cơ quan tố tụng truy tố về tội Nhận hối lộ.

    Cáo trạng nêu, để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB phát hiện quan thanh tra, để SCB không bị đưa vào diện Kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, bà Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ, bàn bạc, trao đổi với bà Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc SCB) tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng cho các thành viên trong đoàn thanh tra.

    nhan hoi lo 5 2 trieu usd cuu cuc truong cua ngan hang nha nuoc doi dien voi muc an tu hinh
    Bà Đỗ Thị Nhàn và bà Trương Mỹ Lan.

    Trên cơ sở đó, bà Nhàn là Trưởng đoàn thanh tra, người chỉ đạo Đoàn thanh tra, chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra, đã chỉ đạo cấp dưới báo cáo và ban hành Dự thảo Kết luận thanh tra không khách quan, không trung thực, bao che, bưng bít sai phạm của SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu. 

    Nhà chức trách cáo buộc hành vi của bà Trương Mỹ Lan phạm vào tội Đưa hối lộ. Hành vi của bà Đỗ Thị Nhàn phạm vào tội Nhận hối lộ. Theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 354 BLHS, của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đánh giá bà Nhàn trong quá trình điều tra, truy tố, ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã điều tra, thu thập trong hồ sơ vụ án. 

    XEM THÊM: Người đàn ông giúp bà Trương Mỹ Lan "rút ruột" SCB và phần thưởng 100 tỷ đồng

    Bà Nhàn cũng tự nguyện nộp 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền là 10.027.835.000 đồng để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra. Ngoài ra, bị can này có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có thành tích xuất sắc trong công tác, là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-hoi-lo-5-2-trieu-usd-cuu-cuc-truong-cua-ngan-hang-nha-nuoc-doi-dien-voi-muc-an-tu-hinh-a603992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan