+Aa-
    Zalo

    Nhiều thành viên của EU phản đối cấp tư cách ứng viên cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ sự phản đối với việc cấp tư cách ứng viên cho Ukraine.

    Thủ tướng Italy Mario Draghi hôm 31/5 (giờ địa phương) tiết lộ, Rome đã ủng hộ việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên trong Liên minh châu Âu, trong khi tất cả các thành viên EU lớn khác đều phản đối việc này. Ông nói thêm rằng các quan chức của khối sẽ cố gắng soạn thảo một đề xuất nhanh chóng về cách Kyiv có thể gia nhập khối, đề xuất dự kiến được hoàn thiện vào tháng 6. 

    Cụ thể, chia sẻ trong cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), ông Draghi cho biết: "Hầu như tất cả các nước thành viên EU lớn đều phản đối việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên, ngoại trừ Italy. Tình trạng ứng cử viên hiện không thể dự đoán được do sự phản đối của các quốc gia này". 

    lien minh chau au1
    Cờ của EU và Ukraine trên tòa nhà Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kyiv. Ảnh: Getty 

    Ông Draghi nói thêm rằng ông có thể dự đoán rằng Ủy ban châu Âu sẽ trình bày kế hoạch xử lý nhanh đơn xin tư cách ứng cử viên tương lai của Ukraine tại một cuộc họp vào tháng 6.

    Ông lưu ý rằng hầu hết các quốc gia phải chờ đợi nhiều năm để trở thành ứng cử viên của khối, chưa nói đến việc trở thành thành viên EU.

    Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 28/2, 4 ngày sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này. Hội đồng châu Âu "thừa nhận nguyện vọng của châu Âu và sự lựa chọn của châu Âu đối với Ukraine" vào tháng 3 và cho biết họ đã "nhanh chóng" chuyển thủ tục giấy tờ của Kyiv cho Ủy ban châu Âu (EC).

    Hồi đầu tháng 5 vừa qua, Nga cho biết họ có thể chấp nhận tư cách thành viên EU của Ukraine miễn là nước này không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-thanh-vien-cua-eu-phan-doi-cap-tu-cach-ung-vien-cho-ukraine-a539531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan