+Aa-
    Zalo

    Nhóm tin tặc tấn công hệ thống ống dẫn đầu Mỹ tỏ thái độ hối lỗi, hứa "chọn lọc mục tiêu kỹ hơn"

    ĐS&PL Nhóm tin tặc DarkSide đứng vụ tấn công mạng và tống tiền nhằm vào hệ thống ống dẫn dầu Colonial Pipeline đã lên tiếng xin lỗi, nói rằng mục đich của họ chỉ để "kiếm tiền" chứ không muốn gây tình trạng xáo trộn trong xã hội.

    Hệ thống ống dấn dầu Colonial Pipeline, dài khoảng 5.500m và vận chuyển tới 45% lượng nhiên liệu cho khu vực Bờ Đông, hôm 7/5 đã bị các tin tặc tấn công dẫn tới công việc bị gián đoạn. Vụ việc này đã khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/5 phải đưa ra tuyên bố khẩn cấp. 

    Theo đó, các nhà điều tra đã vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ tấn công và xác định nhóm tin tặc có tên DarkSide là người đứng sau toàn bộ vụ việc này. Hãng tin Reuters cho biết, DarkSide là một nhóm tin tặc mới xuất hiện từ giữa năm ngoái nhưng có cách làm việc theo hệ thống vô cùng chặt chẽ và chuyên nghiệp. Được biết, DarkSide tuyên bố nhóm đã đứng sau nhiều vụ tấn công mạng và thu về khoản tiền lên tới vài triệu USD.

    nhom tin tac tan cong he thong ong dan dau my xin loi
    Nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công hệ thống ống dẫn dầu Colonial Pipeline bất ngờ lên tiếng xin lỗi. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, mới đây, nhóm tin tặc này đã có một động thái bất thường khi đột ngột lên tiếng xin lỗi về vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống ống dẫn dầu của Colonial Pipeline. Cụ thể, hãng tin BBC News trích dẫn: "Chúng tôi là một nhóm phi chính trị, không có bất kỳ mục đích chính trị nào, các bạn không cần phải gắn chúng tôi với mới một nhà nước và cũng không cần điều tra động cơ của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi chỉ là kiếm tiền và không gây ra xáo trộn xã hội. Kể từ hôm nay, chúng tôi sẽ kiểm duyệt và chọn lọc mục tiêu kỹ hơn để tránh gây ảnh hưởng tới xã hội".

    Mặc dù cuộc tấn công đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung cấp khí đốt nhưng các quan chức khẳng định tình hình hiện vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, họ vẫn cần tốn khá nhiều thời gian để giải quyết và xử lý triệt để vấn đề này. 

    Cuối tuần qua, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nới lỏng hạn chế sử dụng tàu chở khí để vận chuyển khí đốt đến khi đường ống được khôi phục. Trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng hôm 10/5, ông nói rằng Bộ Năng lượng đang "làm việc trực tiếp với Colonial để đưa các đường ống trực tuyến trở lại và hoạt động hết công suất một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể."

    Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm rằng dù tính báo không phát hiện mối liên hệ của Nga với vụ tấn công nhưng ông tin rằng chính phủ Moscow nên có "một vài trách nhiệm" về vấn đề này vì một vài bằng chứng chỉ ra rằng nhóm tin tặc có nguồn gốc từ Nga. 

    Cụ thể, ông Biden phát biểu: "Tôi sẽ sớm gặp Tổng thống Nga Putin. Và dù các bằng chứng mà tình báo của chúng ta tìm được cho thấy Nga không liên quan tới vụ tấn công mạng nhưng cũng có một vài thông tin chỉ ra rằng nhóm tin tặc bắt nguồn từ Nga và họ cần có một vài trách nhiệm với vấn đề này". 

    Minh Hạnh(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-tin-tac-tan-cong-he-thong-ong-dan-dau-my-to-thai-do-hoi-loi-hua-chon-loc-muc-tieu-ky-hon-a500317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan