+Aa-
    Zalo

    Những chuyện bi hài khi theo chân các chiến sĩ tổ công tác 140

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà gần”, “quên mũ bảo hiểm”,... là một vài trong muôn vàn lý do của người vi phạm giao thông khi bị tổ công tác 140 dừng xe, kiểm tra lỗi vi phạm.

    “Nhà gần”, “quên mũ bảo hiểm”,... là một vài trong muôn vàn lý do của người vi phạm giao thông khi bị tổ công tác 140 dừng xe, kiểm tra lỗi vi phạm. Tuy nhiên, tất cả đều bị xử lý nghiêm.

    Tổ công tác đặc biệt

    Thời tiết Hà Nội giữa tháng Sáu vào buổi tối, nhiệt độ vẫn trên 30 độ C. Tối 8/6, chúng tôi theo chân tổ công tác 140 tại Hà Nội ghi nhận được những câu chuyện bi hài của người tham gia giao thông vi phạm, cũng như chứng kiến sự vất vả của các chiến sĩ khi làm việc về đêm với đầy rẫy nguy hiểm rình rập.

    Được biết, cùng với tổ công tác 141, Hà Nội có thêm tổ công tác đặc biệt 140 với chức năng và nhiệm vụ là kiểm tra, xử lý các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội trên các tuyến giao thông, đáng chú ý là việc test nhanh ma túy với các trường hợp có nghi vấn. Các thành viên tổ 140 được trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ. Đặc biệt, lịch làm việc và địa điểm không cố định.  Được biết, hiện tại quận Cầu Giấy có 3 tổ công tác 140 hoạt động thí điểm.

    Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Phó đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - trật tự cho biết, tổ công tác 140 hoạt động từ ngày 28/5 đến nay, các tổ đã kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có lỗi chở quá số người quy định, sử dụng cồn trước lưu thông trên đường,... Đặc biệt, tổ công tác còn kiểm soát chặt việc mang vũ khí, chất kích thích, ma túy, hàng lậu khi tham gia giao thông.

    Những lỗi chủ yếu là người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không mang theo giấy tờ… Ảnh: Dân trí

    “Khác với tổ công tác 141, 1 tổ công tác đặc biệt 140 sẽ gồm 8 cán bộ chiến sĩ do đội Cảnh sát giao thông - trật tự chủ trì, thuộc các lực lượng: Cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, cảnh sát phòng chống ma túy và công an phường. Trong khi đó, tổ công tác đặc biệt 141 bao gồm 3 lực lượng: Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự”- Thiếu tá Lê Anh Tuấn cho hay.

    Đây là mô hình tổ công tác thí điểm cấp quận, huyện đầu tiên của cả nước, nhằm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự xã hội và phòng chống tội phạm trên địa bàn.

    Những câu chuyện bi hài muôn thuở

    Địa điểm ra quân của một tổ công tác đặc biệt trong tối 8/6 là trên tuyến đường Nguyễn Khang-Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) do Thiếu tá Lê Anh Tuấn chỉ huy.

    Chỉ trong 30 phút đầu ra quân, phóng viên ghi nhận tổ công tác 140 đã “bắt” được những câu chuyện “dở khóc dở cười” của người tham gia giao thông. Hàng chục phương tiện, người vi phạm giao thông đã được xử lý, lập biên bản theo đúng quy định pháp luật.

    Mắc lỗi vi phạm không mũ bảo hiểm, xe máy mang biển kiểm soát 99H1- 161xx, do anh Nguyễn Xuân T. (Cầu Giấy) điều khiển bị xử phạt 250.000 đồng. Anh T. cho biết: “Do nhà gần nên chủ quan, quên không đội mũ, nhưng dù sao mình có lỗi thì phải chấp hành nộp phạt. Lần sau mình sẽ không tái diễn vi phạm”.

    Thêm một trường hợp tương tự lỗi vi phạm với lý do gần nhà, chỉ ít phút sau đó, tổ công tác xử lý lái xe Nguyễn Văn C. điều khiển xe máy mang BKS 90B2 157xx có chở người. Sau một hồi gọi “cứu viện” không thành, anh C. bị lập biên bản với lỗi cả hai người trên xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với mức phạt 500.000 đồng. “Lỡ” uống 2 chai bia vì chẳng mấy khi bạn trong miền Nam ra chơi, anh Ngô Phương N. (quận Long Biên) đi xe mang BKS 29K1-249xx đã bị tổ công tác yêu cầu dừng xe. Sau khi kiểm tra, kết quả nồng độ cồn của anh N. vi phạm mức 0,227 miligam/1 lít khí thở. Với vi phạm này, anh N. đã bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước GPLX 11 tháng, tạm giữ xe máy đến 7 ngày.

    Cũng trong buổi làm việc, nhiều phương tiện có trường hợp khẩn cấp, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt,... được tổ công tác linh động nhắc nhở.

    Kết quả bước đầu đủ tính răn đe “Sau 1 tuần triển khai thí điểm tổ công tác đặc biệt 140 trên địa bàn quận Cầu Giấy, đơn vị đã xử lý 115 trường hợp vi phạm; xử phạt trên 120 triệu đồng; tạm giữ 17 xe máy, 3 bộ giấy tờ. Tổ công tác đặc biệt 140 hiện đang hoạt động song song với đợt tổng kiểm soát giao thông trên toàn quốc nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực Hà Nội cũng như trên cả nước”- Thiếu tá Lê Anh Tuấn.

    Phạm Tùng - Lê Liên
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 93
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chuyen-bi-hai-khi-theo-chan-cac-chien-si-to-cong-tac-140-a327032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan