+Aa-
    Zalo

    Những loại thực phẩm nên hạn chế ăn nếu không muốn "rước họa vào thân"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những loại thực phẩm bạn nên hạn chế ăn nếu không muốn đem lại những nguy hiểm cho sức khỏe của chính mình.

    Không phải tất cả các loại thực phẩm bạn đều có thể ăn thoải mái với quan niệm "ăn càng nhiều càng tốt", có những loại thực phẩm bạn nên hạn chế ăn hoặc chỉ ăn với số lượng có hạn nếu không chúng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của chính bạn.

    Dưới đây là những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều mà bạn nên lưu ý.

    Thịt đỏ, hàu và đậu trắng

    Đây là ba loại thực phẩm có chứa hàm lượng sắt dồi dào, có vai trò quan trọng trong quá trình cung cấp oxy tới các cơ. Nếu cơ thể thiếu sắt có thể dẫn tới mệt mỏi, ngược lại nếu thừa sắt có thể dẫn tới suy gan.

    Dĩ nhiên, bất kỳ ai trong chúng ta đều cố gắng bổ sung chất sắt trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, tình trạng thừa sắt rất hiếm xảy ra nếu như nguồn cung cấp sắt duy nhất của bạn là thực phẩm.

    Đồ ngọt và nhiều đường

    Đường là nguồn năng lượng chính để duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đường trong một thời gian dài sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm.

    Ăn nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh tim và ung thư, đặc biệt là khi chúng ta già đi.

    thuc pham khong nen an qua nhieu 1
    Nếu ăn quá nhiều đường trong một thời gian dài sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm. Ảnh: Sưu tầm

    Ngoài ra, đau khớp, bệnh gout, bệnh gan nhiễm mỡ là những biến chứng có thể xảy ra khi thừa cân, béo phì do ăn quá nhiều đường.

    Nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thực phẩm có đường như bánh, kẹo, nước ngọt không chỉ thay thế các nhóm thực phẩm thiết yếu như protein, trái cây, rau, sữa và ngũ cốc nguyên hạt, chúng còn làm cạn kiệt vitamin khỏi cơ thể trong quá trình tiêu hóa, ví dụ như vitamin B tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose.

    Thịt chế biến sẵn

    Xúc xích, thịt xông khói hay sandwich là những món ăn nhanh rất được ưa chuộng. Thế nhưng lý do chúng góp mặt trong danh sách này là vì chúng thực sự rất hại cho sức khỏe.

    Thịt chế biến sẵn ăn đúng là rất ngon, dễ gây nghiện, nhưng một nghiên cứu mới công bố của WHO khẳng định có mối liên hệ giữa việc ăn nhiều thịt chế biến sẵn với ung thư trực tràng.

    Trong danh sách những loại thực phẩm chế biến sẵn bị báo động đỏ không chỉ có xúc xích và thịt xông khói mà còn có cả thịt muối, thịt nguội... bạn nên tránh hoặc hạn chế ăn.

    Gạo lứt

    Gạo lứt là ngũ cốc nguyên hạt, được loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, để lại phần cám gạo và mầm. Do không phải trải qua quá trình xay, giã nên gạo lứt chứa lượng dinh dưỡng phong phú, giàu vitamin, protein, chất xơ và một số nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, kali, natri…

    Tuy nhiên, loại gạo này có khả năng hấp thụ asen tự nhiên trong đất và nước cũng như các kim loại nặng tốt hơn so với gạo tinh chế.

    Được biết, asen là một chất gây ung thư và hiện tại chưa có ngưỡng an toàn cho asen trong thực phẩm. Nhưng các chuyên gia cho rằng bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn gạo lứt ra khỏi khẩu phần ăn. Thay vào đó, bạn nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác nhau. Gạo lứt sẽ thật sự tốt chó sức khỏe nếu ăn một lần trong thời gian dài chứ không phải ăn hàng ngày.

    thuc pham khong nen an qua nhieu 2
    Gạo lứt là ngũ cốc nguyên hạt, được loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, để lại phần cám gạo và mầm. Ảnh: Sưu tầm.

    Thức ăn nhiều chất béo

    Gan là trung tâm vận chuyển chất béo. Sau khi tiêu hóa và hấp thụ, một phần chất béo đi vào gan, và sau đó được chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể để lưu trữ. Khi bạn đói, chất béo dự trữ trong cơ thể sẽ được vận chuyển đến gan và sau đó được phân hủy.

    Ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ, khiến mỡ tích tụ trong gan hình thành gan nhiễm mỡ.

    Thực phẩm đóng hộp

    Đồ hộp khá tiện lợi trong việc mang theo để ăn uống mỗi khi ra ngoài. Tuy nhiên, đây không phải loại thực phẩm tốt nếu sử dụng thường xuyên.

    Đồ hộp là dạng bảo quản thức ăn lâu ngày ngay ở nhiệt độ thường nên chúng bắt buộc phải có các chất bảo quản, chất phụ gia, chất tẩy trắng nhằm tránh hỏng thực phẩm vì sự phá hủy của vi sinh vật.

    Khi bạn dùng đồ hộp mà hạn sử dụng không còn dài thì những chất ở hộp đựng có thể tiết ra - những chất này khi tích lũy với lượng lớn sẽ gây rất nhiều tác hại như tim mạch thậm chí có thể gây ung thư. Trong đồ hộp lượng chất béo cũng khá cao, thậm chí là lượng muối cũng cao vì thế mà có thể gây ra hiện tượng béo phì.

    thuc pham khong nen an qua nhieu 3
    Chúng làm cho gan khó đào thải, giảm quá trình hấp thụ chất khoáng và gây hại cho cơ thể. Ảnh: Sưu tầm.

    Ngoài ra vỏ đồ hộp thường bằng bằng kim loại. Nếu thực phẩm bên trong giàu tính axit, mỡ thì chúng có thể làm thôi nhiễm kim loại vào thức ăn. Chúng làm cho gan khó đào thải, giảm quá trình hấp thụ chất khoáng và gây hại cho cơ thể.

    Nước ngọt

    Ngoài nước lọc thì nước ngọt nói chung là loại thức uống phổ biến thứ hai tại Mỹ. Tuy nhiên, điều bạn có thể không biết là lượng đường cao chót vót trong đồ uống có gas (thường là dưới sạng siro ngô nhiều fructose) sẽ làm tăng đường huyết của cơ thể. Theo thời gian, nó sẽ khiến cơ thể bạn kháng insulin và phát triển thành bệnh tiểu đường. Và hiển nhiên, nước ngọt cũng không thể giúp bạn có được vòng eo hoàn hảo.

    Mỳ ăn liền

    Mỳ ăn liền là món ăn quen thuộc với người dân toàn thế giới, nhưng chúng thực sự là thực phẩm cực kỳ nguy hiểm. Lượng calo cung cấp bởi mỳ ăn liền rất lớn, trong khi chất dinh dưỡng hầu như không có. Hàm lượng sodium trong mỳ ăn liền gần như là cao đầu bảng, gây tăng huyết áp, đe dọa trụy tim và đột quỵ của những người có sức khỏe yếu. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều mỳ ăn liền cũng khiến cơ thể thừa cholesterol, béo phì...

    thuc pham khong nen an qua nhieu 4
    Mỳ chứa hàm lượng calo nhiều nhưng dinh dưỡng thì không có. Ảnh: Sưu tầm.

    Bánh gạo

    Bánh gạo được biết đến là không có chất béo, không có chất xơ, rất ít vitamin và khoáng chất cũng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào cho cơ thể. Thành phần của bánh gạo chứa đầy muối và hương liệu nhân tạo. Ăn quá nhiều bánh gạo cũng là một cách đối xử tàn tệ với sức khỏe mà nhiều người mắc phải.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-thuc-pham-nen-han-che-an-neu-khong-muon-ruoc-hoa-vao-than-a578717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan