+Aa-
    Zalo

    Nội soi cắt bỏ nang ống mật chủ cho bé trai 4 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, kèm theo nôn nhiều và có tiền sử viêm tụy cấp nhiều lần.

    Tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, khoa Ngoại chuyên khoa của bệnh viện vừa phẫu thuật loại bỏ u nang ống mật chủ thành công cho 1 bé trai mới 4 tuổi. Đáng nói, khối u này đã khiến bệnh nhân nhiều lần bị viêm tụy cấp, đau đớn, mệt mỏi kéo dài, theo Dân Việt.

    Bệnh nhi là bé trai H.H.L. (4 tuổi, trú tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, kèm theo nôn nhiều, bệnh nhi có tiền sử viêm tụy cấp nhiều lần.

    Các kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có thuốc cản quang cho thấy ống mật chủ giãn toàn bộ thành nang đường kính chỗ rộng nhất hơn 20mm, đến sau đầu tụy.

    Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân dẫn đến tiền sử viêm tụy cấp ở trẻ là do u nang ống mật chủ gây ra với các cơ quan xung quanh và chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi cắt nang ổng mật chủ, nối mật ruột quai Y cho bệnh nhi.

    u nang ong mat chu quang ninh 1
    Sau khi hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt bỏ nang ổng mật chủ. Ảnh: Dân Việt.

    Kết quả giải phẫu bệnh tổ chức nang ống mật chủ của bệnh nhi rất may mắn là lành tính. Sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định và đã được xuất viện.

    Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, BS Trịnh Trương Tuyên - Phó khoa Ngoại chuyên khoa: "Đây là một trong những kỹ thuật phẫu thuật nội soi phức tạp trên bệnh nhi nhỏ tuổi với bệnh viện tuyến tỉnh. Với u nang ống mật chủ nếu được phát hiện và điều trị sớm, nguy cơ tiến triển ác tính sẽ thấp hơn. Nếu để muộn, u nang có thể tiến triển viêm hoại tử vỡ u gây biến chứng nặng nề, dẫn đến quá trình phẫu thuật, điều trị sẽ phức tạp và gặp nhiều khó khăn".

    BS Tuyên cho biết thời điểm phẫu thuật tốt nhất là khi khối u còn nhỏ, tổ chức u nang chưa viêm nhiễm nhiều và ít dính. Ngoài ra, người dân lưu ý khi trẻ có biểu hiện đau tức vùng hạ sườn phải và vàng da, gia đình cần đưa trẻ đi khám để phát hiện bệnh sớm cũng như điều trị kịp thời.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-soi-cat-bo-nang-ong-mat-chu-cho-be-trai-4-tuoi-a563105.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan