+Aa-
    Zalo

    Nóng chuyện chuyển rừng nghèo sang trồng cao su

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong thời gian gần đây, tại Gia Lai nhiều doanh nghiệp đã tự ý chuyển đổi một diện tích được giao trồng cao su sang mở trang trại bò, trồng mía…

    (ĐSPL) - Trong thời gian gần đây, tại Gia Lai nhiều doanh nghiệp đã tự ý chuyển đổi một diện tích được giao trồng cao su sang mở trang trại bò, trồng mía…. Trong khi đó, nhiều hộ dân lại rơi vào khó khăn vì không có đất sản xuất.

    Đến các vùng trồng cây cao su ở Gia Lai, nhắc đến cây chủ lực này, hầu hết chúng tôi đều nhận lại tiếng thở dài ngao ngán của người dân. Công nhân đi cũng khó, ở cũng không xong, khi đồng lương quá thấp. Khó khăn nhất vẫn là các hộ người dân tộc thiểu số không có đất canh tác. Do không có đất, họ chỉ xin vào làm công nhân thời vụ, nhưng với đồng lương ít ỏi thì rất khó lòng mà đảm bảo được cuộc sống.

    Đi quanh các xã Glar, Ia Băng, Trang, Ia Pếch… thuộc huyện Đăk Đoa, nhiều gia đình mà cả nhà cùng làm công nhân cao su đều đã xin nghỉ do đồng lương quá thấp, không thể bám trụ. Cũng có những gia đình chỉ để lại một người làm, còn những thành viên khác xin nghỉ để chuyển sang nghề khác mưu sinh.

    Nhiều diện tích cao su bị doanh nghiệp tự ý chuyển đổi sang mục đích khác
    Báo cáo của HĐND tỉnh Gia Lai nêu rõ, theo quy hoạch phát triển cao su trên địa bàn tỉnh, tính đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, trên địa bàn 13 huyện, thị, thành phố trong tỉnh được chuyển từ đất lâm nghiệp, đất rừng nghèo sang trồng cao su với diện tích 66.457ha, trong đó đất rừng tự nhiên nghèo 51.547ha.
    Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai đã cấp phép cho 44 dự án trồng cao su trên đất có rừng tự nhiên nghèo với tổng diện tích hơn 32.555,6ha, hiện đã tiến hành trồng cao su được hơn 25,547ha. Vẫn còn 7.008,2ha đất khai hoang chưa trồng, diện tích chưa khai hoang 4.913,5ha. Cử tri của nhiều huyện đang mong muốn diện tích này được các doanh nghiệp đến nay vẫn chưa trồng cao su giao lại đất cho dân canh tác.
    Dân vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ đại dự án chuyển rừng nghèo sang trồng cao su

    Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh Gia Lai, việc triển khai dự án trong 7 năm qua chưa đạt được hiệu quả về kinh tế xã hội, chưa đạt được mục tiêu đề ra như: Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng cơ sở hạ tầng;  một số diện tích để xảy ra tình trạng tranh chấp đất giữa doanh nghiệp và người dân.

    Nhiều doanh nghiệp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phá vỡ quy hoạch, tự ý trồng mía, trồng cỏ, xây trại nuôi bò trên diện tích đất được giao trồng cao su, tình trạng này có xu hướng gia tăng.

    Ông Amrưnh, ở xã Ia Pết, huyện Đăk Đoa sau bao năm làm công nhân cao su đành phải nghĩ giữa chừng do lương quá thấp

    Qua 7 năm triển khai dự án, theo quy định, đến nay các doanh nghiệp chưa phải nộp một khoản tiền nào vào ngân sách nhà nước về đất. Trong khi đó, khoản tiền từ việc bán gỗ, củi tận thu trên diện tích khai hoang vẫn còn nợ ngân sách hơn 8 tỷ đồng.

    Theo đánh giá của HĐND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân chính vẫn là triển khai dự án còn chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích để đạt số lượng, diện tích; nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng thực hiện các cam kết và mục đích của dự án.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-chuyen-chuyen-rung-ngheo-sang-trong-cao-su-a102518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.