+Aa-
    Zalo

    Nữ điều dưỡng kể lại khoảnh khắc cứu sống khách ngoại quốc ngừng tim ở Đà Nẵng

    (ĐS&PL) - Nữ điều dưỡng chia sẻ cô rất vui khi biết bệnh nhân đã bình phục, không để lại bất cứ di chứng gì do được cấp cứu kịp thời.

    Theo báo điện tử VietnamPlus, vào khoảng 20h ngày 24/3, trong khi đang ăn cùng với vợ tại một nhà hàng ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng, ông N.J. (quốc tịch Ấn Độ) bị choáng, đi lại loạng choạng, ngã quỵ xuống đất, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ.

    Ngay lập tức, điều dưỡng Đặng Thị Hạ (Bệnh viện Bạch Mai) đã di chuyển nhanh ra cùng vợ người đàn ông này đỡ người bệnh. Khi thấy bệnh nhân bất tỉnh, chị đã đỡ ông nằm xuống sàn cứng, kiểm tra mạch cảnh đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân.

    Chị Hạ kể, theo lịch trình, 20h ngày 24/3, chị sẽ lên máy bay trở về Hà Nội. Tuy nhiên, đến tối, chị nhận được tin nhắn hãng hàng không thông báo lùi chuyến bay đến 0h đêm.

    Vì chuyến bay bị lùi lại, nên nữ điều dưỡng cùng đoàn của mình quyết định đi ăn ở nhà hàng ở quận Sơn Trà. Tại đây, khi phát hiện nam du khách ngoại quốc gặp nạn, nữ điều dưỡng lao đến gần như ngay lập tức và tiến hành ép tim ngoài lồng ngực cho nam du khách. Hành động này đã góp phần cứu sống một người đang nguy kịch.

    nu dieu duong ke lai khoanh khac cuu song khach ngoai quoc ngung tim o da nang1
    Chị Hạ (áo trắng) ép tim cho người bệnh. Ảnh: VTV News

    "Lúc đầu bị delay, tâm trạng giống tất cả mọi người, em thấy chán vì nghĩ về muộn quá, ngày mai phải đi làm sớm sẽ rất mệt. Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay lùi giờ nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp nạn nhân", chị Hạ nói.

    Chia sẻ về khoảnh khắc cứu người đàn ông ngoại quốc ngừng tim tại quán ăn ở Đà Nẵng, chị Hạ cho hay: "Đến giờ em vẫn không hiểu tại sao mình có sức mạnh đến thế, khi kéo được chú ra khỏi tay người vợ đang ôm rất chặt vì lo lắng rồi đỡ bệnh nhân xuống sàn để ép tim."

    Sau khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ, bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện lớn ở địa phương.

    Điều dưỡng Đặng Thị Hạ năm nay 29 tuổi, đã có 7 năm làm việc tại Trung tâm cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai). Dù đã chứng kiến rất nhiều ca ngừng tim, ngừng tuần hoàn phải cấp cứu ngay trong phòng bệnh, nhưng đây là lần đầu tiên cô gặp một tình huống cấp cứu ngoài cộng đồng.

    "Khi thấy nạn nhân ngồi xuống, mọi người nghĩ ổn rồi nên tản ra. Nhưng em lại đứng quan sát, kiểu như bệnh nghề nghiệp. Khi thấy nạn nhân ngồi thụp xuống, em đã nghĩ là có vấn đề. Em thấy người vợ gọi, vỗ vào người nạn nhân không phản xạ, nên em đã luồn tay vào cổ, bắt mạch cảnh không thấy dấu hiệu sự sống, em phán đoán tim đã ngừng đập," điều dưỡng Hạ kể lại đồng thời cho biết ngay lúc ấy vội hô lên "ép tim" và có một bạn trong nhóm cũng là nhân viên y tế ra hỗ trợ.

    “Một người thường có thể không biết bệnh nhân ngừng tim. Nhưng em tự hào là một nhân viên của A9, lại là điều dưỡng, nên như một bản năng, thấy người ngừng tim là cấp cứu. Em cứ vậy làm, bình tĩnh, không hề run sợ, hồi hộp. Chỉ nghĩ làm sao ép tim tốt nhất cho bệnh nhân. Nhịp tim hồi phục càng sớm, tưới máu não càng nhanh, bệnh nhân không bị ảnh hưởng não bộ”, cô nói thêm và chia sẻ cô rất vui khi biết bệnh nhân đã bình phục, không để lại bất cứ di chứng gì do được cấp cứu kịp thời.

    nu dieu duong ke lai khoanh khac cuu song khach ngoai quoc ngung tim o da nang
    Điều dưỡng Đặng Thị Hạ (bên trái) chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VietnamPlus

    Theo báo điện tử VTV News, sáng 27/3, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo thông tin ông nhận được, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, không để lại bất cứ di chứng nào về thần kinh, vận động, do được cấp cứu ngừng tuần hoàn kịp thời.

    Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, ông rất vui khi nhân viên y tế dù có mặt ở bất cứ đâu, bệnh viện hay cộng đồng đều có thể cứu người. Ông cũng đánh giá, trường hợp người đàn ông ngoại quốc ngừng tuần hoàn tại quán ăn ở Đà Nẵng sẽ khó qua khỏi nếu không tình cờ được điều dưỡng A9 có mặt tại đó cấp cứu.

    PGS.TS Đào Xuân Cơ đánh giá cấp cứu ngoại viện rất quan trọng để cứu người bệnh. Ông đề nghị Trung tâm cấp cứu A9 cùng Hội Hồi sức chống độc Việt Nam, Bộ môn hồi sức phối hợp để đào tạo cấp cứu ngoại viện cho nhiều đối tượng trong cộng đồng, để thêm nhiều người bệnh không may đột quỵ, ngừng tim, tai nạn... được cứu sống.

    Theo PGS. Cơ, tại Mỹ, Nhật và nhiều nước trên thế giới, không chỉ nhân viên y tế mới biết cấp cứu ngừng tuần hoàn, sơ cứu người bị nạn, mà sinh viên trong các trường đại học, người dân cũng được đào tạo sơ cứu. Khi càng có nhiều người có kiến thức sơ cứu, các ca tai nạn trong cộng đồng càng có cơ hội được cứu sống nhiều hơn.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-dieu-duong-ke-lai-khoanh-khac-cuu-song-khach-ngoai-quoc-ngung-tim-o-da-nang-a616156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan