+Aa-
    Zalo

    Ông Zelensky lên tiếng về cuộc tấn công quy mô lớn mới nhất nhằm vào Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã chính thức lên tiếng về cuộc tấn công quy mô lớn mới nhất nhằm vào nước này.

    “Hơn 50 tên lửa và hơn 20 máy bay không người lái Shahed đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng ở các khu vực Lviv, Vinnytsia, Kyiv, Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia và Ivano-Frankivsk”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

    Ông Zelensky thông tin thêm rằng, tất cả các dịch vụ cần thiết đều đã được huy động để giảm thiểu hậu quả của vụ tấn công ở Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hiểu rõ tình hình hiện tại của toàn thế giới.

    Theo không quân Ukraine, Lực lượng Nga bị cáo buộc đã tấn công lãnh thổ nước này bằng 55 tên lửa các loại và 21 máy bay không người lái (UAV) tấn công vào đêm ngày 7 và rạng sáng ngày 8/5 (theo giờ địa phương).

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Cụ thể, Ukriane cho biết Nga đã phóng 1 tên lửa đạn đạo Kh-47M2 Kinzhal (từ tỉnh Tambov của Nga), 2 tên lửa đạn đạo Iskander-M (từ bán đảo Crimea),4 tên lửa hành trình Kalibr (từ Biển Đen), 45 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (từ tỉnh Saratov và biển Caspian của Nga).

    Ngoài ra còn có 1 tên lửa hành trình Iskander-K (từ bán đảo Crimea), 2 tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69 (từ lãnh thổ do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia) và 21 UAV tấn công Shahed-131/136 (từ thị trấnPrimorsko-Akhtarsk và tỉnh Kursk của Nga).

    Trong đó, lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt được 33 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555, 4 tên lửa hành trình Kalibr, 2 tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69 và 20 máy bay không người lái Shahed.

    Bộ Năng lượng Ukraine sau đó xác nhận lực lượng Nga đã phóng một loạt tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở sản xuất và truyền tải điện ở Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk và vùng Vinnytsia gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống năng lượng nước này.

    Tổng thống Zelensky từng cho biết, Ukraine cần 25 hệ thống Patriot để bảo vệ toàn bộ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước này hiện đang tập trung vào việc đảm bảo được hỗ trợ ít nhất 7 hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất.

    Ông Kuleba cũng thông tin thêm rằng Ukraine sẵn sàng chấp nhận mọi điều kiên được đưa ra để có thêm hệ thống phòng không bảo vệ đất nước, ngay cả kịch bản phải thuê những khí tài này từ các đồng minh phương Tây

    Ukraine hiện đang đàm phán với các nhà tài trợ phương Tây để nhận thêm 2 hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất và một hệ thống SAMP/T do Pháp và Ý phối hợp sản xuất. Nước này hiện đang vận hành ít nhất 3 khẩu đội Patriot và một hệ thống SAMP/T đồng thời đã tiếp cận được Ba Lan, Tây Ban Nha và Romania để mua thêm vũ khí.

    Theo Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-zelensky-len-tieng-ve-cuoc-tan-cong-quy-mo-lon-moi-nhat-nham-vao-ukraine-a420966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan