+Aa-
    Zalo

    Phát hiện thêm 1 ca bệnh đậu mùa khỉ ở TP.HCM

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nam 34 tuổi, trú huyện Bình Chánh (TP.HCM) dương tính với vi rút đậu mùa khỉ.

    Ngày 1/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện thêm 1 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), đây là bệnh nhân thứ 4 được phát hiện tại TP.HCM, báo Thanh niên đưa tin.

    phat hien them 1 ca benh dau mua khi o tp hcm 1
    Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được phát hiện tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Ảnh: Thanh niên

    Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, ngày 28/9, bệnh nhân nam 34 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu (TP.HCM) với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM, 1 ngày sau cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút đậu mùa khỉ. Bệnh nhân hiện đang cách ly điều trị.

    Sau khi được chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân thông báo cho những người tiếp xúc gần thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày. Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. 

    Những người tiếp xúc hiện sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc.

    Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

    Như vậy, tính đến nay Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó 2 trường hợp đầu tiên có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài về. 

    Tại Việt Nam, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Ngay từ khi phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài, sở đã chỉ đạo HCDC và các bệnh viện, phòng khám… triển khai các hoạt động giám sát và truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh theo công văn số 8284 ngày 29/9 về tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

    Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường thấy là: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.

    Thời gian ủ bệnh thường 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa.

    Ngành y tế khuyến cáo người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

    Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm.

    Người bệnh đồng thời cũng cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-them-1-ca-benh-dau-mua-khi-o-tp-hcm-a593329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan