+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công cho bé 4 tuổi bị tắc ruột vì nuốt bông gòn trong gấu bông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi nhập viện do đau bụng cấp, bụng chướng, sốt; được bác sĩ phát hiện trong 40 cm ruột non chứa toàn bông gòn.

    Mẹ bé gái 4 tuổi cho biết bé yêu thích các video ăn uống, đặc biệt cảnh ăn kẹo bông gòn. Khi đi học mẫu giáo, gia đình có gửi kèm 1 con gấu bông nhỏ để bé ôm khi ngủ trưa. Lớp học gắn camera nhưng khi ngủ bé trùm kín chăn nên không phát hiện được. Đến sau khi sự việc xảy ra, gia đình kiểm tra gấu bông thấy có vết rách và mất đi 1/2 lượng bông nhồi, theo VTCNews.

    Ngày 23/6, bệnh nhi đến khám trong tình trạng liên tục quấy khóc. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện đầy dị vật trong lòng ruột non của trẻ, gây tắc ruột, dạ dày và đoạn đầu ruột non giãn rất to. Êkíp phẫu thuật trong 1,5 giờ đồng hồ đã gắp ra hàng chục cuộn bông gòn chen chúc, ùn ứ trong lòng ruột non.

    phau thuat thanh cong cho be 4 tuoi bi tac ruot vi nuot bong gon trong gau bong
    Số lượng bông gòn trong ruột bé gái 4 tuổi được lấy ra. Ảnh: VNExpress

    VNExpress dẫn lời BS.CKII Nguyễn Đỗ Trọng, khoa Ngoại Tim mạch - Ngoại Nhi, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP. HCM: "Số bông gòn đựng đầy bát dung tích 500 ml, chứng tỏ bé đã nuốt từ lâu, không tiêu hóa được nên gây tắc ruột. Dịch ổ bụng đã tích tụ, dạ dày và đoạn đầu ruột non giãn to".

    Hiện bé tỉnh táo, ăn uống được. Sau khi sức khỏe phục hồi sẽ được thăm khám, tư vấn với bác sĩ tâm lý.

    Theo bác sĩ Trọng, tắc ruột non không hiếm gặp ở trẻ. Nguyên nhân có thể do búi giun, bã thức ăn không được tiêu hóa hết; gần đây hay gặp dị vật là đồ chơi nam châm,... Tuy nhiên, trường hợp bé tự lấy bông gòn trong gấu bông yêu thích rồi ăn khá hy hữu. Nếu không phẫu thuật kịp thời, trẻ có nguy cơ thủng ruột, viêm phúc mạc, có thể sốc nhiễm trùng, tử vong.

    phau thuat thanh cong cho be 4 tuoi bi tac ruot vi nuot bong gon trong gau bong1
    Gấu bông giảm một nửa lượng bông gòn. Ảnh: VTCNews

    Bác sĩ Trọng khuyến cáo, trẻ bị tắc ruột ở giai đoạn đầu thường khó xác định do dễ nhầm với táo bón hoặc rối loạn tiêu hóa thông thường. Đoạn ruột trên chỗ bị tắc sẽ chướng ướng và căng giãn, tăng áp lực trong lòng ruột gây nên ứ trệ tĩnh mạch và giảm tưới máu mao mạch, khiến niêm mạc ruột bị tổn thương, phù nề, xung huyết, dẫn đến giảm và mất hấp thu. Bên cạnh đó, trẻ nôn nhiều, gây mất nước, rối loạn chất điện giải trong cơ thể.

    Cha mẹ nên lưu ý, dấu hiệu nhận biết ban đầu gồm, trẻ xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội, cơn đau tăng dần, bé đau đớn, quấy khóc. Khi trẻ bị tắc ruột do thức ăn thường hay nôn hoặc buồn nôn đi kèm với chướng bụng.

    Để phòng tránh tắc ruột cho trẻ, phụ huynh cần quan tâm trẻ, giáo dục cho con thức ăn được ăn và không thể ăn. Khi trẻ có dấu hiệu liên quan đến đường tiêu hóa như chán ăn, bỏ ăn, đau bụng, nôn, đi ngoài ra dị vật bất thường phụ huynh cần đưa con đi khám, để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-cho-be-4-tuoi-bi-tac-ruot-vi-nuot-bong-gon-trong-gau-bong-a580657.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan