+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật thành công đuôi dị tật dài 14cm cho một bệnh nhi 4 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công đuôi dị tật dài 14cm cho một bệnh nhi.

    Theo báo Công lý, bệnh nhi là N.V.P., 4 tháng tuổi (ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa). Trẻ vào viện với biểu hiện có đuôi bất thường (dài 14cm) vùng cùng cụt, có từ lúc sinh ra, đuôi này dài theo thời gian.

    Các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm, chụp Cộng hưởng từ sọ não, cột sống, trên hình ảnh thể hiện trẻ bị thoát vị mỡ-tủy vùng cùng cụt (lipomyelocele).

    Sau khi hội chẩn các bác sĩ thống nhất kế hoạch mổ cắt đuôi thừa cho bệnh nhi. Ê kíp phẫu thuật đã mở bao thoát vị lấy khối u mỡ dính vào tủy sống, tạo hình và đóng kín màng tủy cứng, tạo hình đóng kín lỗ thoát vị.

    phau thuat thanh cong duoi di tat dai 14cm cho mot benh nhi 4 thang tuoi1

    Cắt bỏ thành công đuôi dị tật bẩm sinh dài 14 cm cho bé trai 4 tháng tuổi. Ảnh: Báo Công lý

    Sau 2 giờ, ca phẫu thuật đã hoàn thành, bệnh nhi tỉnh táo, toàn trạng tốt, trẻ được chuyển về khoa chăm sóc. Hiện trẻ đã được xuất viện và không có di chứng nào.

    Theo Th.s.Bs. Dư Văn Nam – Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: “ Thoát vị màng não tủy là một dị tật bẩm sinh của hệ thần kinh, có rất nhiều thể bệnh, với nhiều hình thái bên ngoài khác nhau. Bệnh lý này thường có nhiều di chứng nặng nề về sau. Nếu được phẫu thuật và điều trị bài aauxi, bệnh nhân sẽ giảm thiểu nhiều di chứng.”

    Bé P. không phải trường hợp đầu tiên ở Việt Nam, trước đó, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cũng đã phẫu thuật thành công cắt bỏ dị tật còn đuôi bẩm sinh ở bệnh nhi 5 tháng tuổi. 

    Theo Pháp luật Việt Nam, bệnh nhân được phát hiện có đuôi bẩm sinh từ khi sinh ra, được khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang hội chẩn, theo dõi, hẹn tái khám định kì chờ đủ điều kiện phẫu thuật. Bệnh nhân đã được khám sàng lọc sau sinh và không phát hiện bệnh gì khác.

    Trong khoảng thời gian 4,5 tháng từ khi trẻ sinh ra, trẻ ăn, ngủ tốt, tăng cân đều, không phát hiện bất thường gì khác. Qua khai thác tiền sử gia đình: 2 bên gia đình bên nội, ngoại, không phát hiện bệnh gì đặc biệt, không có ai có đuôi bẩm sinh.

    Qua theo dõi, bệnh nhi có đuôi vùng cùng cụt, kích thước đuôi bình thường 5 cm, kéo dài là 9,5 cm, đường kính vùng lớn nhất 4 cm. Đuôi ấn mềm, không đau, đuôi không vận động được. Đuôi lớn dần theo tuổi của bé, các cơ quan bộ phận khác chưa phát hiện gì đặc biệt.

    Qua chụp X-quang không thấy hình ảnh xương vùng đuôi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị tật còn đuôi bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vùng đuôi. Tại thời điểm có chỉ định phẫu thuật cắt đuôi dị tật bệnh nhi tỉnh táo, hồng hào, cân nặng 7 kg. Sau phẫu thuật trẻ ổn định và được xuất viện sau đó.

    Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết mức độ nguy hiểm của dị tật này không cao nhưng đây là trường hợp rất hiếm gặp. "Cái đuôi này không có dây thần kinh, xương và không được kết nối với tủy sống. Dị tật đuôi của bệnh nhi tương tự như một ngón tay thừa và không khiến cơ thể gặp nguy hiểm. Hiện y văn thế giới chỉ có khoảng 35-40 trường hợp dị tật có đuôi bẩm sinh" - bác sĩ Lan nói.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-thanh-cong-duoi-di-tat-dai-14cm-cho-mot-benh-nhi-4-thang-tuoi-a603300.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gần 3000 trẻ em được sinh ra mắc dị tật khe hở môi – vòm miệng mỗi năm: Nhiều em sẽ được chỉnh nha miễn phí

    Gần 3000 trẻ em được sinh ra mắc dị tật khe hở môi – vòm miệng mỗi năm: Nhiều em sẽ được chỉnh nha miễn phí

    Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 3,000 trẻ em được sinh ra mắc dị tật khe hở môi – vòm miệng. Song song đó nhiều trẻ khe hở môi – vòm miệng thực tế cần được điều trị nắn chỉnh hàm, ghép xương ổ răng để có thể có một vòm miệng hoàn toàn bình thường, khôi phục cả mặt thẩm mỹ và chức năng.