+Aa-
    Zalo

    Philippines gia tăng nhập khẩu gạo, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt kỷ lục mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - So với năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có xu hướng tăng. Đầu năm nay, Philippines dự báo tăng tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này lên 4,1 triệu tấn, đây là tín hiệu tốt cho ngành xuất khẩu gạo nước ta.

    Theo VnBuseniss, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo, trong năm nay, Philippines khả năng sẽ phải nhập khẩu tăng 600.000 tấn gạo so với năm 2023, dự kiến tỷ trọng nhập khẩu gạo của nước này sẽ lên tới 4,1 triệu tấn. Trong năm 2023, nước này nhập khẩu 3,5 triệu tấn gạo, đạt mức kỷ lục trong nhiều năm qua.

    Phía cơ quan chức năng nước này chia sẻ thông tin với báo chí, chỉ riêng trong tháng 2 năm nay, nhập khẩu gạo của quốc gia này đạt 303.603 tấn, cao hơn 113,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, chạm mốc 728.254 tấn gạo, cao hơn 85% so với cùng kỳ năm 2023.

    philippines-gia-tang-nhap-khau-gao-kim-ngach-xuat-khau-gao-viet-nam-dat-ky-luc-moi
    Dữ liệu xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2005 - 2023.

    Lý giải nguyên nhân phải gia tăng nhập khẩu gạo, quốc gia này cho biết do tình trạng khô hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản lượng lúa gạo nội địa. Hơn nữa, do cầu tiêu thụ trong nước lớn trong khi lượng tồn kho dự trữ không đủ đáp ứng đã khiến nước này phải đẩy mạnh nhập khẩu.

    Philippines đang là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn là nguồn cung gạo lớn nhất cho Philippines trong năm 2023. Lượng gạo xuất khẩu từ Việt Nam sang nước này năm trước đạt 3,1 triệu tấn và kim ngạch đạt 1,75 tỉ USD và chiếm tới 80% thị phần tại Philippines.

    Trong năm 2024, để đảm bảo nhu cầu gạo nhập khẩu, từ đầu năm chính quyền Philippines đã cấp 1.009 giấy phép cho các nhà nhập khẩu gạo. Ngoài ra, cuối năm ngoái chính phủ Philippines đã ký thỏa thuận với Việt Nam. Thỏa thuận có thời hạn 5 và mỗi năm Việt Nam sẽ đảm bảo nguồn cung gạo từ 1,5 - 2 triệu tấn.

    Theo Tinnhanhchungkhoan đưa tin, trong 2 tháng đầu năm 2024, gạo Việt được xuất khẩu sang 27 thị trường với khối lượng 920.000 tấn, trị giá 640 triệu USD, tăng 2,1% về lượng và tăng 35,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

    Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu gạo năm 2024, Bộ Công thương cho biết, Bộ sẽ theo dõi sát tình hình thị trường thương mại gạo thế giới, động thái của các nước sản xuất, xuất khẩu lớn, kịp thời thông tin tới các bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam để chủ động, điều tiết hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo kịp thời và hiệu quả.

    Hương Thắm (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-gia-tang-nhap-khau-gao-kim-ngach-xuat-khau-gao-viet-nam-dat-ky-luc-moi-a614363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan