+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh Hà Nội trắng đêm "phục kích" ở cổng trường giành suất lớp 10 cho con, Sở GD&ĐT nói gì?

    (ĐS&PL) - “Sở cũng đã nhận được phản ánh về việc một số trường công lập tự chủ tài chính có tình trạng phụ huynh xếp hàng từ đêm để nộp hồ sơ cho con", Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay.

    Trước tình trạng phụ huynh Hà Nội trắng đêm xếp hàng ở cổng trường để giành suất vào lớp 10 cho con, trao đổi với PV báo Vietnamnet, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho hay: “Sở cũng đã nhận được phản ánh về việc một số trường công lập tự chủ tài chính có tình trạng phụ huynh xếp hàng từ đêm để nộp hồ sơ cho con. Chúng tôi rất chia sẻ về việc này".

    Ông Cương cho biết :"Thực ra, việc phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào các trường tư hay trường công lập tự chủ tài chính từng xảy ra từ những năm trước. Tuy nhiên, năm nay, tình trạng này diễn ra ở nhiều trường hơn”.

    Theo ông Cương, mạng lưới trường học tại Hà Nội phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh. Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công, trường tư thục, phụ huynh và học sinh còn có thể tham khảo trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

    Năm nay xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ ở nhiều trường có lẽ do nhu cầu của phụ huynh quá cao ở một số trường.

    Có những trường nhu cầu đến cả nghìn hồ sơ trong khi chỉ tiêu lại có hạn (khoảng vài trăm). Vì thế, phụ huynh lo lắng, đi xếp hàng từ nửa đêm để giữ chỗ", ông Cương cho hay.

    Theo báo Thanh Niên, Giám đốc Sở GD&ĐT cũng khẳng định sở sẽ giám sát chặt chẽ và yêu cầu các trường tuyệt đối không làm trái quy định, tránh mất công bằng trong tuyển sinh.

    phu huynh ha noi trang dem phuc kich o cong truong gianh suat lop 10 cho con so gd dt noi gi
    Tình trạng trăm phụ huynh chen lấn tranh suất học lớp 10 cho con tại Hà Nội sáng 5/7. Ảnh: Vietnamnet

    Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với PV báo Tiền Phong, đại diện Trường THPT Tạ Quang Bửu nói rằng, trước đó đã xây dựng các phương án để đón tiếp phụ huynh đến nhập học. Nhà trường thông báo trên trang website là đúng 8h sẽ bắt đầu làm thủ tục tuyển sinh. Cụ thể đã xếp các dãy barie để phụ huynh xếp hàng theo thứ tự và có người hướng dẫn, đón tiếp và bố trí nhiều bàn làm thủ tục nhập học cho học sinh đủ điều kiện.

    Năm nay, trường có chỉ tiêu 450 em, trong đó 131 em trúng tuyển theo hình thức xét học bạ. Số còn lại nhà trường đưa ra mức điểm chuẩn là 38,5.

    Tuy nhiên, từ đêm hôm trước phụ huynh đến sớm xếp hàng và ghi danh theo số thứ tự vào giấy.

    Đến sáng nay, khi trường mở cửa, họ yêu cầu trường ưu tiên những người đến sớm tuy nhiên chúng tôi không thể làm như vậy vì những người đến sau sẽ cho rằng đó là phương án không công bằng. Nếu ưu tiên những người đến xếp hàng từ đêm trước, có thể tạo tiền lệ cho năm sau họ đến sớm hơn. Mà điều này sẽ vất vả, áp lực cho phụ huynh”, đại diện nhà trường nói.

    Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Hiệu phó Trường THPT Hoàng Cầu chia sẻ, sáng nay bà đến trường từ sáng sớm và nhìn cảnh phụ huynh xếp hàng từ đêm qua thấy rất thương.

    Theo bà Phương, từ năm ngoái nhà trường cũng có cảnh xếp hàng từ sớm nhưng không đến mức như năm nay và chỉ trong hai tiếng là giải quyết xong. Trong khi đó năm nay phụ huynh xếp hàng kỉ lục từ 9h hôm trước, một tình trạng “chưa từng có”.

    Bà Phương cho biết, để giải tỏa áp lực cho phụ huynh, thay vì sẽ nhận hồ sơ bằng với chỉ tiêu nhà trường có thì từ sáng nhà trường xác định sẽ tiếp nhận hết hồ sơ cho phụ huynh đến nộp sau đó mới xét tuyển. Sau đó, nhà trường xét tuyển lấy từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu.

    phu huynh ha noi trang dem phuc kich o cong truong gianh suat lop 10 cho con so gd dt noi gi 2
    Phụ huynh xếp hàng làm thủ tục nhập học cho con ở Trường THPT Tạ Quang Bửu. Ảnh: Tiền Phong

    Trước đó, từ đêm 4/7, rất nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã xếp hàng kín trước cổng Trường THPT Hoàng Cầu và THPT Tạ Quang Bửu để giành suất học vào lớp 10 cho con.

    "20h hôm qua (4/7), vừa về nhà sau ngày dài làm việc, không kịp thay quần áo, cất đồ, vợ đã đưa cho tôi tấm chiếu cói, kèm tập hồ sơ dặn ra cổng trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu "phục kích" sẵn để lấy chỗ, chờ giờ nộp hồ sơ cho con", anh Nguyễn Hoàng Quân (43 tuổi, Trường Chinh, Hà Nội) kể lại hành trình tranh suất học cho con, báo VTC News đưa tin.

    Theo chia sẻ, con anh Quân đạt mức điểm 38,5 - trượt cả 2 nguyện vọng vào trường công lập. Do vậy gia đình quyết tâm phải giành được suất học cho con vào Trường Tạ Quang Bửu. Nghe thấy số lượng hồ sơ vào Trường THPT Phan Huy Chú hết chỉ sau 30 phút đăng thông báo tuyển sinh nên gia đình anh Quân sốt ruột, cố gắng chờ sẵn ở cổng trường. Khi đến trường, anh Quân ngỡ ngàng khi thấy có hàng chục phụ huynh đã xếp hàng chờ sẵn, có người nhanh chân vào cổng trường ngồi từ chiều, nhất định không chịu ra. 

    "Cuộc cạnh tranh vào lớp 10 năm nay quá vất vả, thương các con thi cử áp lực, điểm không cao nên tôi và vợ không nỡ nặng lời con. Cầu mong sẽ giành được số thứ tự nộp hồ sơ cho con vào lớp 10", vị phụ huynh nói.

    XEM THÊM: Phụ huynh tại Hà Nội xuyên đêm vây kín cổng trường, giành suất học cho con vào lớp 10

    Trong khi đó, theo báo Dân Trí, 0h38 ngày 5/7, hơn 100 phụ huynh vây kín cổng Trường THPT Hoàng Cầu mong giành được một suất nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con. Nhiều người trong số họ đã có mặt ở đây từ lúc 19h tối 4/7, mang theo ghế nhựa và nước uống, xuyên đêm xếp "lốt" chờ trời sáng để nộp hồ sơ cho con cháu.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-ha-noi-trang-dem-phuc-kich-o-cong-truong-gianh-suat-lop-10-cho-con-so-gd-dt-noi-gi-a581798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan