+Aa-
    Zalo

    Quả cầu vàng bị tẩy chay đồng loạt: Vì đâu nên nỗi?

    ĐS&PL Giải thưởng Quả cầu vàng đang đối mặt với làn sóng tẩy chay đến từ các diễn viên và hãng phim nổi tiếng của Hollywood.
    qua cau vang bi tay chay dong loat vi dau nen noi 01
    Quả cầu vàng đang bị các diễn viên và hãng phim nổi tiếng tẩy chay.

    Quả cầu vàng, một giải thưởng uy tín trong lĩnh vực điện ảnh - truyền hình thế giới này đang đối mặt với làn sóng tẩy chay đến từ các diễn viên và hãng phim nổi tiếng của Hollywood.

    Đối với một vài người, việc này có thể gây băn khoăn nhưng đối với những người đã và đang trong quả trình lên án tổ chức đứng sau giải thưởng này, đó là điều tất yếu xung quanh những cáo buộc về phân biệt chủng tộc hay phân biết giới tính.

    Đầu năm nay, Quả cầu vàng năm 2021 hô vang khẩu hiệu tẩy chay nạn phân biệt chủng tộc trong điện ảnh. Tuy nhiên, rất nhiều trang tin sau đó đã bóc mẽ lời "đạo lý" này của Hiệp hội Báo chí Hoa kỳ (HFPA) - nhà sản xuất của chương trình.

    Theo như điều tra, hội đồng giám khảo của HFPA “hội tụ đủ màu da sắc tộc” nhưng lại không hề có một thành viên nào là người gốc Phi.

    Bên cạnh đó, Quả cầu Vàng từng bị xem là trò hề của các giải thưởng. Cuộc bỏ phiếu kín từ khoảng 80 thành viên bị cho là vô nghĩa. Jack Matthews của Newsday từng khẳng định các thành viên là “những kẻ ăn bám hưởng lợi nhiều nhất giới giải trí”.

    Năm 1982, CBS quyết từ bỏ chương trình, sau khi Pia Zadora được vinh danh là Ngôi sao mới của năm. Giải thưởng vốn được xem là động thái lấy lòng người chồng tỷ phú Meshulam Riklis của nữ diễn viên.

    Năm 1993, trước khi A Few Good Man vuột mất giải thưởng Phim chính kịch hay nhất trước Scent of a Woman, nhóm trao giải từng bay đến New York tham dự cuộc họp báo do Universal Pictures tài trợ (đơn vị đứng sau Scent of a Woman). Vì vậy, Jack Mathews khẳng định các thành viên có nhiều hành vi, bầu chọn không minh bạch.

    Gần đây, trong buổi lễ trao giải ngày 28/2, các thành viên của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài ở Hollywood tuyên bố họ sẽ đa dạng hóa, tăng số lượng thành viên thêm 50% (nhóm hiện có 86 người) trong vòng 1,5 năm tới.

    Tuy nhiên, theo nhiều trang tin, Hollywood từ lâu sẵn sàng làm ngơ những vấn đề đằng sau lễ trao giải. Những tên tuổi lớn quyết giữ vững lập trường không muốn hợp tác với giải thưởng sau những bê bối.

    Đỉnh điểm là vào ngày 10/5 vừa qua, mạng lưới truyền hình NBC của Mỹ thông báo sẽ không phát sóng lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm 2022.

    qua cau vang bi tay chay dong loat vi dau nen noi 02
    Tom Cruise đã trả lại cả 3 cup Quả cầu vàng mà anh nhận được trong sự nghiệp của mình.

    Tom Cruise cũng đã tham gia một cuộc nổi dậy và công khai trả lại ba tượng vàng Quả Cầu Vàng cho HFPA mà anh đã giành được qua các vai diễn trong Born on the Fourth of July (1990), Jerry Maguire (1997) và vai phụ xuất sắc trong Magnolia (2000).

    Scarlett Johansson từng nhận được 5 đề cử Quả Cầu Vàng xuyên suốt sự nghiệp của mình, không ngần ngại lên tiếng về việc mình đã từng nhận vô số câu hỏi "có chủ ý phân biệt giới tính" và "đạt tới ngưỡng quấy rối tình dục".

    "Đó là lý do vì sao suốt nhiều năm qua tôi đã từ chối tham gia hội đồng này. HFPA là một tổ chức được hợp pháp hóa bởi những kẻ ủng hộ Harvey Weinstein (nhà làm phim đình đám từng quấy rối tình dục vô số diễn viên nữ) để lấy đà mà gây sự chú ý tới Viện hàn lâm (Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh - tổ chức của giải Oscar) và những điều tương tự trong ngành công nghiệp này", nàng "Góa phụ đen" cho hay.

    "Hulk" Mark Ruffalo cũng lên tiếng: "Giờ là lúc đứng lên để sửa lại những sai lầm này trong quá khứ. Là một người thắng giải Quả Cầu Vàng mới nhất, tôi không thể nào cảm thấy tự hào hay hạnh phúc nỗi khi là một phần của giải thưởng này".

    Tuần trước, Netflix, Amazon Studios, WarnerMedia và hàng chục công ty đại chúng hàng đầu của Hollywood, những người cho biết họ sẽ không còn làm việc với HFPA trừ khi nó thực hiện những thay đổi sâu rộng.

    "Những chiếc cúp chỉ có giá trị khi người được nhận thấy vinh dự. Giờ đây, danh tiếng của Quả cầu Vàng đang bị phá vỡ. Các ngôi sao không muốn cứu lấy giải thưởng có nhiều tai tiếng", Kyle Buchanan, cây bút của The New York Times, bình luận.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-cau-vang-bi-tay-chay-dong-loat-vi-dau-nen-noi-a500546.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan